Tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều

Thời sự - 04/19/2024

Công trình nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy chu kỳ kinh nguyệt không đều và dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong trước 70 tuổi ở phụ nữ.

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trung bình 28 ngày, nhưng một chu kỳ được coi là đều đặn khi nó kéo dài khoảng 25 đến 35 ngày. Khi nó kéo dài hơn hoặc ngắn hơn, nó thường được gọi là chu kỳ không đều. Vậy hậu quả của hiện tượng này đối với sức khỏe phụ nữ ra sao?.

Đây là câu hỏi mà một nhóm các nhà nghiên cứu đặt ra để trả lời cho mục đích của một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh. Công trình nghiên cứu này cho thấy chu kỳ kinh nguyệt không đều và dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong trước 70 tuổi.

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 79.505 phụ nữ tiền mãn kinh khỏe mạnh, được thu thập trong khuôn khổ của 'Nghiên cứu sức khỏe y tá II', theo dõi sức khỏe của các y tá ở Hoa Kỳ từ năm 1989. Họ đã có tính đến các yếu tố như tuổi tác, cân nặng, lối sống và tiền sử bệnh gia đình.

Tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đềuGia tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ có kinh nguyệt không đều.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài hơn 40 ngày có nguy cơ tử vong sớm cao hơn những người có chu kỳ rất đều đặn, kéo dài từ 26 đến 31 ngày. Ví dụ, ở phụ nữ từ 29 đến 46 tuổi, những người có chu kỳ không đều có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 39% so với những người có kinh nguyệt đều đặn.

Tiến sĩ Jacqueline Maybin, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: 'Nghiên cứu này là một bước tiến thực sự trong việc bổ sung thiếu hụt dữ liệu về sức khỏe phụ nữ'. Do đó, những phát hiện này có thể hữu ích để hiểu rõ hơn và quản lý tốt hơn sức khỏe của phụ nữ, theo giải thích của Giáo sư Adam Balen, phát ngôn viên của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia về Y học sinh sản ở London, người đã không đã tham gia vào nghiên cứu nhưng người đã bình luận về nó trên tờ The Guardian: 'Vì thế, những phụ nữ trẻ có kinh nguyệt không đều cần được đánh giá chuyên sâu không chỉ về hormone và sự trao đổi chất mà còn cả lối sống của họ, để họ có thể được tư vấn về các biện pháp họ có thể thực hiện giúp cải thiện sức khỏe tổng thể', ông kết luận.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!