Thịt, tinh bột và sản phẩm từ sữa cho trẻ từ 1-2 tuổi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 03/28/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về thịt, tinh bột và các sản phẩm từ sữa - 3 trong số các nhóm thực phẩm rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1-2 tuổi.

Thịt, tinh bột và các sản phẩm từ sữa là 3 trong số các nhóm thực phẩm rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Vậy làm thế nào để lựa chọn thực phẩm tốt và phù hợp cho con bạn?

Các loại thịt

Thịt gà chứa ít chất béo hơn so với các loại thịt khác vì hầu hết chất béo nằm trong da và có thể được loại bỏ nếu bạn không cho bé ăn da. Tuy nhiên, thịt gà có cả da chứa nhiều chất béo hơn hẳn so với thịt bò và các loại thịt đỏ khác.

Bạn nên cho bé ăn thịt đỏ từ 2 hoặc 3 lần một tuần vì thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt dễ hấp thụ tốt nhất. Nhu cầu về sắt sẽ tăng khi cơ thể phát triển nhanh; việc đảm bảo con bạn được cung cấp đủ sắt trong giai đoạn từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi đặc biệt vô cùng quan trọng.

Các loài cá có thịt trắng như cá tuyết là những nguồn cung cấp đạm ít béo, selen, canxi và magiê tuyệt vời. Ăn cá giúp tạo ra các kháng thể tăng sức đề kháng, chống lại các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

Cá hồi là nguồn cung tốt chất béo thiết yếu cho cơ thể, hỗ trợ chức năng của não và hệ miễn dịch của bé. Người ta cho rằng các axit béo thiết yếu trong dầu cá có khả năng hỗ trợ cho trẻ mắc chứng khó đọc hoặc trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý. Bé nên ăn các loại cá có chứa nhiều dầu như cá hồi ít nhất một lần một tuần.

Các sản phẩm từ sữa và tinh bột

Phô mai là chất béo bão hòa không tốt cho người lớn nhưng lại là một thực phẩm giàu năng lượng dành cho trẻ em. Phô mai cũng là một nguồn cung cấp riboflavin (vitamin B2) cần thiết để chuyển đổi đạm, chất béo và carbohydrate thành năng lượng. Phô mai là nguồn cung vitamin B12 tuyệt vời cho những em bé không ăn thịt.

Mì ống bổ sung carbohydrate phức rất tốt, cung cấp năng lượng đủ làm cho bé no trong khoảng thời gian dài. Đây là lý do tại sao các vận động viên rất hay ăn mì ống. Bạn hãy trộn mì ống nguyên hạt với mì ống bình thường để tăng hàm lượng chất xơ trong bữa ăn của bé.

Gạo lức cung cấp năng lượng, đạm, vitamin B và các khoáng chất cho cơ thể. Gạo lức chứa nhiều dinh dưỡng hơn gạo trắng vì gạo trắng thường đã mất hầu hết các khoáng chất và vitamin quan trọng trong quá trình xử lý chế biến. Tinh bột trong gạo, đặc biệt là gạo lức, được hấp thu chậm, giải phóng đường glucose đều đặn và làm cho bé no lâu.

Khoai lang rất giàu vitamin A, C và cung cấp các chất dinh dưỡng chỉ có ở thực vật giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Sữa chua cung cấp canxi, protein và phốtpho giúp xương và răng bé được khỏe mạnh. Sữa chua dễ tiêu hóa hơn sữa thường.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu bổ sung thêm những thực phẩm giàu canxi, magiê khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Hãy liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!