Thắt ống dẫn tinh có đảm bảo triệt sản tuyệt đối?

Giới tính - 03/28/2024

Tôi muốn thắt ống dẫn tinh vì lý do cá nhân. Xin hỏi thắt ống dẫn tinh rồi có đảm bảo tránh thai 100% không? Có rủi ro gì sau này không?

hoangvuanhq@....com

Thắt ống dẫn tinh là một phương pháp triệt sản ở nam bằng cách ngăn cho tinh trùng đi vào tinh dịch. Phẫu thuật này liên quan đến việc cắt hoặc chặn ống dẫn tinh - đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn đến niệu đạo. Đây là cách tránh thai ở nam hiệu quả nhưng độ tin cậy không phải là tuyệt đối 100%. Tỷ lệ phụ nữ vẫn mang thai sau khi quan hệ với bạn tình đã thắt ống dẫn tinh là 1-2%o.

Hầu hết trường hợp phẫu thuật thắt ống dẫn tinh đều mang lại kết quả tốt về lâu dài. Chẳng hạn cải thiện đời sống tình dục nhờ giảm bớt nỗi lo về việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro tiềm ẩn sau khi phẫu thuật. Đó là khả năng sinh sản quay trở lại do tình trạng được gọi là “đảo ngược tự nhiên” đôi khi xảy ra, khi ống dẫn tinh phát triển tạo ra những kênh mới. Tinh trùng sau đó đi theo con đường này và xuất hiện lại trong tinh dịch, đồng nghĩa với việc khả năng mang thai.

Đôi khi quá trình phẫu thuật thắt ống dẫn tinh không thành công. Khi đó, bạn cần tiến hành phẫu thuật lại hoặc tìm kiếm một cách triệt sản thay thế khác. Ngoài ra, cũng phải kể đến nếu về sau bạn hối hận vì đã thực hiện phẫu thuật này hoặc lại muốn có con. Dù cho bạn có thể thực hiện “nối” ống dẫn tinh lại nhưng khả năng thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm loại phẫu thuật đã thực hiện, tay nghề của bác sĩ và tình trạng sức khỏe của bạn.

BS. Nguyễn Lý

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!