Thái Lan sẽ cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các thành viên ACMECS

Thời sự - 04/19/2024

Thủ tướng Thái Lan thông báo, nước này sẽ sẵn sàng sản xuất và phân phối vaccine phòng ngừa Covid-19 cho các thành viên nhóm Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mê Kông (ACMECS) vào giữa năm 2021.

Thái Lan sẽ cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các thành viên ACMECSThủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tham dự Hội nghị ACMECS được tổ chức trực tuyến hôm 9-12. (Ảnh: Bangkok Post)

Tuyên bố của ông Prayut Chan-o-cha được đưa ra tại Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 9 được tổ chức trực tuyến ngày 9-12 với các nhà lãnh đạo của bốn nước thành viên, gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Tổng thư ký ASEAN. Hội nghị do Campuchia chủ trì và tập trung vào các tác động của dịch Covid-19 đối với thu nhập của người dân trong tiểu vùng.

Tại Hội nghị, ông Prayut khẳng định Thái Lan sẽ giúp tăng cường ACMECS, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế cộng đồng. Đồng thời cho biết, nước này đã ký kết thỏa thuận để nhận lô vaccine Covid-19 từ một công ty của Anh và nước này dự kiến sẽ nhận được giấy phép sản xuất loại vaccine trên vào giữa năm 2021. Ông Prayut nhấn mạnh, Thái Lan sẽ phân loại thuốc và vaccine ngừa Covid-19 là hàng hóa công cộng để người dân ở khu vực sông Mekong có thể tiếp cận một cách bình đẳng với giá cả hợp lý.

Về việc phục hồi và phát triển sau đại dịch, Thái Lan sẽ giúp thúc đẩy tiểu vùng này trở thành một khu vực an toàn với các cơ hội kinh tế và quan hệ đối tác, ông Prayut cho biết. Ngoài ra, Thái Lan hứa sẽ đóng góp 6 tỷ Baht (khoảng 200 triệu USD) vào một quỹ nhằm thực hiện các dự án thúc đẩy sự phát triển của tiểu vùng. Số tiền này cũng sẽ được chi để thành lập một ban thư ký của ACMECS.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!