Thời điểm tốt nhất để cho bé ăn dặm

Thiết Yếu - 04/19/2024

Nuôi con là niềm hạnh phúc của mỗi cha mẹ, tuy nhiên chăm con một cách khoa học và đúng đắn không phải là một điều hoàn toàn dễ dàng đặc biệt trong giai đoạn phát triển đầu đời của con. Vì vậy, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về việc chọn thời điểm ăn dặm thích hợp và những thực đơn tốt nhất cho con trong bài viết dưới đây.

Nuôi con là niềm hạnh phúc của mỗi cha mẹ, tuy nhiên chăm con một cách khoa học và đúng đắn không phải là một điều hoàn toàn dễ dàng đặc biệt trong giai đoạn phát triển đầu đời của con. Vì vậy, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về việc chọn thời điểmăn dặmthích hợp và những thực đơn tốt nhất cho con trong bài viết dưới đây.

Theo lời khuyên của các bác sĩ là nên cho trẻ ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi sau những tháng đầu trẻ hoàn toàn bú mẹ. Tuy nhiên mỗi thể trạng của các em bé thường khác nhau nên tùy vào đó mà các mẹ có thể cho trẻ ăn dặm sớm hơn trong khoảng thời gian 4-6 tháng. Khi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ biến đổi, một mình sữa mẹ không đủ cung cấp hết các chất dinh dưỡng và thỏa mãn nhu cầu của trẻ thì đó là thời điểm thích hợp để cho trẻ bắt đầu ăn dặm.

Những biểu hiện của em bé khi đã sẵn sàng cho việc ăn dặm

- Sau khi mẹ cho bé bú no nhưng bé vẫn khóc đòi bú thêm.

- Bé mút tay, cáu kỉnh và không muốn đợi đến lần bú tiếp theo.

- Các giấc ngủ của bé cũng bị gián đoạn hơn khi bé thức dậy nhiều hơn để đòi bú.

- Bé hứng thú với việc nhìn bạn ăn và tỏ rõ mong muốn được ăn đồ ăn của ba mẹ.

- Đầu bé đã giữ được thẳng hơn và cứng hơn nên mẹ có thể giữ cho bé ngồi dựa vào ghế để ăn.

Thời điểm tốt nhất để cho bé ăn dặm

Những thực phẩm tốt cho trẻ ăn dặm

Trứng gà

Theo các chuyên gia, lòng đỏ trứng cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé như : viatmin A, sắt, kẽm... Vì vậy trứng gà là một thức ăn vô cùng bổ dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, chúng lại dễ khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu và đặc biệt là dễ gây dị ứng cho trẻ. Vì vậy, cho trẻ ăn trứng gà cần phải đúng liều lượng. Nên cho trẻ ăn dặm với trứng khi trẻ đủ 6 tháng tuổi với khẩu phần 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần.

Khoai lang

Khoai lang chứa rất nhiều beta caroten đây là một trong những tiền đề để chuyển hóa thành vitamin A giúp bé phát triển thị giác, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt. Ngoài ra, hàm lượng canxi và axit folic trong khoai lang cũng khá cao giúp bé phát triển về chiều cao cùng trí thông minh vượt trội. Một công dụng nữa là chất xơ trong khoai lang khá cao, đây sẽ là thực phẩm rất tốt cho trẻ ăn dặm giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa cho trẻ, giúp trẻ tránh bị tình trạng táo bón.

Thời điểm tốt nhất để cho bé ăn dặm

Nước mía

Nước mía sẽ cung cấp nhiều các chất khoáng thiết yếu và vitamin cần thiết cho cơ thể (bao gồm 70% dường tự nhiên, chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin C, B1, B2, B6... và gần 30 loại axit hữu cơ khác). Ngoài ra nước mía còn chứa một lượng nhỏ canxi, magie, sắt kẽm, kali, và riboflavin. Với hàm lượng dinh dưỡng và chất khoáng cao, nước mía sẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể bé khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin cần thiết về thời điểm thích hợp cho trẻ ăn dặm và những thực phẩm bổ dưỡng phù hợp với chế độ dinh dưỡng cho trẻ mà Lily & WeCare cung cấp cho các bạn. Chúc các bạn sẽ có những chọn lựa tốt nhất cho con của mình>>> Xem thêm: Gợi ý những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho bé ăn dặm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!