Sau ca mắc Covid-19 lây ra cộng đồng ở TP HCM, chuyên gia chỉ ra lỗ hổng 'chết người'

Thời sự - 04/18/2024

'Có những chuyến bay quốc tế về Việt Nam tới 20 ca dương tính, nếu không kiểm soát chặt khâu cách ly thì dịch sẽ bùng ra thôi', PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Sau ca mắc Covid-19 lây ra cộng đồng ở TP HCM, chuyên gia chỉ ra lỗ hổng 'chết người'

PGS. TS Trần Đắc Phu: Nếu không kiểm soát chặt khâu cách ly thì dịch sẽ bùng ra thôi

Trao đổi với phóng viên về tình huống TP.HCM phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng từ người thuộc diện cách ly, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết: căn cứ NĐ 01 quy định về cách ly thì tiếp viên hàng không này vi phạm về cách ly.

Theo đó, vị cố vấn này đưa ra dẫn chứng, khi ở trong khu cách ly tập trung nam tiếp viên này cũng đã có tiếp xúc với với đồng nghiệp trên chuyến bay khác- người này sau đó xét nghiệm dương tính là BN1325.

Khi về nhà thực hiện cách ly thì tiếp viên lại để mẹ và bạn (sau này thành bệnh nhân 1347) tiếp xúc.

'Đây là những chi tiết cho thấy bệnh nhân này đã không tuân thủ các quy định về cách ly. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về tiếp viên hàng không này', PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh

Sau tình huống này, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng đây là một bài học mà các địa phương cần lấy đó để rút kinh nghiệm. Theo đó, ngay từ lúc này cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tại nhà của các cấp chính quyền địa phương.

Việc lây lan dịch thường từ các khu cách ly ra cộng đồng, theo ông Phu đây là vấn đề 'đáng lo ngại'. Do đó, để kiểm soát, không để bùng phát dịch bệnh ở ngoài cộng đồng đòi hỏi 'ý thức của người trong diện cách ly'.

'Hiện dịch bệnh ở quốc tế rất phức tạp với số lượng ca mắc cao. Trong khi có những chuyến bay quốc tế về Việt Nam tới 20 ca dương tính, do đó nếu không kiểm soát chặt khâu cách ly thì dịch sẽ bùng ra thôi', PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Biện pháp ngay lúc này, theo PGS. TS Trần Đắc Phu là phát hiện và cách ly, cách ly triệt để. Đặc biệt ở cách khu cách ly như gia đình, khách sạn cần phải được tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh lại.

Cũng liên quan tới tình hình dịch bệnh, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ca BN1342 là trường hợp đầu tiên lây nhiễm Covid-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà bệnh nhân này lây nhiễm cho BN1347. Từ BN1347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm.

Theo đó, sau gần 90 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, đến ngày 30/11, TP.HCM ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có một ca lây trong khu cách ly và 3 ca lây ngoài cộng đồng, trong đó có BN1347.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh BN1347 và BN1342 đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. 'Riêng BN 1342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định', Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị. 

Rất quyết liệt về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu: 'phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm?'.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, một chuyên gia cho rằng 'không biết chính quyền phường nơi tiếp viên này thuê trọ có đi kiểm tra thường xuyên hay không?. Nhưng để đánh giá về trách nhiệm của chính quyền sở tại cũng rất khó, điều quan trọng nhất vẫn phải là ý thức của người thực hiện cách ly'

'Bởi vì cứ đặt tình huống phường, y tế có kiểm tra kiểm soát nhưng không thể 24/24h ngồi canh cửa nhà họ được. Như thế, ngoài những lúc nhân viên y tế xuống kiểm tra, người cách ly lại cho bạn bè, người thân đến ngủ, nghỉ sinh hoạt cùng thì cũng khó mà ...ngăn chặn được', vị chuyên gia này phân tích. 

Do đó, theo ông điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người thực hiện cách ly. Và trong một vài trường hợp cần đưa ra xử phạt thật nặng, thậm chí kịch khung nhằm tính chất răn đe, giáo dục cho những người khác. 

BN1342 là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Sau khi xét nghiệm 2 lần kết quả âm tính (ngày 15 và 18/11), tiếp viên hàng không được về cách ly tại nhà trọ (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM). Trong quá trình cách ly, tiếp viên này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ).

Ngày 28/11, tiếp viên được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, trong khoảng thời gian 14-18/11, BN1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác và sau đó xét nghiệm dương tính là BN1325.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!