Thắt ống dẫn tinh có biến thành 'công công', không còn khả năng 'chuyện ấy'?

Thời sự - 03/28/2024

Nhiều người vẫn cho rằng thắt ống dẫn tinh sẽ khiến nam giới trở thành vô dụng trên giường ngủ, thành 'công công' và không còn ham muốn tình dục… Tuy nhiên, đây là những cách hiểu hết sức sai lầm.

Thắt ống dẫn tinh có biến thành 'công công', không còn khả năng 'chuyện ấy'?

Nam ca sĩ Hoàng Bách từng gây tranh cãi khi đi thắt ống dẫn tinh nhằm triệt sản. 

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, thắt ống dẫn tinh là phương pháp phổ biến ở các cặp vợ chồng để thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình, là cách người chồng chia sẻ gánh nặng với vợ về việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Độ tuổi thực hiện thủ thuật này nhiều nhất là ngoài 40 tuổi và không hề để lại bất cứ di chứng nào, cũng như không ảnh hưởng tới khả năng tình dục của nam giới.

'Tinh trùng được sản xuất ra từ các ống sinh tinh của tinh hoàn. Sau khi sản xuất ra, tinh trùng sẽ được vận chuyển qua mào tinh, qua ống dẫn tinh, đến dự trữ tại túi tinh (thông thường quá trình di chuyển này của tinh trùng mất khoảng 70-100 ngày).

Trong túi tinh, tinh trùng sẽ được trộn lẫn với tinh dịch (tinh dịch chứa chất dinh dưỡng nuôi tinh trùng). Khi quan hệ tình dục, hoặc khi mộng tinh, cơ thể sẽ phóng xuất tinh dịch (có chứa tinh trùng) qua niệu đạo ra ngoài cơ thể.

Khi thắt ống dẫn tinh hai bên, bác sĩ sẽ cắt ống dẫn tinh, từ đó tinh trùng không thể đi vào tinh dịch', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị bác sĩ nam khoa cũng lưu ý, sau khi thắt ống dẫn tinh, hiệu quả tránh thai sẽ chưa có ngay lập tức. Như đã nói ở trên, tinh trùng mất khoảng 70 đến 100 ngày di chuyển từ tinh hoàn ra đễn túi tinh.

Trong khi thắt ống dẫn tinh sẽ ngăn cản tinh trùng không đi qua vị trí thắt; nhưng tinh trùng ở sau vị trí thắt vẫn có khả năng di chuyển ra ngoài. Vì vậy, nam giới vẫn cần khoảng 20-30 lần xuất tinh, hoặc trong 3 đến 4 tháng để tống xuất hết những tinh trùng còn sót lại trong ống dẫn tinh và trong túi tinh. Trong khoảng thời gian này, bạn cần sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ.

Thông thường, bác sĩ sẽ phân tích tinh dịch đồ của bạn mỗi tháng 1 lần sau thắt ống dẫn tinh, cho đến khi không còn tinh trùng nào trong tinh dịch, lúc đó bạn mới có thể quan hệ 'thả ga'.

Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính cũng khẳng định với hiệu quả tránh thai 100%, phương pháp đình sản nam bằng thắt ống dẫn tinh không có bất kì ảnh hưởng lâu dài nào đến khả năng tình dục của nam giới.

Sau thủ thuật thắt ống dẫn tinh, nam giới có thể quan hệ tình dục nếu không e ngại đau đớn. Tuy nhiên các quý ông nên để vết mổ lành hẳn, hạn chế tối đa khả năng nhiễm trùng vết mổ (khoảng 1 tuần), và không còn đau tại vùng mổ để không ảnh hưởng đến sự hưng phấn khi quan hệ.

Đặc biệt, TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cũng khẳng định, thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Bởi, số lượng tinh trùng trong tinh dịch của các quý ông không có bất kỳ mối liên hệ nào với ham muốn tình dục.

'Những lo lắng về việc sinh con, xử lý mang thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng bất lợi của các biện pháp tránh thai khác đến sức khỏe của đối tác đều có thể ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Sau khi thắt ống dẫn tinh, bạn có thể thấy rằng sự tự tin của bạn để tham gia vào các hoạt động tình dục mà không có những lo lắng này trong tâm trí. Như vậy ham muốn tình dục của bạn thậm chí còn tăng lên sau khi thắt ống dẫn tinh', TS. BS Hoài Bắc nói.

Trước những băn khoăn, việc thắt ống dẫn tinh có làm rối loạn cương dương của phái mạnh hay không, TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cho biết, thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến sản xuất các hormone sinh dục, cấu trúc dương vật, hay sức khỏe toàn cơ thể, do đó không ảnh hưởng đến khả năng cương dương.

'Nếu sau khi thắt ống dẫn tinh, nam giới xuất hiện tình trạng rối loạn cương dương, có thể đó chỉ là những rối loạn xuất hiện trùng hợp với thời điểm sau thắt ống dẫn tinh mà thôi', TS. BS Hoài Bắc nói.

Theo đó, sau khi thắt ống dẫn tinh trái với nhiều người vẫn nghĩ khả năng xuất tinh sẽ biến mất, nam giới lúc này chẳng khác gì 'thái giám' thì TS. BS Hoài Bắc lại khẳng định 'vẫn xuất tinh như bình thường khi đạt được cực khoái (thể tích tinh dịch gần như không thay đổi, chỉ là không có tinh trùng trong tinh dịch)'.

'Cảm giác xuất tinh trong lúc cực khoái hoàn toàn không khác biệt với trước đó. Nam giới có thể thấy rằng vài lần xuất tinh đầu tiên sau khi làm thủ thuật là không thoải mái. Cảm giác khó chịu này sẽ giảm dần theo thời gian. Nhưng nếu cảm giác này vẫn còn sau một tháng hoặc lâu hơn, hãy đến gặp bác sĩ.

Do đó, để thực hiện thắt ống dẫn tinh an toàn, chuyên gia khuyên các bạn nên tới cơ sở uy tín - chất lượng để được tư vấn, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc nhấn mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!