Tại sao uống nước có thể giảm cân?

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Cung cấp đủ nước cho cơ thể không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giảm cân.

Uống nước giúp phân hủy chất béo phụ thuộc vào nước

Tại sao uống nước có thể giảm cân?

Uống nước đủ giúp phân hủy chất béo.

Một enzyme có tên gọi là lipase giữ vai trò cần thiết trong việc phá vỡ các chất béo. Nếu bạn tưởng tượng chất béo của bạn như là một bức tường gạch, lipase là một cái đục mà loại bỏ những viên gạch một. Lipase muốn hoạt động tốt thì phải có môi trường nước. Nó hoạt động theo công thức sau:

Chất béo + nước + Lipase = axit béo

Axit béo là các khối nhỏ được hình thành từ chất béo. Chúng đủ nhỏ để có thể lưu thông tới các tế bào và tạo thành năng lượng. Khi cơ thể đủ nước, các axit béo được hình thành dễ dàng hơn.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân tại sao uống nước lại có thể giúp giảm cân.

Uống nước mức năng lượng

Hãy suy nghĩ về một cái cây đang bị thiếu nước, nó sẽ bị héo, cuống và lá sẽ mềm rũ. Một cái cây khác được tưới đủ nước thì thân và lá sẽ rất vững chắc.

Khi cơ thể của bạn không được cung cấp đủ nước đúng cách, nó sẽ tự lấy nước từ các tế bào để duy trì lưu thông trong cơ thể và để các bộ phận hoạt động. Trong trường hợp này các tế bào của bạn sẽ giống như cây héo.

Kết quả là cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng để hoạt động và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Khi mệt mỏi, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn. Và hậu quả kéo theo tiếp theo đó là tăng cân.

Bằng cách đơn giản nhất là uống đủ nước, mặc dù nước không chứa calo nhưng nó cũng giúp bạn tràn đầy năng lượng nhờ sự đảm bảo cho các tế bào hoạt động tốt. Nhờ đó, hiệu quả đốt cháy calo cũng tăng lên.

Thời gian quan trọng nhất để uống nước là khi bạn thức dậy bởi vì cơ thể thường bị mất một lượng nước đáng kể trong khi ngủ. Ngoài ra, trong suốt cả ngày bạn cũng cần uống nước, tránh để mình bị khát, thậm chí ngay cả khi không khát cũng vẫn phải bổ sung nước cho cơ thể.

Nước là một chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên

Khi dạ dày cảm thấy no, nó sẽ gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Nước có thể giúp chiếm không gian trong dạ dày, dẫn đến cảm giác no và giảm cơn đói.

Một người cũng có thể nghĩ rằng họ đói khi họ thực sự khát. Uống một ly nước trước khi lấy thứ gì đó để ăn có thể giúp hạn chế ăn vặt không cần thiết.

Nước làm tăng lượng calo đốt cháy

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước có thể giúp đốt cháy calo. Trong một nghiên cứu năm 2014, 12 người uống 500 ml nước lạnh đã trải qua sự gia tăng chi tiêu năng lượng.

Họ đốt cháy lượng calo nhiều hơn từ 2 đến 3% so với bình thường trong 90 phút sau khi uống nước.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!