Sản phụ bị dây rốn thắt nút, đi khám thai được phát hiện mổ cấp cấp cứu kịp thời

Thời sự - 04/24/2024

Dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Thai bị dây rau thắt nút, nếu không nhanh chóng xử lý có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Mới đây, Khoa Sản 2 Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận sản phụ mang thai lần 1 - thai 37 tuần 3 ngày đến khám thai lúc 15h ngày 19/6/2020 tại khoa sản 2, trong quá trình khám các bác sĩ được phát hiện ra dây rốn thai nhi thắt nút. Hội chẩn cùng các bác sĩ trong khoa siêu âm 4D để khẳng định thêm siêu âm với chẩn đoán thai lần 1 trên 37 tuần, ngôi đầu, theo dõi dây rau thắt nút. Sản phụ được nhập viện để theo dõi.

Các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Thanh Nhàn nhận định, thai bị dây rau thắt nút, nếu không nhanh chóng xử lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nên chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Lúc 20h ngày 19/6/2020, Sau 30 phút thực hiện, kíp mổ đã lấy ra bé trai nặng 3300 gr chào đời khỏe mạnh, an toàn, dây rốn thắt nút 1 vòng.

Sản phụ bị dây rốn thắt nút, đi khám thai được phát hiện mổ cấp cấp cứu kịp thời

Theo các bác sĩ dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Tuy nhiên nếu dây rốn thắt lỏng thì thai sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, nếu dây rốn thắt chặt thì tuần hoàn của thai nhi sẽ bị cản trở, em bé có thể tử vong ngay trong bụng mẹ. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn cho chẩn đoán trước sinh, kể cả với những chuyên gia đầu ngành ,thường chỉ chẩn đoán được sau khi sinh.

Tại khoa sản 2 Bệnh viện Thanh Nhàn tính từ năm 2018 đến nay đã phát hiện và xử trí thành công 5 ca dây rau thắt nút. Điều này cho thấy, hiện tượng dây rốn thắt nút có chiều hướng ra tăng, được phát hiện tần suất ngày càng tăng cao.

Sản phụ bị dây rốn thắt nút, đi khám thai được phát hiện mổ cấp cấp cứu kịp thời

Sản phụ bị dây rốn thắt nút, đi khám thai được phát hiện mổ cấp cấp cứu kịp thời

Em bé chào đời khỏe mạnh với dây rốn thắt nút 1 vòng.

Việc phòng tránh hiện tượng dây rốn thắt nút là điều rất khó, người mẹ chỉ có thể chẩn đoán thai nhi gặp phải hiện tượng dây rốn thắt nút bằng việc siêu âm 4D và ở những tuần đầu thai kỳ. Lúc này thai nhỏ và dây rốn chưa dài nên bác sĩ có thể nhận biết thông qua việc xác định dây rốn bị cuộn vòng tròn. Càng ở tuần thai lớn hơn thì dây rốn dài hơn và em bé cũng lớn hơn, rất khó nhận biết được dây rốn đang cuộn vòng tròn hay đang thắt nút. các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện các dấu hiệu cử động thai ít hoặc yếu, bụng trồi, không tròn.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên nên đi khám thai đầy đủ siêu âm định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!