Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết

Sức khỏe phụ nữ - 03/29/2024

Thuốc tránh thai không có gì xa lạ đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng bạn đã biết hết các tác dụng của thuốc tránh thai hay chưa?

Thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai hàng ngày không có gì xa lạ đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng bạn đã biết hết các tác dụng của thuốc tránh thai hay chưa? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Thuốc tránh thai đường uống thường là sự kết hợp của các chất có thành phần là hormone như progesterone và estrogen. Chúng có thể điều trị nhiều vấn đề liên quan đến nội tiết tố và đồng thời mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe khác.

Nội tiết tố đóng vai trò gì đối với cơ chế tránh thai?

Phụ nữ mang thai khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng của người đàn ông. Quả trứng đã thụ tinh sẽ bám vào thành tử cung của người phụ nữ (tử cung), nơi mà nó được nuôi dưỡng và phát triển thành một thai nhi.

Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết

Hormone trong cơ thể kiểm soát hiện tượng rụng trứng từ buồng trứng và chuẩn bị để được thụ tinh. Tránh thai bằng nội tiết tố (thuốc viên, miếng dán, và vòng tránh thai) đều có chứa một lượng nhỏ estrogen và progestin – là các hormone nhân tạo. Những hormone này ức chế hormone theo chu kỳ tự nhiên của cơ thể để tránh thai.

Các biện pháp tránh thai nội tiết tố thường can thiệp bằng cách làm ngừng chu kỳ rụng trứng. Tránh thai bằng nội tiết tố thay đổi chất nhầy cổ tử cung, gây khó khăn cho tinh trùng khi đi qua cổ tử cung để tìm tới trứng.

Hơn nữa tránh thai bằng nội tiết tố cũng có thể thay đổi niêm mạc tử cung, không cho trứng đã thụ tinh phát triển thành phôi thai.

Các loại thuốc tránh thai phổ biến

Thuốc viên kết hợp

  • Tên gọi: Estrostep Fe, LoEstrin 1/20, Ortho-Novum 7/7/7, Ortho Tri-Cyclen Lo, Yasmin, Yaz;
  • Công dụng: Thuốc có hiệu quả 99% nếu dùng mỗi ngày. Thuốc cũng có tác dụng làm dịu hiện tượng nóng trong người và điều hòa kinh nguyệt;
  • Ai nên tránh dùng thuốc: Những người hút thuốc và những người 35 tuổi trở lên. Các estrogen có thể gây ra các cục máu đông nguy hiểm. Nếu bạn bị chứng đau nửa đầu, hãy cẩn thận bởi vì nó có thể gây ra những cơn đau đầu dữ dội.

Thuốc chỉ có progestin

  • Tên gọi: Micronor, Nora-BE, Nor-QD, Ovrette;
  • Công dụng: Những viên thuốc này còn được gọi là thuốc mini, chỉ chứa duy nhất chất progestin và không hề chứa estrogen. Loại thuốc này an toàn hơn cho người hút thuốc lá, tiểu đường và những bệnh nhân mắc bệnh tim cũng như những người có nguy bị máu đông. Thuốc không làm giảm nguồn sữa của phụ nữ đang cho con bú;
  • Ai nên tránh dùng thuốc: Nếu bạn là người hay quên uống thuốc tại cùng một thời điểm mỗi ngày thì loại thuốc này không thích hợp cho bạn. Vì loại thuốc này đòi hỏi bạn phải dùng tại một thời điểm nhất định trong ngày nên nếu bạn uống thuốc trễ hơn 3 giờ, bạn sẽ phải tìm kế hoạch dự phòng để đảm bảo rằng mình không mang thai.

Thuốc kéo dài chu kỳ

  • Tên gọi: Lybrel, Seasonale, Seasonique;
  • Công dụng: Loại thuốc này cho phép chu kỳ kinh nguyệt của bạn xuất hiện ba tháng một lần. (Lưu ý: Lybrel dừng kinh nguyệt của bạn trong một năm, nhưng bạn phải uống một viên thuốc mỗi ngày trong suốt năm.)
  • Ai nên tránh dùng thuốc: Không có bằng chứng chứng minh sự nguy hiểm của loại thuốc khi ngưng kinh nguyệt, nhưng vẫn không có nghiên cứu dài hạn nào chứng minh đây là một giải pháp an toàn.

Tác dụng của thuốc tránh thai

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là những triệu chứng như thay đổi tâm trạng, đau ngực, tăng cân, đầy hơi hay mụn trứng cá. Chúng có thể xảy ra trong vòng 2 tuần trước khi kinh nguyệt bắt đầu.

Trong trường hợp này, thuốc tránh thai có thể được chỉ định để ngăn sự rụng trứng và cân bằng hormone. Khi dùng thuốc tránh thai liên tục, các triệu chứng trên sẽ giảm bớt, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Cải thiện tình trạng đau đầu

Có nhiều nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu này nhưng sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone có thể làm cho tình trạng đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, bạn có thể bị đau nửa đầu trước hoặc trong khi hành kinh vì sự giảm nồng độ estrogen. Bác sĩ có thể cho bạn uống thuốc tránh thai nhằm kiểm soát nồng độ estrogen, giúp bạn cải thiện tình trạng đau đầu.

Tác dụng của thuốc tránh thai: Những điều bạn chưa biết

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh xảy ra bởi một loại hóa chất hình thành trong tử cung và gây ra hiện tượng co cơ. Bạn có thể uống thuốc tránh thai hay sử dụng vòng tránh thai để ngăn sự rụng trứng. Tác dụng của thuốc tránh thai có thể giúp bạn làm giảm những cơn đau bụng kinh

Hỗ trợ trị mụn

Tác dụng của thuốc tránh thai có thể sử dụng trong việc hỗ trợ trị mụn. Đối với những trường hợp bị mụn trứng cá nặng, bác sĩ da liễu có thể kê thuốc tránh thai nhờ vào các hormone trong thuốc tránh thai ngăn chặn sự hình thành của mụn.

Điều hoà kinh nguyệt

Tác dụng của thuốc tránh thai trong việc điều hoà kinh nguyệt có lẽ không quá xa lạ đối với chị em phụ nữ.

Khi cơ thể không sản xuất đủ progesterone, bạn có thể bị tình trạng kinh nguyệt không đều. Việc thiếu progesterone cũng làm cho các lớp niêm mạc tử cung dày lên và bạn sẽ ra máu rất nhiều khi hành kinh trở lại.

Uống thuốc tránh thai có thể giúp bạn điều hòa kinh nguyệt vì nó có thành phần progesterone, có thể tránh được sự phát triển quá mức của niêm mạc tử cung.

Điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung

Hầu hết phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung đều trải qua những cơn đau vùng chậu hay chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, chúng ta có thể cải thiện tình trạng này bằng cách uống thuốc tránh thai kê đơn liên tục, việc này sẽ tạm ngưng chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Theo WebMD, bạn không thể chữa hội chứng buồng trứng đa nang, nhưng bạn có thể điều trị các triệu chứng của nó như chu kỳ không đều hoặc bị mất, mụn trứng cá và mọc tóc quá mức nhờ vào tác dụng của thuốc tránh thai.

Các hormone trong thuốc tránh thai có thể giúp thiết lập lại sự mất cân bằng của hormone gây ra những vấn đề này cho phụ nữ mắc bệnh này.

Tác dụng phụ

Dưới đây là một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai:

  • Một số thuốc như Rifampin (điều trị bệnh lao) và thuốc bổ sung (Wort St. John) có thể làm cho thuốc ngừa thai kém hiệu quả hơn;
  • Bạn cần lưu ý nếu kết hợp thuốc có thể gây buồn nôn, dẫn đến một số thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, đau ngực hoặc đau đầu. Bạn nên thảo luận với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào, và cho họ biết nếu bạn có bất kì tác dụng phụ nào với các thành phần của thuốc trong quá trình sử dụng bạn nhé!
  • Tuy xảy ra không phổ biến, nhưng một số phụ nữ bị cao huyết áp khi sử dụng thuốc ngừa thai. Trong số hiếm các trường hợp, sử dụng thuốc tránh thai kết hợp có khả năng làm tăng nguy cơ đông máu, đau tim và đột quỵ. Các nguy cơ đông máu gia tăng ở phụ nữ quá cân khi sử dụng thuốc ngừa thai.

Có thể thấy, tác dụng của thuốc tránh thai có rất nhiều, tuy nhiên nó cũng tồn tại những tác dụng phụ nhất định. Để đảm bảo sức khoẻ của mình, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc tránh thai nếu không có sự chỉ định của bác sĩ bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 biểu hiện thường gặp khi ngưng dùng thuốc tránh thai
  • 5 nguyên tắc cần nhớ nếu quan hệ khi mang thai
  • Phụ nữ quan hệ quá nhiều có ảnh hưởng gì không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!