Sở Y tế TP HCM yêu cầu khẩn ngưng sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân

Thời sự - 03/29/2024

Sở Y tế TP HCM khuyến cáo các cơ sở khám chữa bệnh, tổ chức, cá nhân không nên sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân do chưa được chứng minh hiệu quả diệt virus và sự an toàn đối với người sử dụng.

Chiều 27-3, Sở Y tế đã phát công văn khẩn đến các bệnh viện công lập, ngoài công lập, trung tâm và phòng y tế quận - huyện cũng như các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn về việc khuyến cáo không sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân cho bước vào.

Theo Sở Y tế, hiện nay trên phương tiện thông tin nêu rất nhiều về buồng khử khuẩn toàn thân di động và trên địa bàn có một số cơ sở khám chữa bệnh đưa vào sử dụng. Theo nhà sản xuất, hệ thống buồng khử khuẩn được thiết kế theo nguyên tắc sử dụng dung dịch muối ion hóa (Anolyte) dạng phun sương toàn thân nhằn sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể con người.

Sở Y tế TP HCM yêu cầu khẩn ngưng sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân

Buồng khử khuẩn tại 1 số cơ sở y tế trên địa bàn TP HCM được Sở Y tế TP khuyến cáo chưa nên sử dụng

Ngày 26-3, Bộ Y tế khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân khi chưa được Hội đồng Khoa học Công nghệ Bộ Y tế thông qua vì chưa đủ tài liệu chứng minh hiệu quả diệt vi khuẩn và an toàn cho người sử dụng.

Đồng thời, Sở Y tế TP cũng nhận được ý kiến chuyên môn của Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn TP HCM. Theo đó, tác dụng khử khuẩn của Anolyte là nhờ vào thành phần Clo hoạt tính. Trong y tế, Anolyte đã được sử dụng chủ yếu để khử khuẩn dụng cụ, bề mặt buồng bệnh, phòng mổ, máy móc, vật dụng hằng ngày…

Trên cơ sở đó, Sở Y tế khuyến cáo các cơ sở khám chữa bệnh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP không nên sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân do chưa được chứng minh hiệu quả diệt virus và sự an toàn đối với người sử dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!