Thêm bằng chứng về tập thể dục kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Các nhà khoa học Thụy Điển vừa cho biết, hoạt động thể chất tăng lên ở bất kỳ loại hình nào đều làm giảm nguy cơ tử vong chung, bất kể tuổi tác, giới tính và mức độ tập luyện.

Các nhà khoa học kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 316.000 người Thụy Điển. Những người này đều có lần kiểm tra sức khỏe đầu tiên ở công ty trong khoảng từ năm 1995 đến 2015.

Một chỉ số họ đo lường là sự hấp thụ oxy tối đa (VO2 max). Chỉ số này cho biết tim và não cung cấp bao nhiêu oxy cho các cơ khi tập thể dục. Nói chung, những người tập thể dục nhiều sẽ có chỉ số VO2 max cao hơn.

Khi nhìn vào chỉ số VO2 max và so sánh nó với tỷ lệ tử vong và các bệnh lý tim mạch, họ thấy rằng cứ tăng 1 mililit VO2 max thì tỷ lệ tử vong do bất cứ nguyên nhân gì giảm 2,8% và các bệnh tim mạch giảm 3,2%.

“Nhiều người nghĩ rằng họ phải bắt đầu đi đến phòng tập thể dục và tập thể dục chăm chỉ để có được cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, chỉ cần tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí đi cầu thang, đạp xe đi làm... là đủ để có lợi cho sức khỏe. Bạn càng làm những điều này càng nhiều thì càng có lợi”, TS. Elin Ekblom-Bak - tác giả nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng thể lực của xã hội nói chung đã sụt giảm 10% trong vòng 25 năm trở lại đây. Trong năm 2016 - 2017, cứ 2 người lại có 1 người thể lực kém nên đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Vì vậy, cần có các hoạt động thể lực hàng ngày. “Thể lực yếu cũng có hại cho sức khỏe như hút thuốc, béo phì và tiểu đường. Vậy nhưng nó lại không được kiểm tra định kỳ như các yếu tố nguy cơ khác”, TS. Ekblom-Bak nhấn mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!