Siêu máy tính phục vụ nghiên cứu COVID-19

Thời sự - 03/28/2024

Đó là siêu máy tính Cambridge-1, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 để phục vụ cho nghiên cứu khoa học, đặc biệt là sản xuất thuốc chữa bệnh, trong đó có vaccin và thuốc trị COVID-19.

Hãng Nvidia có trụ sở tại California (Mỹ) hiện đang bắt tay vào xây dựng siêu máy tính phục vụ cho nghiên cứu y học, trước mắt là cho nghiên cứu vaccin phòng ngừa COVID-19 theo đơn đặt hàng của chính phủ Anh. Cambridge-1 là loại siêu máy tính mạnh nhất nước Anh, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng cung cấp hơn 400 petaflops hiệu suất AI và 8 petaflop hiệu suất Linpack. (1 petaflop tương đương 1.000 teraflop, hoặc 1.000.000.000.000.000 FLOPS. Petaflop hiếm khi được sử dụng để đo hiệu suất của một máy tính, vì chỉ những siêu máy tính nhanh nhất mới chạy với nhiều hơn 1 petaflop).

Siêu máy tính phục vụ nghiên cứu COVID-19Siêu máy tính Cambridge - 1 phục vụ nghiên cứu COVID-19.

Jensen Huang, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Nvidia tiết lộ, Cambridge-1 đứng thứ 29 trong danh sách Top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Nó cũng sẽ được xếp hạng trong số 3 siêu máy tính tiết kiệm năng lượng nhất thế giới trong danh sách Green 500 hiện tại. Cambridge-1 đóng vai trò như một trung tâm đổi mới công nghệ của nước Anh và tiếp tục thúc đẩy những nghiên cứu, phát triển đột phá phục vụ việc sản xuất dược phẩm, vaccin và chăm sóc sức khỏe cho con người.

Trước mắt, giải quyết những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực y tế, trong đó có nhu cầu cấp thiết cho đại dịch COVID-19 đang diễn ra hiện nay. GlaxoSmithKline và AstraZeneca là một trong những công ty dược phẩm đầu tiên sử dụng siêu máy tính này để nghiên cứu, sản xuất thuốc.

Duy Khoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!