Sai lầm nguy hiểm khi ăn khoai lang không đúng cách

Thời sự - 03/29/2024

Củ khoai lang tưởng lành, nhiều chất dinh dưỡng, mọi người vẫn ăn từ xưa thế nhưng lại có thể gây nhiều tác hại không ngờ cho sức khỏe nếu dùng sai cách.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn khoai lang không đúng cách

Sai lầm khi ăn khoai lang gây ra nhiều tác hại không tốt cho sức khỏe.

Khoai lang vốn là loại thực phẩm quen thuộc trong các gia đình với hàm lượng chất xơ cao, ít calo nhưng lại cung cấp đa dạng dinh dưỡng. Không chỉ là thực phẩm, khoai lang còn có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, giúp phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, tim mạch...

Vì nó chứa một lượng lớn kali, nên ăn nhiều khoai lang có thể ngăn ngừa huyết áp cao, đột quỵ... ngăn ngừa táo bón và mệt mỏi. Cũng do bổ dưỡng như vậy nên bạn cũng thường thấy khoai lang xuất hiện như loại thực phẩm thay thế cho gạo (trắng) trong các thực đơn giảm cân, ăn kiêng.

Tuy vậy, những sai lầm khi sử dụng khoai lang sau lại có thể biến nó thành chất độc hại cho cơ thể.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn khoai lang không đúng cách

Ăn khoai sống sẽ gây tổn hại cho hệ tiêu hóa.

Ăn khoai sống: Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

Ăn quá nhiều khoai lang: Dù bạn có thèm khoai lang đến mức nào chăng nữa, cũng chỉ được tự cho phép mình ăn trong giới hạn 'dưới ba lạng' khoai lang mà thôi. Bởi khoai lang dễ khiến đường tiêu hóa sản sinh một lượng lớn carbon dioxide (CO2), khi ăn quá nhiều sẽ bị đầy hơi và ợ hơi. Và tốt nhất đừng ăn quá nhiều khi đói và chỉ ăn mỗi khoai lang không, khi đó, dạ dày sẽ dễ dàng kích thích sự bài tiết axit dạ dày, có thể dẫn đến cảm giác khó chịu ở bụng.

Ăn vào buổi tối: Ăn khoai lang buổi tối dễ trào ngược axit, đặc biệt là những người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém, vì sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, cộng với việc ban đêm sự trao đổi chất thấp nên càng khó tiêu hóa dễ dẫn đến mất ngủ.

Nên ăn khoai vào bữa sáng kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ăn khi đói: Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa. Không nên ăn khoai lang khi đói.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn khoai lang không đúng cách

Ăn cả vỏ: Vỏ khoai lang có nhiều chất kiềm, ăn khoai lang rất tốt cho những ai bị táo bón, nhưng ăn cả vỏ khoai lại không tốt cho tiêu hóa. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai lang khi ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Ăn khoai để lâu:Nhiều người thích mua khoai lang rồi về tích trữ thật lâu để ăn ngọt hơn. Tuy khoai lang để lâu, dù mọc mầm, cũng không gây ngộ độc như khoai tây nhưng càng để lâu thì lượng nước càng giảm, lượng đường càng tăng, tinh bột bị biến đổi, các khoáng chất cũng dần mất đi…

Do vậy, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, 'thời điểm vàng' để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên, đây là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất.

Với một số người, ăn khoai lang có thể gây hại cho sức khỏe cơ thể nên cần cố gắng hạn chế ăn ít nhất có thể.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn khoai lang không đúng cách

Khoai mới đào lên ăn luôn là tốt nhất vì giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Người bị thận: Những người mắc bệnh thận tuyệt dối không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…, khi thận yếu chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

Người có hệ tiêu hóa không tốt: Những người có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng không nên ăn nhiều khoai lang vì lúc ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng đầy hơi trướng bụng.

Những loại thực phẩm kiêng kị ăn kèm với khoai lang

Ngô

Ngô có giá trị dinh dưỡng cao, trong số đó, có hơn 70.6g carbohydrate trên 100g ngô. Các vitamin có trong nó rất cao, cao gấp 5-10 lần so với gạo và lúa mì. Thường xuyên ăn các sản phẩm từ ngô hỗ trợ điều trị cho bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những người có dạ dày yếu tiêu hóa ngô cần tiết ra nhiều axit dạ dày. Nếu bạn đã ăn khoai lang trước đó, tốt nhất không nên ăn ngô vào thời điểm này. Nếu không, dạ dày phải tiết ra quá nhiều axit dạ dày để tiêu hóa cả hai, điều này thậm chí còn tệ hơn và dễ bị trào ngược axit.

Trứng

Nhiều người sẽ sử dụng trứng cho bữa sáng, đôi khi ăn với một số hạt thô. Trứng chứa rất nhiều protein và một lượng nhỏ chất béo, các chất dinh dưỡng mà nó chứa dễ dàng được cơ thể hấp thụ.

Việc trứng có thể ăn với khoai lang cùng một lúc hay không thực sự khác nhau. Đối với những người có nhu động và tiêu hóa tốt hơn, cả hai có thể được tiêu thụ cùng lúc dễ dàng. Nhưng đối với những người mắc chứng khó tiêu, tốt nhất không nên ăn hai loại này cùng nhau. Bởi vì chúng cần một thời gian dài để tiêu hóa protein cao trong trứng, nếu chúng được ăn với khoai lang, nó có khả năng làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa và đau bụng .

Cà chua

Khoai lang chứa nhiều chất xơ thô. Sau khi ăn khoai lang, cơ thể cần sản xuất nhiều axit dạ dày để tiêu hóa chất xơ và đường. Chỉ cần ăn cà chua, axit citric và các axit hữu cơ khác trong cà chua có thể làm tăng nồng độ axit dạ dày, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nhưng nếu bạn ăn cà chua sau khi ăn khoai lang, cơ thể sẽ có quá nhiều axit trong dạ dày và gây ra các triệu chứng bất lợi trong dạ dày.

Chuối

Chuối chứa chất thiamine, melatonin và các chất dinh dưỡng khác. Thiamine có thể chống lại beriberi và giúp thúc đẩy tiêu hóa. Các vitamin A trong chuối giúp duy trì khả năng sinh sản và sức khỏe mắt của con người.

Mặc dù chuối rất giàu chất dinh dưỡng và có thể giúp tiêu hóa, nhưng không nên ăn chuối trong vòng 1 giờ sau khi ăn khoai lang, nếu không bạn sẽ bị đầy hơi hoặc trào ngược axit dạ dày . Nếu bạn ăn quá nhiều, rất dễ tiêu hóa và ngộ độc mãn tính. Nếu bạn muốn ăn chuối, bạn có thể chọn ăn chuối sau 4 giờ.

Quả hồng

Khoai lang và quả hồng không nên ăn cùng với nhau, ít nhất nên cách nhau khoảng 5h trở lên. Nếu ăn cùng, lượng đường trong khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn, phản ứng với chất tannin và pectin trong quả hồng sẽ gây ra sự kết tủa, nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!