Thiếu máu khiến làm da phụ nữ xuống cấp và lão hóa nhanh: 7 biện pháp giúp cải thiện chứng thiếu máu, giúp da trẻ đẹp hồng hào như gái 18

Thời sự - 04/25/2024

Máu không chỉ cần để duy trì sự sống mà còn tác động đến sức khỏe và sắc đẹp. Chính vậy, chứng thiếu máu là nguyên nhân gây nên hàng trăm vấn đề về nhan sắc, đặc biệt là ở phụ nữ.

Cứ nhắc đến vấn đề lão hóa thì đối tượng đặc biệt quan tâm hàng đầu chính là phụ nữ. Chẳng chị em nào dám tưởng tượng đến cảnh, khi khuôn mặt trẻ đẹp dần bị thay thế bằng các nếp nhăn sẽ ám ảnh đến nhường nào. Thế nên, việc chăm sóc sắc đẹp cứ như một 'sự nghiệp' của cả cuộc đời phụ nữ vậy.

Theo quan điểm của y học Trung Quốc, nuôi dưỡng làn da chính là một chức năng quan trọng của máu. Cụ thể, máu có trách nhiệm nuôi dưỡng da trong khi khí huyết lại đóng vai trò làm đầy da và giữ vẻ hồng hào. Vậy nên một khi cơ thể thiếu máu, nó sẽ gây nên nhiều vấn đề như sạm da, nám da, tàn nhang lẫn lão hóa sớm.

Thiếu máu khiến làm da phụ nữ xuống cấp và lão hóa nhanh: 7 biện pháp giúp cải thiện chứng thiếu máu, giúp da trẻ đẹp hồng hào như gái 18

Khi gặp tình trạng này, nhiều chị em có nghĩ đến phương pháp sử dụng mỹ phẩm để che khuất các khuyết điểm. Thế nhưng nó chỉ khiến các vấn đề về da nghiêm trọng hơn mà thôi, chẳng hạn như khiến lỗ chân lông bị bịt kín và nổi mụn. Ngoài ra, các loại mỹ phẩm chỉ có thể che phủ một cách tạm thời chứ không thể giải quyết vấn đề triệt để được.

Chính vì vậy, nếu phụ nữ thật sự muốn cải thiện tình hình thì chỉ có duy nhất một cách là thay đổi từ bên trong. Theo y học Trung Quốc, phái đẹp cần phải nắm vững 7 biện pháp này để cải thiện khí huyết, tăng cường lưu thông máu và trả lại vẻ đẹp xuân sắc cho cơ thể:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Thiếu máu khiến làm da phụ nữ xuống cấp và lão hóa nhanh: 7 biện pháp giúp cải thiện chứng thiếu máu, giúp da trẻ đẹp hồng hào như gái 18

Ăn uống luôn là một 'bài thuốc' cung cấp chất dinh dưỡng tốt hơn tất thảy mọi thứ.

Ăn uống luôn là cách tốt nhất để bổ sung khí huyết và máu. Phụ nữ thiếu máu thường có thể chọn các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, giàu nguyên tố vi lượng. Ăn đầy đủ và lành mạnh không chỉ bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà còn đóng vai trò trong việc nuôi dưỡng máu. Các thực phẩm chẳng hạn như chà là đỏ, hạt sen, các loại hạt… đều rất rẻ mà lại còn bổ máu.

2. Điều chỉnh bằng y học

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, một vài loại thảo dược có công dụng rất tốt trong việc điều chỉnh và tăng cường khí huyết như bạch chỉ, nghệ tây… Chúng đặc biệt tốt nếu như bạn không hề bị thương hay xây xát ngoài da mà vẫn mắc chứng thiếu máu. Tuy tốt là thế nhưng nếu muốn sử dụng, hãy đến tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn.

3. Xoa bóp cơ thể

Không tự nhiên mà việc massage, xoa bóp hay bấm huyệt đều đem lại cảm giác dễ chịu như vậy đâu. Phụ nữ xoa bóp thường xuyên ở đầu, mặt, bàn chân và các bộ phận khác có thể làm tiêu tan máu ứ đọng, từ đó làm sạch kinh mạch và lưu thông khí huyết hiệu quả hơn. Ngoài ra, xoa bóp còn là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để nuôi dưỡng máu và loại bỏ máu ứ.

4. Điều chỉnh tâm lý

Đối với phụ nữ mà nói, tâm lý luôn có một mối quan hệ mật thiết giữa khí huyết và máu. Ví dụ nếu đang trong trạng thái suy nhược tinh thần, chị em sẽ trở nên chán ăn, mệt khỏi và khiến chứng thiếu máu trở nặng hơn. Ngược lại, duy trì sự lạc quan không chỉ cải thiện hệ miễn dịch, mà còn thúc đẩy sự tái tạo của hệ thống tạo máu ở tủy xương. Từ đó cải thiện khí huyết và 'đánh bay' chứng thiếu máu cực tốt.

5. Điều chỉnh giấc ngủ

Thiếu máu khiến làm da phụ nữ xuống cấp và lão hóa nhanh: 7 biện pháp giúp cải thiện chứng thiếu máu, giúp da trẻ đẹp hồng hào như gái 18

Ngủ là lúc mà cơ thể điều chỉnh lại khí huyết và máu, chính vì vậy mà thức khuya rất có hại cho sức khỏe.

Ngủ là cách đơn giản nhất để khôi phục lại năng lượng sau 1 ngày làm việc vất vả. Ngoài ra, ngủ cũng giúp cơ thể điều chỉnh lại khí huyết và máu trong cơ thể. Các bạn nữ muốn tránh các vấn đề như thiếu máu, tàn nhang hay sạm da thì cần phải bỏ ngay việc thức khuya. Tốt nhất hãy ngủ sớm dậy sớm và duy trì ngủ đủ từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày.

6. Siêng năng tập thể dục thể thao

Tập thể dục là một bước không thể thiếu trong việc nuôi dưỡng khí huyết và máu. Nếu có thời gian rỗi, bạn nên chọn các bài tập như yoga, chạy bộ hay nhiều bài tập đơn giản khác để duy trì khí huyết ổn định. Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục có thể thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể và ngừa sự hình thành các sắc tố.

7. Để mắt nghỉ ngơi nhiều hơn

Y học cổ truyền Trung Quốc luôn đánh giá tình trạng khí huyết trong cơ thể bằng việc xem xét sức khỏe mắt. Có nghĩa rằng, bắt mắt hoạt động quá nhiều là một thói quen rất xấu trong việc duy trì và cải thiện máu.

Vậy nên, đối với những phụ nữ thường xuyên làm việc trước màn hình máy tính hay sử dụng điện thoại di động nhiều, cần phải chú ý đến việc nghỉ ngơi mắt thường xuyên hơn để tránh tình trạng tiêu thụ quá nhiều máu vào mắt.

Theo QQ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!