Thấy có hiện tượng ruồi bay trước mắt, người phụ nữ này liền đi khám thì giật mình vì nguyên nhân không thể ngờ tới

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Khi xuất hiện hiện tượng ruồi bay trước mắt, bà Mai liền đến bệnh viện khám.

Bà Mai (48 tuổi) có tiểu sử mắc bệnh ung thư vú. Khi xuất hiện hiện tượng ruồi bay trước mắt, cho dù nghĩ rằng 2 bệnh này không liên quan đến nhau nhưng bà Mai liền đến bệnh viện khám.

Bác sĩ Trần Thanh Long, khoa mắt, bệnh viện Tri-Service General Hospital cho biết: 'Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, khi đó tế bào ung thư đã di căn sang não. Trong quá trình điều trị, mắt của bệnh nhân xuất hiện hiện tượng ruồi bay trước mắt, thị lực suy giảm.

Khi tôi tiến hành phương pháp chụp đáy mắt màu của bệnh nhân, phát hiện tế bào ung thư đã di căn đến đáy mắt, võng mạc bị phá hủy, xuất hiện tạp chất nên mới có hiện tượng ruồi bay trước mắt. Thông qua liệu pháp chống quá trình tạo mạch máu (Anti – angiogenesis) khiến khối u teo nhỏ, thị lực của bệnh nhân từ 0.16 hồi phục thành 1.0'.

Thấy có hiện tượng ruồi bay trước mắt, người phụ nữ này liền đi khám thì giật mình vì nguyên nhân không thể ngờ tới

Bác sĩ Trần Thanh Long giải thích: 'Ung thư vú có tính chất dễ di căn, nhưng di căn sang màng mạch đáy mắt được xem là trường hợp hiếm gặp. Bệnh nhân hầu như không thể cảm nhận tế bào ung thư đang di căn và hình thành trong đáy mắt. Thật may là bệnh nhân đã đến bệnh viện kịp thời, bởi nếu bệnh nhân trì hoãn thì võng mạc sẽ bị phá hủy hoàn toàn dẫn đến biến chứng mù mắt.

Bệnh võng mạc là căn bệnh thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi, tắc tĩnh mạch võng mạc, tắc động mạch trung tâm võng mạc, bong võng mạc. Nếu xuất hiện hiện tượng ruồi bay trước mắt, thị lực suy giảm, thì mọi người nên đến bệnh viện khám'.

Ung thư vú di căn là gì?

Ung thư vú di căn có nghĩa là ung thư vú đã ở giai đoạn 4. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Nó thường lây lan đến cả phổi, gan, xương và não.

Làm thế nào ung thư lây lan hoặc di căn?

Sự lây lan của bệnh ung thư thường xảy ra thông qua một hoặc nhiều bước sau:

- Tế bào ung thư xâm nhập các tế bào lành mạnh lân cận. Khi các tế bào khỏe mạnh bị xâm nhập, nó có thể chuyển thành các tế bào bất thường.

- Tế bào ung thư xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn hoặc mạch bạch huyết. Các tế bào ung thư di chuyển thông qua thành của mạch bạch huyết gần đó hoặc mạch máu để đến các bộ phận khác của cơ thể.

- Tế bào ung thư đi vào trong các mao mạch, phân chia và di chuyển vào các mô xung quanh.

- Các khối u nhỏ mới phát triển. Tế bào ung thư hình thành các khối u nhỏ ở vị trí mới (gọi là sự di căn khối u).

Dưới đây là một số triệu chứng khác nhau tùy theo vị trí thường gắn liền với di căn ung thư vú.

Di căn trong xương có thể gây ra:

- Đau nặng, ngày càng tăng dần

- Sưng

- Xương dễ gãy hơn

Di căn não có thể gây ra:

- Đau đầu liên tục, dần dần xấu đi hoặc áp lực đến đầu

- Tầm nhìn bị rối loạn

- Động kinh

- Ói mửa hoặc buồn nôn

- Thay đổi hành vi hay tính cách thay đổi.

Di căn đến gan có thể gây ra:

- Vàng da

- Ngứa da hoặc nổi mẩn

- Men gan tăng cao bất thường

- Đau bụng, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa.

Di căn đến phổi có thể gây ra:

- Ho kéo dài hoặc khó thở

- Kết quả X-quang bất thường ở ngực

- Đau ngực

Triệu chứng toàn thân không thường gặp khác của ung thư vú di căn có thể bao gồm mệt mỏi, sụt cân và chán ăn, song những điều này cũng có thể do thuốc hoặc chứng trầm cảm gây ra.

Hiện tượng ruồi bay trước mắt còn gọi là bệnh vẩn đục dịch kính. Thông thường, dịch kính được cấu tạo từ các phân tử collagen sắp xếp theo một trật tự nhất định, đảm bảo độ trong suốt và tạo điều kiện cho ánh sáng truyền qua dễ dàng. Hiện tượng ruồi bay xuất hiện khi có sự thay đổi về cấu trúc khiến các collagen này kết tụ lại với nhau gây cản trở đường đi của tia sáng và khiến mắt ta nhìn thấy những vật thể lạ trôi nổi trước mắt.

Theo Ettoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!