Tầm quan trọng của Kỹ thuật Xét nghiệm Y học trong ngành Y tế

Thời sự - 03/29/2024

Trong những năm trở lại đây, ngành xét nghiệm Y học ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong công tác khám chữa bệnh. Nhân lực kỹ thuật viên xét nghiệm với trình độ và tay nghề cao hiện nay đang thiếu hụt, do đó kỹ thuật xét nghiệm Y học chính là ngành học của tương lai.

Tầm quan trọng của 'Kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học'

Ngành Y đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người, một trong những vai trò đó là khám chữa bệnh. Bác sĩ khám bệnh, dựa vào các triệu chứng của bệnh nhân, dựa vào kết quả xét nghiệm để chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh. Kết quả xét nghiệm là một công cụ vô cùng quan trọng trong cả bốn giai đoạn khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và theo dõi điều trị. Kết quả xét nghiệm hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán chính xác bệnh từ đó đưa ra những quyết định điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Trong theo dõi điều trị, xét nghiệm cũng đóng một vai trò không thể thiếu vì xét nghiệm phản ánh chính xác tình trạng hiện tại của bệnh nhân.

Kỹ thuật Xét nghiệm là một cánh tay đắc lực hỗ trợ bác sĩ trong công tác khám chữa bệnh, giúp công tác khám chữa bệnh được thực hiện một cách hiệu quả. Ngành xét nghiệm được tiếp cận sớm nhất với sự phát triển Y học hiện đại, với các trang thiết bị tối tân. Nghiên cứu trong xét nghiệm y học chính là nền tảng cho các nhà khoa học tìm ra những căn bệnh lạ, những loại thuốc mới, những loại vi sinh vật có hại hoặc có lợi cho sức khỏe.

Do yêu cầu phân tích những phân tử trong cơ thể, Kỹ thuật viên xét nghiệm đòi hỏi sự chính xác, họ là những chiến binh thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp khám chữa bệnh. Những kỹ thuật viên xét nghiệm đòi hỏi phải giỏi chuyên môn, thạo tay nghề, tình yêu nghề sâu sắc cũng như tính tỉ mỉ, cẩn thận. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, kỹ thuật viên xét nghiệm phải là người đầu tiên làm chủ kỹ thuật nhằm hỗ trợ một cách chính xác nhất trong chẩn đoán, theo dõi điều trị bệnh.

Tầm quan trọng của Kỹ thuật Xét nghiệm Y học trong ngành Y tếKỹ thuật Xét nghiệm Y học (Nguồn: Pixabay)

Nhân lực trong ngành Xét nghiệm Y học vẫn đang thiếu hụt

Cùng với sự phát triển kinh tế, sức khỏe của người dân ngày càng được quan tâm. Số lượng người khám bệnh ngày càng tăng, khám sức khỏe định kỳ hàng năm với hàng chục chỉ số xét nghiệm, số lượng nhân lực kỹ thuật viên xét nghiệm có tay nghề hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu. Kỹ thuật xét nghiệm Y học là một trong những nghề của tương lai, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ngành Y tế và công tác khám chữa bệnh.

Tầm quan trọng của Kỹ thuật Xét nghiệm Y học trong ngành Y tếPhòng Xét nghiệm y tế (Nguồn: Pixabay)

Lựa chọn địa chỉ đào tạo Trường Đại học Y tế công cộng

Các thí sinh muốn đăng ký học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm có thể lựa chọn Trường Trường Đại học Y tế công cộng, là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo. Trường có đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, những tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp các trường danh tiếng trên thế giới và trong nước, cụ thể, Trường có 184 cán bộ cơ hữu trong đó có 124 giảng viên, 60 chuyên viên, kĩ thuật viên và nhân viên phục vụ, trong số 124 giảng viên cơ hữu có 4 Giáo sư, 17 Phó Giáo sư, 47 Tiến sĩ, 43 Thạc sĩ, 13 Cử nhân. Ngoài ra, Trường còn có đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đến từ các các cơ sở thực địa và thực hành của Trường. Sinh viên được thực tập, thực tế tại Trung tâm Xét nghiệm và Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y tế công cộng, nơi cung cấp các dịch vụ xét nghiệm, khám chữa bệnh cho các khách hàng, các cơ quan, tổ chức. Riêng trong năm 2018, số lượt khách hàng cá nhân đã phục vụ Khám chữa bệnh: 10.356 lượt; Số hợp đồng khám sức khỏe cho cơ quan, tổ chức đã thực hiện là 17 và thực hiện khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho các cựu chiến binh, người có công tại các phường Đông Ngạc, Đức Thắng và dịp 27/7 và 22/12 hàng năm. Sinh viên được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, giảng dạy theo mô hình mới hiện nay đang được áp dụng tại các nước phát triển trên thế giới.

Tầm quan trọng của Kỹ thuật Xét nghiệm Y học trong ngành Y tếCử nhân Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (Nguồn: Sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!