Thói quen quan hệ tình dục kiểu này là một trong những con đường dẫn đến ung thư thực quản nhanh hơn

Giới tính - 03/29/2024

Quan hệ đường miệng hoàn toàn có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm mà nhiều người vẫn chủ quan và không quan tâm, bao gồm cả ung thư thực quản.

Theo một nghiên cứu mới, những người đàn ông có quản hệ tình dục đường miệng với hơn 2 'đối tác' sẽ có khả năng bị nhiễm HPV, một bệnh nhiễm virus có thể phát triển thành ung thư thực quản, cao hơn hẳn.

Nghiên cứu đã được trình bày bởi Hiệp hội Gastroenterological và cũng đã được xuất bản trong tạp chí khoa học về bệnh thực quản - Diseases of the Oesophagus.

Năm 2013, ngôi sao Hollywood Michael Douglas đã dũng cảm công khai về bệnh ung thư mà ông đang phải chịu. Michael Douglas là người hút thuốc và uống rượu quá nhiều.

Thói quen quan hệ tình dục kiểu này là một trong những con đường dẫn đến ung thư thực quản nhanh hơn

Ngôi sao Hollywood Michael Douglas đã dũng cảm công khai về nguyên nhân gây ung thư mà ông đang phải chịu đựng.

Vào tháng 8 năm 2010, ông được chẩn đoán mắc ung thư thực quản. Chia sẻ trên trang The Guardian, ông nói: 'Bệnh ung thư đặc biệt này là do HPV [human papillomavirus] gây ra và nó thực sự xuất phát từ việc có quan hệ tình dục đường miệng. Đó là bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ung thư'.

Giáo sư Shan Rajendra thuộc Viện nghiên cứu Ingham của Đại học New South Wales (UNSW), Úc, cho biết, HPV, hay virus papillomavirus ở người, gây ra khoảng 20-25% trường hợp ung thư thực quản. Bệnh này lây truyền qua đường tình dục. Bạn nuốt virus và nó sẽ di trú vào cơ thể, đi vào lớp lót của thực quản. Ở hầu hết mọi người, nó sẽ bị đánh bật ra nhưng với một số người, hệ miễn dịch không thể giải phóng chúng nên chúng sẽ 'ngụ' lại ở đó, có thể gây ung thư đầu và cổ.

Giáo sư Shan cũng nói thêm rằng nam giới có nguy cơ bị bệnh ung thư thực quản từ nguyên nhân quan hệ tình dục cao hơn phụ nữ bởi vì chất lỏng âm đạo có lượng virus cao hơn và cơ thể của nam giới ít có khả năng loại bỏ virus này. Những người đàn ông có quan hệ tình dục đường miệng có khả năng lây nhiễm virus cao hơn gấp 3 lần so với phụ nữ.

Thói quen quan hệ tình dục kiểu này là một trong những con đường dẫn đến ung thư thực quản nhanh hơn

So với những bệnh nhân bị ung thư thực quản do hút thuốc và uống rượu thì bệnh nhân mắc ung thư thực quản do nhiễm HPV có tỉ lệ điều trị thành công thực sự cao hơn.

Tuy nhiên, giáo sư Shan Rajendra đã nghiên cứu 142 bệnh nhân bị ung thư thực quản đã phát hiện ra rằng, so với những bệnh nhân bị ung thư thực quản do hút thuốc và uống rượu thì bệnh nhân mắc ung thư thực quản do nhiễm HPV có tỉ lệ điều trị thành công thực sự cao hơn.

'Họ đã đáp ứng với phẫu thuật hoặc phương pháp điều trị nội soi tốt hơn rất nhiều so với những người bị bệnh nhưng âm tính với virus HPV. Họ cũng phản ứng tốt hơn với hóa trị và xạ trị. Những người bị bệnh do virus sống lâu hơn vì các protein ung thư của họ loại bỏ đường dẫn thông thường đến ung thư. Điều đó mang lại một tiên lượng thuận lợi', ông nói.

Những nguy hiểm rình rập khi quan hệ đường miệng

Quan hệ đường miệng hoàn toàn có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm mà nhiều người vẫn chủ quan và không quan tâm.

- Lây bệnh tình dục:Sẽ có nhiều bạn trẻ không nghĩ quan hệ bằng miệng là quan hệ tình dục và chủ quan không phòng bệnh. Nhưng thực tế, cách thức 'quan hệ' này cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường dục hoàn toàn giống như 'quan hệ' qua đường âm đạo.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Thuốc New England (Mỹ), người có 'quan hệ' với 6 bạn tình có nguy cơ mắc ung thư miệng cao gấp hai lần. Nhưng những người quan hệ tình dục bằng miệng với hơn 6 bạn tình, nguy cơ mắc bệnh tăng vọt đến 340%.

Thói quen quan hệ tình dục kiểu này là một trong những con đường dẫn đến ung thư thực quản nhanh hơn

Theo nghiên cứu trên tạp chí Thuốc New England (Mỹ), người có 'quan hệ' với 6 bạn tình có nguy cơ mắc ung thư miệng cao gấp hai lần.

- Tăng nguy cơ ung thư vòm họng:Trong số những chủng HPV, có một số loại có thể gây ra mụn cóc sinh dục, và 1 số loại có thể gây ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn, dương vật, miệng và vòm họng.

HPV có thể lây lan qua tiếp xúc da với da chứ không phải chỉ có quan hệ trực tiếp với người bị bệnh. Điều đó có nghĩa là, quan hệ bằng miệng, hay thậm chí tiếp xúc da bộ phận sinh dục, hoặc thậm chí là dùng bao cao su vẫn lây nhiễm. Nhiễm HPV chủng nguy cơ cao làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản xảy ra khi tế bào ung thư phát triển trong thực quản - một ống rỗng dài chạy từ cổ họng tới dạ dày. Thức ăn di chuyển từ miệng đến dạ dày thông qua ống thực quản này.

Các khối u ban đầu xuất hiện trong mô thực quản, sau đó xâm lấn vào các cấu trúc xung quanh hoặc lan ra khắp cơ thể (di căn).

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư thực quản

Ở giai đoạn đầu, ung thư thực quản không có triệu chứng nào cụ thể. Chỉ khi ở những giai đoạn muộn, tức là khi khối u phát triển sẽ có các triệu chứng phổ biến như:

- Khó nuốt hoặc đau khi nuốt

- Giảm cân

- Đau ngực hoặc đau tức phần xương ức

- Ho khan

- Tiêu hóa kém và ợ nóng

Nguyên nhân gây bệnh

- Hút thuốc

- Uống rượu

- Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản

- Bệnh Barrett thực quản

- Thói quen ăn uống gây hại cho thực quản

- Béo phì

Theo Thesun/News.co.au

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!