Tại sao chạy bộ buổi chiều lại tốt hơn buổi sáng?

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Thời gian lý tưởng để bạn chạy bộ là buổi chiều chứ không phải buổi sáng như nhiều người vẫn nghĩ đâu nhé.

Chạy bộ thể dục là phương pháp rèn luyện sức khỏe đơn giản, ít tốn kém. Đây là cách mang lại lối sống lành mạnh và năng động. Phòng tránh các bệnh tim mạch, tiều đường, béo phì… Vậy, tại sao chạy bổ buổi chiều lại tốt hơn chạy buổi sáng thì nhiều ngườ không hề hay biết đâu nhé.

Không cần nỗ lực trong việc dậy sớm để tập luyện

Tại sao chạy bộ buổi chiều lại tốt hơn buổi sáng?

Buổi chiều là thời gian chạy bộ tốt nhất đấy bạn nhé.

Runner's World tuyên bố rằng: 'Hầu hết các hoạt động thể chất được thực hiện tốt nhất trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối buổi chiều, vì đây là lúc nhiệt độ cơ thể cao nhất, có nghĩa là các cơ ở mức dẻo dai nhất, giảm nguy cơ chấn thương không đáng có. Gần đây, điều này đã được củng cố bởi một nghiên cứu phát hiện ra rằng chức năng hoạt động của phổi vào buổi chiều tốt hơn 6% so với các thời điểm khác trong ngày '.

Tôi đã từng phải vật lộn ở trường đại học với bài tập lúc 6 giờ sáng vì cơ thể tôi không bao giờ cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo vào thời gian đó. Tôi đã thử mọi phương pháp tôi đọc được như việc sẽ thức dậy trước một hoặc hai giờ, uống một tách cà phê, ăn một món ăn nhẹ nhưng những điều đó không thực sự hiệu quả đối với tôi. Đơn giản là tôi chỉ hoạt động tốt hơn vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Cơ thể của mỗi người là khác nhau và tôi nghĩ rằng bạn có thể rèn luyện bản thân thích nghi với việc tập luyện vào buổi sáng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng việc thực hiện các bài tập một cách tối ưu sẽ dễ dàng hơn vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối. Nếu mục tiêu của bạn không phải là đạt được hiệu suất cao nhất trong tập luyện, thì tập thể dục buổi sáng có thể là lựa chọn tốt và phù hợp hơn dựa trên lịch trình của bạn.

Bạn có thể tăng quãng đường chạy

Khi bạn chia một lần chạy dài thành hai lần chạy ngắn, bạn có thể tăng thêm quãng đường chạy nếu bạn chạy vào cả buổi sáng và buổi tối.

Khi huấn luyện viên của tôi tăng quãng đường chạy hàng tuần của tôi ở trường đại học, ông ấy đã yêu cầu tôi thực hiện một bài tập thể dục đơn giản vào cuối ngày sau buổi tập vào buổi sáng. Chiến lược này đã giúp tôi phục hồi sau buổi tập luyện buổi sáng, ngăn tôi ít vận động vào các buổi còn lại trong ngày và giúp tôi tăng thêm quãng đường chạy trong tuần.

Bạn cũng có thể làm như vậy, nhưng bạn phải sẵn sàng cho việc chạy vào buổi chiều hoặc buổi tối. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian hồi phục thể chất giữa hai lần chạy trong ngày.

Hướng dẫn cách chạy bộ buổi chiều hiệu quả

Buổi chiều thường là thời điểm được nhiều người lựa chọn để tập thể dục nhất bởi sau một ngày làm việc, buổi chiều sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn, tập luyện giúp họ thư giãn có sự tập trung tốt hơn.

Đặc biệt vào buổi chiều được xem là thời điểm cơ bắp khoẻ mạnh có thể lực tốt nhất.

Thông thường mọi người thường chọn buổi chiều cho bài tập rèn luyện thể lực và giảm cân với cường độ cao. Bạn có thể chọn giảm cân bằng máy chạy bộ, tới phòng tập Gym hay chạy bộ ngoài trời, tuy nhiên với phương pháp nào cũng cần lưu ý sau:

Luôn khởi động trước khi tập luyện với bài tập duỗi cơ, chạy bước nhỏ, xoay hông để làm nóng cơ thể.

Thời điểm tập luyện từ 4-7 giờ vào mùa đông hoặc 5-8h vào mùa hè.

Chuẩn bị trang phục thoáng mát, có độ co dãn, thấm mồ hôi cùng đôi giày vừa chân, chất liệu thoáng khí.

Bài tập giảm cân nên từ tốc độ 10km/h trở nên, tập trung bài tập biến tốc tập khoảng 20-30 phút. Rèn luyện thể lực với bài tập sức bền với tốc độ 6km/h trở lên với thời gian 30-45 phút.

Trong quá trình tập phải bổ sung nước uống đầy đủ, nên ăn nhẹ trước khi tập.

Sau mỗi buổi tập chạy bộ vào buổi chiều bạn cần phải thư giãn, duỗi cơ, nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!