Thức ăn mẹ bầu đang thèm có tốt cho thai nhi không?

Chăm sóc mẹ - 04/23/2024

Chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ cách đối phó với chứng thèm ăn và các thông tin khoa học xoay quanh chế độ dinh dưỡng và mức tăng cân phù hợp cho mẹ bầu.

Với nhiều phụ nữ, việc thèm ăn một vài món ăn nhất định thường xảy ra trong thời gian mang thai. Bạn hẳn đã nghe những câu chuyện về các ông chồng vất vả đi tìm món bánh kẹp phô mai và thịt xông khói của một nhãn hiệu nào đó cho người vợ đang mang thai của mình. Thật sự thì không ai biết rõ lí do vì sao phụ nữ mang thai lại bất chợt thèm ăn hay chán ghét một vài món nhất định như vậy. Ví dụ như việc bạn không còn muốn uống rượu khi mang thai – điều này rất tốt bởi tránh xa rượu bia sẽ giúp bé yêu trong bụng có cơ hội phát triển tinh thần và thể chất một cách tốt nhất.

Một vài người lại nghĩ rằng việc phụ nữ mang thai thích một vài món nhất định là một phản ứng tự nhiên để có được lượng dưỡng chất cần thiết. Tuy vậy, giả thuyết này có khả năng khá thấp bởi việc phụ nữ thèm ăn khi mang thai thường khác với việc phụ nữ thèm ăn bình thường. 

Liệu tất cả các món bạn thèm ăn khi mang thai đều tốt cho sức khỏe?

Không phải tất cả các món bạn thèm đều tốt cho sức khỏe, thậm chí một số loại thức ăn còn có thể gây nguy hiểm. Nhiều phụ nữ mắc hội chứng PICA – trạng thái thèm ăn những thứ không phải thực phẩm như đất bẩn, đất sét, phấn hoặc tro. Những cơn thèm muốn này có thể rất nguy hại và thậm chí khiến bạn tử vong. Về mặt lý thuyết, những phụ nữ mắc hội chứng này do thiếu hụt chất sắt và canxi nghiêm trọng.

Một hội chứng khác về ăn uống báo hiệu sự thiếu hụt chất dinh dưỡng là thèm nhai đá. Các nhà khoa học nhận thấy rằng những phụ nữ thèm ăn đá có xu hướng bị thiếu máu do thiếu chất sắt.

Nếu bạn mắc phải những tình trạng trên, hãy liên hệ bác sĩ ngay. 

Các cách để đối phó với chứng thèm ăn khi mang thai

Để hạn chế tình trạng thèm ăn vô tội vạ khi mang thai, bạn nên duy trì các thói quen sau:

  • Hãy lập một chế độ ăn cân bằng bao gồm đạm từ thịt nạc, thực phẩm làm từ sữa ít béo, hạt nguyên vỏ, trái cây và rau củ;
  • Ăn đúng bữa để tránh hạ đường huyết. Hãy chia bữa ăn của mình thành sáu bữa ăn nhỏ.
  • Tập thể dục theo chỉ định của bác sĩ;
  • Nếu bạn quá thèm ăn một món gì đó có hại cho sức khỏe và không thể cưỡng lại, hãy cố gắng đánh lạc hướng bản thân bằng cách đi bộ, làm chút việc vặt hay tránh xa khỏi bếp, đọc sách hay gọi điện trò chuyện với bạn bè;
  • Bạn có thể thỏa mãn cơn thèm kẹo của mình bằng cách ăn viên nhỏ thay vì một viên có kích cỡ quá lớn. Nếu bạn thèm khoai tây chiên, hãy chọn những gói khoai nhỏ để hạn chế lượng chất béo nạp vào hết mức có thể;
  • Hãy ăn nhiều thực phẩm chứa ít calo. Khi bạn thèm món kem lạnh, hãy ăn sữa chua đông lạnh hay hoặc kẹo dẻo đông lạnh để giảm lượng calo.

Tham khảo thêm:

Chế độ dinh dưỡng cơ bản mọi mẹ bầu nên biết.

Tại sao bạn lại tăng cân khi mang thai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!