Siêu âm không chỉ là cách duy nhất phát hiện bạn có thai

Sống Khỏe - 04/18/2024

Hello BACSI - Bạn có thể tự kiểm tra ở nhà hoặc đến phòng khám sản khoa để các bác sĩ xác định đúng liệu bạn có thai hay không.

Nếu bạn có dấu hiệu trễ kinh và không dùng bao cao su trong lúc quan hệ tình dục, bạn nên kiểm tra xem liệu mình đã có thai chưa. Có nhiều cách giúp xác định chính xác tình trạng này. Việc đầu tiên bạn nên làm là tự kiểm tra ở nhà hoặc đến phòng khám sản khoa để các bác sĩ có thể xác định đúng liệu bạn có thai hay không.

Làm thế nào để biết chính xác liệu bạn đã có thai?

Trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi thụ tinh, trứng đã thụ tinh sẽ làm tổ vào thành tử cung của phụ nữ. Khi đó, một loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai là hCG sẽ tăng dần trong cơ thể người mẹ. Cứ 2 đến 3 ngày trong tuần đầu mang thai, lượng hormone này sẽ tăng gấp đôi và đạt đỉnh điểm ở tuần thứ 8 đến tuần 12. Việc đi khám thai sẽ giúp bạn phát hiện ra hormone này có trong nước tiểu và máu hay không. Ngoài ra, các bác sĩ  có thể sử dụng phương pháp siêu âm để phát hiện tình trạng mang thai của bạn.

Que thử thai

Nếu bạn phát hiện ra sự thất thường trong chu kì kinh nguyệt, bạn nên sử dụng que thử thai tại nhà trong ngày đầu trễ chu kì. Dụng cụ này sẽ phát hiện hormone hCG trong nước tiểu của bạn nếu bạn có thai. Khi đó, chất hóa học có trong que thử thai sẽ đổi màu khi tiếp xúc với hormone này. Các loại que thử thai sẽ đổi màu theo các khoảng thời gian khác nhau, nhưng đa số cần khoảng 10 phút để có thể xác định chính xác tình trạng mang thai.

Đối với một số phụ nữ, lượng hormone hCG quá thấp để xác định liệu họ có mang thai không. Vì vậy, đa số những nhà sản xuất que thử thai đều khuyến khích bạn nên kiểm tra hai lần vì kết quả thử nghiệm có thể thay đổi nếu bạn dùng que quá sớm sau lần mất kinh đầu tiên. Bạn cũng không nên quá lo lắng vì đây là cách phát hiện tình trạng mang thai ít tốn kém và không ai biết vì bạn có thể thực hiện một mình ở nhà.

Những bài xét nghiệm nước tiểu thực hiện ở nhà thường rất thuận tiện và chính xác đến 97%. Mặc dù một vài dụng cụ xét nghiệm mang thai rất nhạy và có thể phát hiện ra thai nhi trong ngày đầu tiên của đợt trễ kinh, nhưng để có kết quả chính xác nhất, bạn nên tiến hành xét nghiệm ít nhất khoảng một tuần sau lần trễ kinh và thực hiện vào buổi sáng khi nước tiểu thật cô đặc. Bạn nên làm đúng theo những hướng dẫn ghi trên tờ giấy kèm theo. Có 2 loại que thử thai: Que thử dạng dải và que thử nhúng. Que thử thai dải có thể dùng khi đang đi vệ sinh và que thử nhúng được nhúng trực tiếp vào mẫu nước tiểu trong ống. Nếu bạn mang thai, vùng cuối que sẽ đổi màu. Ngoài ra, bạn có biết rằng, nếu bạn thường xuyên đi tiểu, đó cũng là một dấu hiệu mang thai.

Tính chính xác của các bài xét nghiệm tại nhà phụ thuộc vào cách bạn sử dụng các dụng cụ có đúng cách hay không. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể đang mang thai dù que thử thai cho kết quả âm tính. Vì thế để chắc chắn, bạn nên lặp lại việc thử nghiệm này nhiều lần hoặc đến bệnh viện để có các xét nghiệm y khoa nếu như bạn vẫn tiếp tục trễ kinh.

Xét nghiệm y khoa nước tiểu

Một bài xét nghiệm nước tiểu tiến hành ở các phòng khám bác sĩ chưa chắc đã đem lại kết quả chính xác hơn biện pháp dùng que thử thai tại nhà. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của những bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể giảm những sai sót tiềm ẩn có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến tính chính xác của các xét nghiệm. Thông thường bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn nếu đến khám tại khác phòng khám tư nhân.

Xét nghiệm máu để có kết quả chính xác hơn

Mặc dù những bài xét nghiệm máu có khả năng phát hiện sớm và chính xác khả năng mang thai hơn xét nghiệm nước tiểu, nhiều người vẫn không ưa chuộng phương pháp này. Những bài xét nghiệm này đa số diễn ra ở phòng khám tư của các bác sĩ. Một bài xét nghiệm máu trong phòng thí nghiệm sẽ giúp các chị em phụ nữ phát hiện ra sự có mặt của hormone hCG sớm hơn xét nghiệm nước tiểu. Vì thế, thông thường xét nghiệm máu sẽ mắc tiền hơn và có kết quả lâu hơn. Hiện nay, có hai loại thử thai bằng phương pháp xét nghiệm máu, bao gồm:

  • Xét nghiệm chất lượng hormone hCG trong máu: Bài kiểm tra này giúp phát hiện liệu cơ thể bạn có sản sinh ra loại hormone này không. Nếu có, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang mang thai, nếu xét nghiệm cho kết quả ngược lại thì bạn vẫn chưa mang thai;
  • Xét nghiệm số lượng hormone hCG trong máu: Bài kiểm tra này sẽ đo lường lượng hormone hCG trong máu.

Nếu nồng độ hormone này cao hơn hoặc thấp hơn mức gây mang thai, các bác sĩ sẽ phải tiến hành thêm một số xét nghiệm khác, bao gồm xét nghiệm máu lại 2 ngày sau đó hoặc siêu âm. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự bất thường trong nồng độ hormone hCG là do bạn xét nghiệm sai ngày, có thể là hai ngày xét nghiệm cách nhau quá xa hoặc quá ngắn ngày.

Trong hai loại xét nghiệm máu nêu trên, xét nghiệm chất lượng hormone hCG trong máu sẽ chính xác hơn vì nó có thể xác định chính xác lượng hCG trong máu. Ngoài ra, nó còn có khả năng cao phát hiện ra tình trạng mang thai dù lượng hormone này ở mức độ thấp so với xét nghiệm số lượng hormone hCG trong máu hay xét nghiệm nước tiểu.

Siêu âm

Siêu âm có thể áp dụng để hình dung bào thai trong tử cung người mẹ khoảng 4 tuần rưỡi sau chu kì kinh nguyệt gần nhất. Siêu âm có thể cho bạn biết bạn đang mang thai đến tuần thứ mấy và sức khỏe thai nhi thế nào. Ngoài ra bạn còn có thể nghe nhịp tim của đứa bé ở tuần thai thứ bảy.

Hiện nay, với sự tiến bộ của y khoa, có rất nhiều cách để xét nghiệm tình trạng mang thai với mức chi phí khác nhau. Bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp với khả năng tài chính mà vẫn đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!