Sau cái “liếm yêu” của chó cưng, người đàn ông 48 tuổi nhiễm khuẩn lạ, phải cắt bỏ môi, mũi, tứ chi

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Trường hợp của người đàn ông ở bang Wisconsin, Mỹ phải cắt cụt tứ chi của mình do bị nhiễm trùng nặng, bởi thói quen cho chó liếm tay mà những người yêu động vật hay mắc phải.

Vào một ngày tháng 6, Greg Manteufel 48 tuổi từ Wisconsin, đã đến bệnh viện Froedtert với các triệu chứng giống như cúm. Anh cho biết, tình trạng sức khỏe của mình bắt đầu giảm sút và có những dấu hiệu như sốt, nôn mửa và tiêu chảy.

Thoạt đầu, anh chỉ nghĩ đơn giản là cúm vặt và sẽ nhanh lành thôi. Thế nhưng tới khi trên cánh tay và chân của Greg bắt đầu xuất hiện những vết bầm tím, anh đã biết mình phải đi khám ngay lập tức.

Sau cái “liếm yêu” của chó cưng, người đàn ông 48 tuổi nhiễm khuẩn lạ, phải cắt bỏ môi, mũi, tứ chi

Nhận thấy vấn đề có vẻ nghiêm trọng, các bác sĩ lập tức tiến hành cho nhập viện và thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe. Khi xét nghiệm máu, họ phát hiện rằng Greg đã bị nhiễm một mầm bệnh vi khuẩn mang tên Apnocytophaga Canimorsus. Nó làm anh ấy bị nhiễm trùng máu, làm tay chân và cả mũi đều chuyển sang màu đen.

Theo Viện Y tế Quốc gia, con vi khuẩn này được tìm thấy ở trong nước bọt của chó và mèo khỏe mạnh. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy nó xuất hiện trên 69% ở các loài chó và 54% mèo. Tuy nó vô hại ở chó nhưng lại gây tử vong cho những người tiếp xúc phải, nhất là khi để chó liếm tay.

Sau cái “liếm yêu” của chó cưng, người đàn ông 48 tuổi nhiễm khuẩn lạ, phải cắt bỏ môi, mũi, tứ chi

'Mặt tôi liên tục chuyển từ đỏ sang xanh và dần lan ra khắp cơ thể. Tất cả bộ phận cơ thể, nó đang biến đổi… Tôi đã cầu xin bác sĩ hãy làm mọi cách để tôi được sống. Tôi còn quá trẻ và còn cả gia đình phía sau' – Greg bộc bạch.

Để giữ được tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ phải thực hiện 20 cuộc phẫu thuật để cắt bỏ một phần môi trên, mũi, tay và hai chân đến quá đầu gối của Greg. Thật sự không ai có đủ can đảm để nhìn thấy từng phần cơ thể của mình dần mất đi cả, may thay anh ấy đã có vợ và con trai vẫn từng ngày ở bên động viên.

Tuy nguyên nhân làm cho anh ra nông nỗi này chính là do chú chó Pitbull cưng liếm tay, nhưng anh vẫn không một lời oán trách hay đổ lỗi. Hiện tại, Greg đã ra khỏi phòng hồi sức sau 2 tuần và phải sử dụng tay chân giả để di chuyển.

Sau cái “liếm yêu” của chó cưng, người đàn ông 48 tuổi nhiễm khuẩn lạ, phải cắt bỏ môi, mũi, tứ chi

'Tôi vẫn mãi mãi yêu chó, mặc dù đây là một nhát dao chí mạng trong cuộc đời tôi, nhưng đó không phải là ở chú Pitbull thân yêu' – Greg tuyên bố rằng anh vẫn giữ vững tình yêu với chó.

Nhiễm khuẩn Capnocytophaga nguy hiểm thế nào?

Theo CDC, Capnocytophaga Canimorsus là một mầm bệnh vi khuẩn, thường được tìm thấy trong nước bọt của mèo và chó. Nó có khả năng gây bệnh hiếm gặp ở những người khỏe mạnh, nhưng cũng được biết là gây bệnh nặng ở những người mắc bệnh từ trước hoặc hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Vi khuẩn này sẽ lây sang con người thông qua vết cắn hoặc liếm với động vật, thậm chí kể cả khi gần gũi với chúng. Chị Dawn Manteufel – vợ của Greg, cho hay: 'Chúng tôi chưa hề nghe đến loại vi khuẩn kỳ lạ này, và những người xung quanh tôi cũng chưa ai mắc bệnh này cả'.

Sau cái “liếm yêu” của chó cưng, người đàn ông 48 tuổi nhiễm khuẩn lạ, phải cắt bỏ môi, mũi, tứ chi

Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ nhiều nơi như Bệnh viện Brigham, Women cùng với Trường ĐH Y Harvard, Viện Ung thư Dana-faber và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess đã cùng bắt tay và tìm hiểu thêm về loại vi khuẩn này. Họ phát hiện ra những người nhiễm trùng Capnocytophaga đều có một gen liên kết với hệ thông miễn dịch hoạt động bất thường – một biến thể di truyền.

Các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1 đến 8 ngày sau khi tiếp xúc với động vật, nhưng đa phần là ngày thứ hai. Và nó hoàn toàn có những biểu hiện giống hệt với bệnh cúm bình thường cho đến nhiễm trùng máu.

Nếu đến bệnh viện càng sớm thì cơ hội sống càng cao, hiện nay có đến 30% số người mắc bệnh này đã chết. Vi khuẩn này thường được điều trị bằng kháng sinh, dùng tối thiểu 3 tuần liên tục. Tuy nhiên, nếu việc phát hiện bệnh quá trễ có thể dẫn đến cắt cụt tứ chi do hoại tử, đau tim và suy thận cấp.

Theo Dailymail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!