Tại sao bạn luôn thèm đồ ăn vặt?

Dinh dưỡng - 04/23/2024

Bạn không thể kiểm soát được cơn thèm đồ ăn vặt thì hãy nhớ những điều dưới đây.

Lý do bạn luôn thèm đồ ăn vặt

Tại sao bạn luôn thèm đồ ăn vặt?

Đồ ăn vặt là thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn cảnh báo về đồ ăn vặt không chỉ như là những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ mà còn tác động gây nghiện lên thần kinh của chúng ta.

Những món ăn nhanh, ăn vặt hay junk food (thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột: khoai tây chiên, pizza, hamburger, bánh kẹo, thức ăn khô giòn hay snack) có tác dụng kích thích não sản sinh dopamine, một chất hóa học làm tăng cảm giác hưng phấn và thèm ăn.

Dopamine sẽ tác động lên các vùng não quy định vận động, cảm xúc, động lực và sự hưng phấn. Ở mức độ bình thường, dpamine sẽ chỉ gây ra thái độ tự nhiên của con người. Tuy nhiên nếu nồng độ dpamine quá cao, nó sẽ khiến ta phát sinh cảm giác thèm muốn trải nghiệm tương tự một lần nữa. do đó, nếu ăn nhiều đồ ăn vặt, ta sẽ lại càng muốn được ăn nhiều hơn.

Theo ý kiến của giáo sư Stephanie Borgland của Đại học Calgary (Canada), sống trong môi trường dễ dàng tiếp cận với các loại đồ ăn vặt sẽ khiến người ta thèm ăn hơn dù không hề đói bụng, từ đó dễ gây ra tình trạng béo phì.

Một nghiên cứu cũng đã cho thấy, thực phẩm giàu đường và chất béo cũng có thể gây nghiện như cocaine. Cho nên, những người bị béo phì rất dễ mất kiểm soát khi nhìn thấy hình ảnh của những món đồ ăn vặt.

Bên cạnh đó, một phát hiện khác cũng tìm ra được rằng hormoneinsulin có thể ức chế tác động của dpamine đối với thần kinh.

Cách để kiểm soát cơn thèm ăn vặt

Ăn nhẹ với thức ăn có chứa tryptophan

Tryptophan là một loại axit amin thiết yếu có khả năng kiểm soát tâm trạng, sự ngon miệng và giúp ngủ ngon. Bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chúng như chuối, cá hồi, trứng, các loại hạt… bạn có thể kiểm soát được cơn thèm ăn của mình đồng thời tránh xa những món ăn vặt không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Uống nước

Nếu cơ thể bị thiếu nước, chúng sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa cơn khát và cơn thèm ăn. Trong khi đó, việc uống nước hoặc trà thảo mộc lại có thể tạo cảm giác no, giảm sự thèm ăn đồng thời hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Do đó, khi bạn cảm thấy đói hoặc bắt đầu bữa ăn chính, hãy thử uống một ly nước để ngăn chặn thói quen ăn vặt quá mức hay hạn chế lượng thực phẩm nạp vào.

Lựa chọn đồ ăn vặt lành mạnh

Ngừng ăn vặt ngay lập tức là việc khá khó thực hiện, vì vậy bạn có thể điều chỉnh dần dần bằng cách lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh và có lợi cho việc giảm cân để sử dụng. Việc cắt giảm và xây dựng sự thích nghi cho cơ thể theo từng bước sẽ khiến cho quá trình giải quyết chứng nghiện ăn vặt diễn ra thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Ăn chậm

Khi bạn ăn chậm, bạn sẽ ăn ít hơn vì dạ dày có nhiều thời gian để thông báo cho não bộ biết rằng cơ thể đã no. So với những người ăn nhanh, những người ăn chậm cũng có nguy cơ bị béo phì thấp hơn và thực tế là thói quen này cũng có thể giúp giảm cân theo thời gian. Vì vậy, đừng quên áp dụng chúng khi bạn ăn vặt để điều chỉnh vấn đề một cách hiệu quả.

Tập trung khi ăn

Việc tập trung khi ăn sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng, kiểm soát được lượng thực phẩm và ăn ít hơn. Về lâu dài, thói quen này thậm chí còn được xem là có thể có lợi cho việc giảm cân nên thay vì sử dụng điện thoại, máy tính, xem ti vi hay đọc sách khi ăn vặt hay ăn nhẹ thì chúng ta chỉ nên thực sự tận hưởng.

Lên kế hoạch cho bữa ăn

Việc ăn vặt thường tự phát nên nếu có thể bạn hãy cố gắng lên kế hoạch cho bữa ăn của mình. Khi không cần phải suy nghĩ về việc nên ăn gì, chúng ta sẽ ít bị cám dỗ cũng như gặp phải cảm giác thèm ăn hơn. 'Dập tắt' những lý do có thể dẫn đến hành động ăn mất kiểm soát chính là nguyên lý của tips nhỏ này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!