Sợ đẻ con mắt giống chồng, bà bầu 'điên cuồng' ăn nho, sinh con ra cả nhà nhìn mắt em bé mà 'phát sầu'

Làm mẹ - 03/29/2024

Nghe mẹ chồng nói nếu phụ nữ đang mang thai mà ăn nhiều nho thì sau này con sinh ra sẽ có đôi mắt to tròn như quả nho nên cô ra sức ăn nho suốt cả ngày.

Một thai phụ người Trung Quốc tên Linh Linh cũng như biết bao bà mẹ tương lai khác, đó là thường mường tượng con mình sau này sinh ra sẽ có hình dáng thế nào. Giống cha, giống mẹ hay là may mắn thừa hưởng toàn nét đẹp của cả bố mẹ?

Nhưng riêng Linh Linh, khi vừa nghĩ đến con cô sẽ giống chồng là cô lại buồn bực không thôi. Ai bảo chồng cô có đôi mắt quá bé, lúc cười thì híp tịt lại chẳng khác gì sợi chỉ chứ! Cô phát sầu, liền hỏi ý kiến mẹ chồng. Mẹ chồng cô thấy con dâu lo lắng thật quá đúng. Bà ngẫm nghĩ rồi bảo, nếu phụ nữ đang mang thai mà ăn nhiều nho thì sau này con sinh ra sẽ có đôi mắt to tròn như quả nho, long lanh đáng yêu lắm!

Sợ đẻ con mắt giống chồng, bà bầu 'điên cuồng' ăn nho, sinh con ra cả nhà nhìn mắt em bé mà 'phát sầu'

Thai phụ này ăn rất nhiều nho vì sợ con sinh ra có đôi mắt nhỏ xíu giống chồng. (Ảnh minh họa)

Sau khi nghe được 'tuyệt chiêu' ấy, ngày nào Linh Linh cũng 'điên cuồng' ăn nho. Dù sao ăn nhiều trái cây cũng rất tốt cho cơ thể. Rảnh rỗi là cô lại mang nho ra ăn, trong nhà cô cũng chỉ có loại trái cây duy nhất là nho.

Đủ ngày đủ tháng Linh Linh sinh được một cậu con trai 3,4kg khỏe mạnh. Khi y tá ôm đứa bé ra, vì quá bị ám ảnh bởi chuyện đôi mắt mà cả nhà cô đều nhất loạt nhìn chằm chằm cặp mắt bé. Nhưng vừa nhìn ai nấy đều 'thất vọng toàn tập' vì bé trai có đôi mắt nhỏ xíu, nhìn giống hệt một đường may!

Sợ đẻ con mắt giống chồng, bà bầu 'điên cuồng' ăn nho, sinh con ra cả nhà nhìn mắt em bé mà 'phát sầu'

Đôi mắt của em bé phá vỡ hoàn toàn kỳ vọng của bà mẹ. (Ảnh minh họa)

'Có phải ôm nhầm đứa trẻ nhà khác hay không chị y tá? Chẳng phải mẹ ăn nhiều nho thì mắt con sẽ to hay sao? Tôi đã ăn rất nhiều nho khi mang thai cơ mà, lẽ nào đám nho tươi tôi ăn biến thành nho khô hết rồi',Linh Linh hoang mang hỏi y tá. Cô y tá không nhịn được cười, đáp lời: 'Đôi mắt của em bé được di truyền từ cha mẹ. Chuyện này thật sự nằm ngoài phạm vi năng lực của quả nho'.

Trẻ em được thừa hưởng những yếu tố nào từ cha mẹ?

Chiều cao di truyền từ cả bố và mẹ

'Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh', đã là con đẻ thì bao giờ đứa trẻ cũng ít nhiều có ngoại hình giống cha mẹ. Nhưng em bé có khuôn mặt giống ai, giống về đặc điểm nào thì có lẽ là do 'trời cho'.

Về chiều cao của bé, yếu tố di truyền đóng vai trò khá quan trọng, nó chiếm tới 35% ảnh hưởng, còn lại dựa vào sự chăm sóc sau khi trẻ ra đời và tác động từ môi trường sống. Bởi vậy, nếu cha mẹ đều có chiều cao tốt, chắc chắn con sinh ra sẽ không thấp. Ngược lại, nếu cha mẹ đều thấp, vậy họ cần phải đầu tư kỹ lưỡng trong quá trình chăm nuôi con để trẻ có thể sở hữu chiều cao lý tưởng hơn.

Trí thông minh chủ yếu thừa hưởng của mẹ

Sợ đẻ con mắt giống chồng, bà bầu 'điên cuồng' ăn nho, sinh con ra cả nhà nhìn mắt em bé mà 'phát sầu'

Một bà mẹ thông minh sẽ sinh ra những đứa trẻ phần lớn là thông minh. (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu đánh giá của các nhà khoa học, ảnh hưởng từ yếu tố di truyền đến trí thông minh của trẻ chiếm khoảng 50-60%. Trong đó, trí thông minh mà trẻ được thừa hưởng chủ yếu là từ người mẹ. Một bà mẹ thông minh sẽ sinh ra những đứa trẻ phần lớn là thông minh. Nếu là bé trai thì mức độ thông minh càng lớn hơn.

Nguyên nhân chính bởi, các gene liên quan đến trí thông minh của con người chủ yếu tập trung ở nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, trong khi đàn ông chỉ có một. Do đó, trí thông minh của người mẹ chiếm vị trí quan trọng hơn trong di truyền. Đồng thời, trí thông minh cũng chịu tác động bởi môi trường giáo dục, cách dạy dỗ của cha mẹ...

Sợ đẻ con mắt giống chồng, bà bầu 'điên cuồng' ăn nho, sinh con ra cả nhà nhìn mắt em bé mà 'phát sầu'

Tính cách giống bố hơn

Những nghiên cứu có liên quan đã chỉ ra, sự ảnh hưởng của người cha đến tính cách con cái lớn hơn các bà mẹ, đặc biệt là đối với các bé gái. Một số nhà tâm lý học thậm chí tin rằng, người cha đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức về lòng tự trọng, bản sắc cá nhân và tính cách hiền lành của con gái họ.

Cũng có nhà nghiên cứu đưa ra ý kiến, người cha có thể dạy con gái nhiều bài học và kinh nghiệm quan trọng trong cuộc sống, sẽ giúp tính cách của con gái họ trở nên phong phú, sinh động hơn. Song thực chất, tính cách của mỗi đứa trẻ được hình thành dần dần qua từng ngày, dưới sự ảnh hưởng của gia đình và môi trường xung quanh. Chính vì vậy, để xây dựng cho con một nhân cách tốt, cha mẹ phải là người làm gương và cố gắng tạo môi trường sống lành mạnh, tốt đẹp cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!