“Sát thủ” giấu mặt ở bể bơi, bạn có biết!

Cần biết - 04/20/2024

Bơi là môn thể thao được yêu thích vào mỗi dịp hè có nhiều tác dụng rất tốt lên các cơ quan hô hấp, tim mạch, khớp, cơ.

Mỗi giờ bơi đều đặn tiêu thụ khoảng 800 kcal. Nhiều nghiên cứu cho thấy bơi khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày, từ 3 đến 4 ngày trong một tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ, tim mạch, tiểu đường, tăng cholesterol máu và tăng huyết áp. Tuy nhiên bác sĩ cũng khuyến cáo một số bệnh có thể gặp khi bơi lội như: 

1. Da liễu

Do lây nhiễm từ những người mắc bệnh bơi cùng, do nguồn nước có hàm lượng clo cao hoặc ánh sáng mặt trời quá mạnh gây tổn thương da, tóc. Một sốt bệnh gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục thông qua tăm nước hồ bơi được ghi nhận như lậu, viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm da, nấm da...

Bơi ở những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm, những bể bơi công cộng có lượng người quá đông, nồng độ vi khuẩn trong nước cao vượt mức cho phép, dễ gây ra các phản ứng viêm da, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông với những biểu hiện có thể gặp ngoài da như ngứa, các nốt sẩn đỏ.

2. Bệnh tai mũi họng

Các bệnh tai mũi họng như viêm họng, viêm mũi, viêm mũi xoang, viêm tai thường gặp sau khi bơi dẫn đến viêm tai giữa cấp với triệu chứng ù tai, giảm thính lực, đau tai …

Do uống phải nước hoặc sặc nước hồ bơi đưa vi trùng vào mũi, họng, xoang. Đặc biệt, nhiễm vi trùng não mô cầu có thể diễn tiến tử vong rất nhanh do nhiễm trùng huyết. 

3. Mắt

Bệnh viêm kết mạc mắt rất dễ xảy ra khi đi bơi do nhiễm khuẩn. Do trong hồ bơi có chất chlorine làm mắt đỏ kích ứng kéo dài.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nước bẩn không chỉ dẫn đến đau mắt thông thường còn làm tăng cơ hội lây nhiễm các loại vi khuẩn như Chlamydia, loại vi khuẩn bộ phận sinh dục xâm nhập mắt. Biểu hiện của bệnh này là mắt đỏ, ra gỉ nhiều, kết mạc có hột đặc hiệu, diễn biến kéo dài nếu không được điều trị đúng.

“Sát thủ” giấu mặt ở bể bơi, bạn có biết!

Bơi là môn thể thao được yêu thích của nhiều người. Nguồn ảnh: suckhoedoisong.vn.

4. Các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy

Bể bơi có thể khiến bạn nhiễm ký sinh trùng Cryptosporidium - nguyên nhân của phần lớn các vụ tiêu chảy và có thể đe dọa tới tính mạng những người có hệ miễn dịch kém.

Cryptosporidium gây tổn thương tế bào biểu mô ở dạ dày, ruột, đường hô hấp. Triệu chứng chính ở người khi nhiễm bệnh là tiêu chảy, có thể dữ dội, phân toàn nước, đau quặn bụng. Bệnh nhân mệt mỏi toàn thân, sốt, chán ăn buồn nôn và đôi khi có nôn.

Cryptosporidium có thể sống ngoài môi trường một thời gian dài, đề kháng cao đối với các hóa chất sát khuẩn cho nước. Với lượng Clo ở bể bơi, hầu hết các mầm bệnh đều bị tiêu diệt, nhưng Cryptosporidium vẫn tồn tại nhiều ngày.

Một người mang ký sinh trùng này sẽ gây nhiễm bẩn nước trong bể và lây bệnh cho người khác khi họ nuốt phải nước này.

Nguy cơ mắc bệnh do Cryptosporidium cao hơn ở trẻ em, phụ nữ có thai và những người bị các bệnh về miễn dịch. 

5. Ngạt nước do trẻ bơi chưa quen hoặc không được người lớn giám sát chặt chẽ nên dễ bị ngạt nước

Ngạt nước nếu để lâu, không sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi bơi, phụ huynh cần lưu ý: 

- Nên đưa trẻ đi khám bác sĩ xem bé có những bệnh mạn tính, đặc biệt về hô hấp, tai mũi họng hoặc những bệnh có nguy cơ lây nhiễm khi đi bơi không. 

- Nên chọn hồ bơi không quá đông người, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Hãy quan sát chọn hồ bơi có nước trong nhìn thấy đáy, ít rong rêu hoặc lá cây, không có mùi vị lạ. Sau khi bơi xong nên để ý đến những phản ứng lạ trên da. 

- Nên chọn huấn luyện viên hướng dẫn bơi bài bản cho trẻ ngay từ đầu để tránh những thói quen sai có hại cho sức khỏe. 

-  Trẻ dưới 5 tuổi, mỗi lần xuống nước không nên ngâm lâu quá 30 phút, trên 5 tuổi chỉ nên bơi dưới 60 phút. 

-  Cha mẹ hoặc người hướng dẫn cần giám sát trẻ thường xuyên khi trẻ bơi nhằm phát hiện sớm tai nạn xảy ra. 

-  Nên bơi những hồ không quá đông người. Nên chọn thời điểm nhiệt độ ngoài trời không quá cao. 

-  Nên thoa kem chống nắng. 

-  Không nên ăn no hoặc để bụng đói quá khi xuống hồ bơi. 

- Nên vận động từ 10 đến 15 phút trước khi xuống hồ bơi. 

- Đeo kính và mũ bơi để hạn chế lây nhiễm bệnh. 

- Nên bơi trong thời lượng vừa sức, nhớ uống nước đầy đủ. 

-  Khi lên bờ tắm rửa sạch sẽ ngay với xà bông, rửa mắt, mũi, tai với nước muối sinh lý vô trùng, lau khô tai, súc miệng với nước muối. 

-  Khi phát hiện dấu hiệu lạ sau khi bơi, nên đến khám bác sĩ. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!