Thông tin mẹ nên biết về chứng dị ứng với trứng ở trẻ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/26/2024

Hello Bacsi -  Bé cần bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ để phát triển bình thường. Bố mẹ nên lưu ý điều gì về chứng dị ứng trứng ở trẻ.

Khi bị dị ứng thực phẩm, cơ thể bé sẽ coi thực phẩm là một chất gây nguy hiểm và cần phải loại bỏ. Điều này có thể xảy ra khi bé ăn trứng bởi hệ thống miễn dịch của bé vẫn chưa phát triển đầy đủ và không thể xử lý được các chất đạm có trong trứng (hầu hết trẻ bị dị ứng với trứng thường là do bị dị ứng với các loại chất đạm trong lòng trắng trứng, một số khác lại dị ứng với protein trong lòng đỏ).

Hệ thống miễn dịch sẽ sử dụng kháng thể để chống lại các chất đạm trứng và xem nó là kẻ xâm hại gây nguy hiểm cho cơ thể. Khi bé bị dị ứng với trứng, bé sẽ cảm thấy bị bệnh hoặc phát ban ngay sau khi ăn trứng hoặc sau khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa trứng. Phản ứng có thể xảy ra nhanh hoặc cũng có thể mất một vài giờ để bộc phát ra ngoài.

Dấu hiệu nào cho thấy bé bị dị ứng với trứng?

Dưới đây là các triệu chứng do bị dị ứng trứng ở bé thường gặp:

  • Da: nổi mề đay, chàm, mặt đỏ bừng hoặc sưng lên.
  • Hệ tiêu hóa: đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ngứa quanh miệng.
  • Hệ thống hô hấp: chảy nước mũi, thở khò khè hoặc khó thở.
  • Hệ thống tim mạch: nhịp tim nhanh, huyết áp thấp hoặc các vấn đề về tim.

Trong trường hợp hiếm hoi, bé có thể có phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng và có thể gây ra sốc phản vệ. Bạn cần cho bé đi khám ở các cơ sở y tế ngay lập tức bởi bé có thể xuất hiện các biến chứng về đường thở và bị tụt huyết áp.

Bác sĩ chẩn đoán chứng dị ứng trứng như thế nào?

Bởi vì loại dị ứng này có thể dễ dàng phát hiện và nhận ra đầu tiên ở trẻ sơ sinh nên bạn có thể dễ phát hiện ra bé bị nổi mẩn đỏ hoặc bị ốm ngay sau khi ăn trứng. Giải pháp thường là tránh cho bé ăn trứng cho đến khi bé lớn lên, khi bé đã đủ tuổi để các bác sĩ cho phép bé có thể thử ăn trứng một lần nữa.

Nếu bạn nhận thấy con mình đã đủ lớn nhưng vẫn còn bị dị ứng với trứng thì đừng cho bé ăn trứng hoặc bất cứ món gì có chứa trứng cho đến khi bạn đưa bé đi khám bác sĩ. Các bác sĩ có thể cho bé xét nghiệm da để kiểm tra xem bé có bị dị ứng với trứng, các loại thực phẩm và các chất khác hay không.

Làm thế nào để điều trị dị ứng trứng cho trẻ?

Những trẻ bị dị ứng trứng nên có một kế hoạch điều trị dự phòng trong trường hợp bé vô tình ăn phải các loại thực phẩm có chứa trứng. Bạn hãy bàn bạc kỹ với bác sĩ, y tá để xây dựng trước các phương án điều trị dị ứng cho bé. Việc điều trị có thể bao gồm thoa thuốc lên tay, chẳng hạn như thuốc kháng histamine hoặc trong trường hợp nặng hơn thì là epinephrine.

Tránh cho bé ăn trứng

Tránh ăn trứng là cách tối ưu nhất để phòng ngừa dị ứng trứng ở trẻ. Vì vậy hãy kiểm tra trước để đảm bảo rằng trong loại thực phẩm mà bé sắp ăn không có trứng. Ví dụ, sản phẩm thay thế trứng đôi khi không an toàn cho trẻ em bị dị ứng với trứng vì trong các loại thực phẩm này có thể chứa lòng trắng trứng.

Sau đây là trứng được liệt kê dưới nhiều cái tên thường gặp trên nhãn thực phẩm:

  • Trứng khô;
  • Lòng trắng trứng;
  • Lòng đỏ trứng;
  • Chất rắn trứng;
  • Bột trứng;
  • Toàn bộ trứng;

Hãy cho bé mang theo một danh sách

Nếu con bạn có bị dị ứng với trứng, bạn hãy in một danh sách các thành phần để bé mang theo như một tờ giấy dặn dò. Bạn nên để một danh sách các thành phần này trong thể đeo trong túi hoặc ba lô của bé. Bạn cũng có thể mang theo bản danh sách này. Khi ăn các loại thức ăn không có nhãn để kiểm tra, ví dụ như khi bé ăn tại nhà hàng hoặc nhà của người bạn thì bạn phải hỏi thật kĩ các món ăn có chứa trứng hay không trước khi cho con ăn.

Nếu bé thích ăn bánh nướng, bạn có thể thay thế trứng bằng các loại nguyên liệu khác như:

  • Sử dụng  ½ muỗng canh (khoảng 22,2 ml) dầu và 1 thìa cà phê (5 ml) bột nở để thay thế cho việc dùng một quả trứng.
  • Khi bé không ăn trứng, bạn hãy chắc chắn rằng bé vẫn nhận được đủ lượng đạm cần thiết từ các loại thực phẩm khác như thịt, gia cầm, cá, và các loại đậu (đậu và đậu phộng).

Nếu con của bạn bị dị ứng thức ăn với nhiều hơn một loại thực phẩm, bé sẽ cần phải nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng, nhưng nếu bé chỉ bị dị ứng với trứng, bạn có thể giúp bé ăn uống hợp lý mà không cần phải nhờ cậy tới các chuyên gia như trường hợp trên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!