Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Rất nhiều trẻ sơ sinh khi sinh ra đã có dị tật khối thịt thừa ở tai với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Vậy thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không? Cùng giải đáp những thắc mắc này qua thông tin được Lily & WeCare chia sẻ chi tiết dưới đây.

Rất nhiều trẻ sơ sinh khi sinh ra đã có dị tật khối thịt thừa ở tai với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Vậy thịt thừa ở tai trẻ sơ sinhcó nguy hiểm không? Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinhcó nên cắt bỏ không? Cùng giải đáp những thắc mắc này qua thông tin được Lily & WeCare chia sẻ chi tiết dưới đây.

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh là dấu hiệu bệnh gì?

Đa số các trường hợp xuất hiện thịt thừa ở tai là do dị tật bẩm sinh mà không phải là dấu hiệu của bệnh lý gì cũng như không ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, đây có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh như:

- Bướu máu (dạng bướu lành tính) sẽ mất đi khi trẻ được khoảng 2 tháng tuổi

- Khối ung thư (thường có dấu hiệu ít lớn lên và không di động)

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Ngọc Sáng (nguyên bác sĩ chuyên khoa nhi tại trường đại học Y - Dược Hải Phòng) chia sẻ trên Lily & WeCare cho biết, tình trạng thịt thừa đa số làm bẩm sinh chứ rất ít khi là bệnh lý.

Trong trường hợp cụt thịt thừa ở dạng bướu lành tính, xuất hiện khi trẻ mới sinh ra và nhỏ dần sau khi trẻ vài tháng tuổi thì bạn không cần bất cứ phương pháp can thiệp nào, đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

- Trong trường hợp chỗ thịt thừa ngày càng to ra, phát triển gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến thính giác của trẻ hoặc nghi ngờ là các loại bệnh lý thì bạn nên dự tính đến giải pháp thăm khám và chữa trị. Cụ thể:

Đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám, kiểm tra kỹ và kết luận tình trạng cục thịt thừa cũng như sự ảnh hưởng nhất định của nó tới sức khỏe. Đối với các trường hợp nặng thông thường bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp xét nghiệm tế bào học.

- Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà bác sĩ sẽ quyết định áp dụng biện pháp điều trị phù hợp như phẫu thuật cắt thịt thừa, tiểu phẫu cắt thịt thừa, thực hiện Laser CO2 (phương pháp dùng bước sóng ánh sáng laser phát ra từ máy loại bỏ thịt thừa mà không gây ảnh hưởng tới các vùng da khác).

Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh thì việc can thiếp bằng phương pháp phẫu thuật hay tiểu phẫu nào cũng đều không tốt. Do vậy nếu không quá ảnh hưởng đến sức khỏe thì các bậc cha mẹ không cần thiết quá nôn nóng tiến hành cắt thịt thừa cho trẻ.

Trong trường hợp nếu các bậc phụ huynh đã áp dụng phương pháp cắt bỏ thịt thừa thì nên lưu ý tới vấn đề chăm sóc trẻ sau mổ. Bạn nên chú ý chăm sóc, vệ sinh sạch vùng da vừa cắt thịt thừa với nước muối hoặc các loại dung dịch chỉ định cho phép dùng.

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Địa chỉ cắt bỏ thịt thừa ở tai cho trẻ sơ sinh

Bệnh viện Nhi Trung ương

Bệnh viện Nhi Trung ương là Bệnh viện Nhi khoa tốt nhất Việt Nam và là một trong 3 bệnh viện hàng đầu khu vực trong lĩnh vực Nhi khoa: Cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trẻ em tốt nhất Việt Nam, đầu tư, ứng dụng các công nghệ cao và hiện đại để đạt được kết quả ngày một tốt hơn cho sức khoẻ trẻ em, phát triển trung tâm đào tạo và nghiên cứu Nhi khoa, chỉ đạo phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trẻ em trong cả nước, duy trì các mối quan hệ và hợp tác quốc tế, cung cấp môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ viên chức của bệnh viện. Lợi ích của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân luôn là ưu tiên hàng đầu. Tiên tiến nhất trong chăm sóc bệnh nhân và trong các dịch vụ khác, sáng tạo và đổi mới, đoàn kết và hợp tác.

Địa chỉ: Số 18/879 La Thành Đống, Đa Hà Nội

Số điện thoại liên hệ: 0246 273 8573

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Khoa Nhi - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội

Năm 2014, khoa Nhi đã tiếp nhận hơn 24.341 ca khám bệnh, 1.889 ca nội trú và đón 1.514 trẻ chào đời. Tại bệnh viện Việt Pháp - Hà Nội, trẻ sơ sinh được chăm sóc, theo dõi trong vòng 24 giờ liên tục và khám lại bốn ngày sau sinh. Trẻ đang được thăm khám bởi đội ngũ bác sỹ Nhi khoa người Pháp và người Việt Nam. Ngoài ra, khoa Nhi còn cung cấp các chương trình khám sức khoẻ cho trẻ em.

Năm 2015, khoa Nhi chúng tôi đã tiếp nhận hơn 25.927 ca khám bệnh, 1.824 ca nội trú và đón 1.658 trẻ chào đời. Tại Bệnh viện Việt Pháp - Hà Nội, trẻ sơ sinh được chăm sóc, theo dõi trong vòng 24 giờ liên tục và khám lại bốn ngày sau sinh.

Địa chỉ: Số 1, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Số điện thoại liên hệ: 024 3577 1100

Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh viện Nhi đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa nhi, được xây dựng năm 1954 và chính thức hoạt động vào tháng 10 năm 1956 với 268 giường bệnh nội trú. Trải qua hơn 58 năm hoạt động, Bệnh viện chúng tôi ngày càng phát triển vững mạnh với quy mô 1.400 giường nội trú, hơn 1.600 nhân viên; Bệnh viện thu dung trên 1,5 triệu lượt khám và 95.000 lượt điều trị nội trú hàng năm. Hiện nay, chúng tôi tiếp nhận điều trị tất cả các trẻ bệnh từ mới sinh đến 15 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Khu nội trú tại bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa về nhi. Bệnh viện tập trung phát triển chuyên sâu vào các lĩnh vực sau: Hồi sức cấp cứu nhi, Sơ sinh, Bệnh nhiễm trùng và các dịch bệnh ở trẻ em, Phẫu thuật nhi và điều trị dị tật bẩm sinh có thể can thiệp hiệu quả (trong đó có tim bẩm sinh), Huyết học ung bướu. Khu khám và điều trị trong ngày với 55 phòng khám và 6 phòng mổ về cùng ngày. Bệnh viện có thể tiếp nhận số lượt khám bệnh lên đến 7.000 lượt bệnh nhi mỗi ngày. Các thế mạnh điều trị nhi của bệnh viện là hồi sức cấp cứu – chống độc, sơ sinh, phẫu thuật nhi đủ các chuyên khoa, phẫu thuật tim hở và can thiệp tim mạch kín, điều trị phẫu thuật ung bướu nhi, bệnh lý thận – nội tiết, bệnh lý nhiễm trùng và dịch bệnh ở trẻ em, tai mũi họng nhi và thính học, răng hàm mặt và phẫu thuật hàm mặt nhi, điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh non tháng. Các chuyên khoa hỗ trợ như vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, âm ngữ trị liệu, tâm vận động, tâm lý trị liệu, dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những đơn vị đầu ngành về nhi khoa trong cả nước.

Bệnh viện được xếp hạng là bệnh viện chuyên khoa nhi hạng 1, tuyến cuối về nhi khoa; do sở Y tế thành phố.Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý; được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến cho khu vực Tây Nam Bộ, thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh cho 3 tỉnh Long An – Cần Thơ – Cà Mau; là trung tâm đào tạo thực hành cho Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y – Đại học Quốc gia thành phố.Hồ Chí Minh; Bệnh viện còn là cơ sở đào tạo y khoa liên tục do Bộ Y tế cấp mã đào tạo. Bệnh viện là nơi tiếp nhận sinh viên quốc tế đến tham quan, học tập chuyên ngành nhi khoa.

Bệnh viện cũng là một trung tâm hợp tác nghiên cứu lâm sàng về nhi khoa với các viện, bệnh viện đầu ngành trong cả nước, Tổ chức Y tế Thế giới, các đại học và viện nghiên cứu của các nước phát triển. Mục tiêu của Bệnh viện là đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của trẻ em trong môi trường an toàn và thân thiện, với chất lượng chăm sóc cao và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động có trình độ chuyên môn tương xứng với một bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành của khu vực phía Nam. Với một tập thể đội ngũ 1600 nhân viên nhiệt tình, năng động, có trình độ tay nghề giỏi và trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện đã đóng góp rất nhiều vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho các cháu bệnh nhi.

Địa chỉ: Số 341 Sư Vạn Hạnh, phường 10, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại liên hệ: 028 3927 1119

Thịt thừa ở tai trẻ sơ sinh có nên cắt bỏ không?

Bệnh viện Nhi Đồng 2

Địa chỉ: 14 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3829 5723

Bệnh viện Nhi đồng 2 tọa lạc tại số 14 Lý Tự Trọng – Phường Bến nghé, quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh, là một trong ba bệnh viện chuyên khoa nhi hàng đầu tại Việt nam, cùng với Bệnh viện Nhi đồng 1 phụ trách điều trị bệnh nhân nhi khoa và tham gia chỉ đạo tuyến cho các tỉnh/thành phía Nam, khu vực miền Đông Nam bộ, duyên hải miền Trung và Tây nguyên. Bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong ba bệnh viện chuyên khoa nhi hàng đầu tại Việt nam, cùng với bệnh viện Nhi đồng 1 phụ trách điều trị bệnh nhân nhi khoa và tham gia chỉ đạo tuyến cho các tỉnh/thành phía Nam, khu vực miền Đông Nam bộ, duyên hải miền Trung và Tây nguyên.

Bệnh viện được bắt đầu xây dựng từ 1867 và bắt đầu nhận bệnh từ 1873. Ban đầu bệnh viện mang tên bệnh viện Hải quân, sau đó là bệnh viện Quân đội, phục vụ chiến tranh Đông Dương. Bệnh viện được chuyển giao cho chính phủ Việt Nam từ năm 1976. Từ 1- 6 - 1978 bệnh viện được giao nhiệm vụ khám và chăm sóc điều trị cho trẻ em và mang tên bệnh viện Nhi Đồng 2. Là bệnh viện hạng I, cùng với bệnh viện Nhi Đồng 1 phụ trách điều trị cho bệnh nhân thuộc thành phố và các tỉnh phía Nam. Từ 2-9-2006, bệnh viện đã đưa vào sử dụng khu điều trị mới sau hai năm xây dựng lại trên nền khu điều trị cũ đã sử dụng trên một trăm năm.

Hiện tại bệnh viện đang có dự án sữa chữa và xây dựng lại khu xét nghiệm vi sinh đạt tiêu chuẩn ISO 15189 của quốc tế do Đại học Oxford và Wellcome-Trust tài trợ. Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở thực tập và đào tạo sinh viên, Bác sĩ sau đại học của đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phía Nam, cử nhân Quản trị bệnh viện của đại học Hùng Vương. Trong năm 2011, Bệnh viện Nhi đồng 2 được Bộ Y tế công nhận là cơ sở đào tạo về Nhi khoa của Bộ và cấp mã số đào tạo. Hàng năm áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật y học của Thế giới vào trong chẩn đoán, điều trị và có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ và cấp cơ sở. Dù nhiệm vụ chính là công tác chuyên môn khám và chữa bệnh, nhưng bệnh viện luôn hướng về cộng đồng, thường xuyên tổ chức nhiều đợt khám bệnh từ thiện và phát thuốc cho đồng bào vùng sâu, vùng xa như Gia Lai, Long An, Bình Dương.

Hy vọng với những thông tin đây sẽ giúp các bậc phụ huynh đưa quyết định đúng đắn trong việc quyết định thịt thừa ở tai trẻ sơ sinhcó nên cắt bỏ không. Chúc các bạn sức khỏe và đừng quên đón đọc các thông tin về sức khỏe trênLily & WeCare mỗi ngày!

Xem thêm:

  • 3 Địa chỉ khám nói ngọng cho trẻ đáng tin cậy tại TP.HCM
  • Địa chỉ uy tín khám da liễu cho trẻ sơ sinh ở TPHCM

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!