Sống ý nghĩa nhờ biết cách 'cho đi'

Sống đẹp - 04/25/2024

Bạn có biết mang lại hạnh phúc cho người khác chính là nhân đôi niềm vui của bản thân?

David Hamilton, tác giả cuốn sách: 'Why Kindness Is Good For You' (Tại sao lòng tốt luôn mang đến hạnh phúc cho bạn) đã từng lí giải: Đôi khi chỉ một hành động nhân đạo bé nhỏ nhưng mang lại lợi ích to lớn cho cả người cho và người nhận. Lòng tốt không chỉ mang đến cho chúng ta nhiều niềm vui mà còn giúp nhiều người xoa dịu nỗi đau.

Vậy bạn nên làm gì để giúp cuộc sống hôm nay thêm ý nghĩa:

1. Gắn kết

Chúng ta đều biết các hoạt động xã hội tình nguyện mang lại lợi ích cho mọi người có tính 'lây lan' rất nhanh. Hôm nay bạn là người nhận được sự giúp đỡ thì ngày mai bạn sẽ giúp đỡ được nhiều người khác hơn. Nhờ vậy mà sợi dây kết nối có thể kéo dài vô tận, mang đến hạnh phúc bền vững. Lòng tốt không phân biệt việc nhỏ, to, không phân biệt mối quan hệ. Chắc chắn khi giúp đỡ người khác chính là bạn đang trang bị cho mình một loại thuốc tinh thần giúp cuộc sống ý nghĩa hơn.

Sống ý nghĩa nhờ biết cách 'cho đi'

Giúp đỡ người khác chính là bạn đang giúp cuộc sống ý nghĩa hơn

2. Tạo cơ hội cho người khác

Đôi khi một hành động bạn chỉ cần lưu tâm hơn cũng chính là đang giúp đỡ nhiều người khác. Bạn đỗ xe bên lề đường thay vì để giữa đoạn đường nhiều người qua lại chính là giúp người sau di chuyển dễ dàng hơn. Bạn quyên góp tiền cho một tổ chức nghĩa là cùng với bạn bè tạo ra một sự giúp đỡ to lớn hơn cho người khó khăn. Bằng nhiều cách, không phải 'mặt đối mặt' bạn hoàn toàn có thể mang hạnh phúc đến cho nhiều người.

3. Phát huy lợi thế

Nhiều người cho rằng giúp đỡ là chỉ bằng việc ra khỏi nhà quyên góp cho người khó khăn trong khi họ quên rằng bản thân họ có nhiều lợi thế mà họ có thể tận dụng. Dành thời gian trổ tài nấu nướng cho người khác, tặng bạn bè một bức tranh mà bạn dành tâm huyết để vẽ. Họ nhận được niềm vui từ bạn, chính là bạn đang mang lại niềm vui cho mình và bạn sẽ tìm thấy nhiều cảm hứng để làm nhiều việc ý nghĩa hơn.

Sống ý nghĩa nhờ biết cách 'cho đi'

Làm việc mình thích, bạn sẽ tìm thấy nhiều cảm hứng để làm nhiều việc ý nghĩa hơn

4. Học cách tha thứ

Cho dù vấn đề bạn gặp phải lớn hay nhỏ thì khi gạt đi giận dữ và thù hằn chính là bạn đang chọn cho mình cách sống thoải mái hơn. Bạn có thể có sức khỏe và niềm vui. Bạn sống của cuộc sống của mình, không phải thụ động theo dõi cuộc sống của người khác. Tha thứ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và lo âu, giảm huyết áp và hạ thấp nguy cơ lạm dụng rượu, các chất kích thích khác.

Sống ý nghĩa nhờ biết cách 'cho đi'

Tha thứ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và lo âu

5. Suy ngẫm

Thời gian bạn dành để suy ngẫm mỗi ngày rõ ràng là bạn đang dành để quan tâm đến bản thân. Nhưng nhiều nghiên cứu cho biết, khi bạn suy ngẫm đến những điều tích cực hay cầu nguyện cho một ai đó chính là bạn đang xây dựng mối quan hệ xã hội với mọi người gắn bó hơn và mang lại ý nghĩa tốt đẹp với những người xung quanh thay vì luôn suy nghĩ tiêu cực và hành động mất kiểm soát.

>>Xem thêm: Những thói quen xấu 'bức tử' tinh thần

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May (Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!