Thực hiện những thói quen đơn giản này sẽ giúp bạn đối phó lại với triệu chứng liên quan đến mãn kinh vô cùng khó chịu

Giới tính - 04/19/2024

Không chỉ gây nên các cơn 'bốc hỏa', thay đổi tâm trạng hay khó ngủ, mãn kinh còn có thể dẫn tới suy nhược.

Mọi phụ nữ đều phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh nhưng không phải tất cả chị em cũng gặp các triệu chứng giống nhau. Do đó, phương pháp điều trị tình trạng này tốt nhất sẽ tùy thuộc vào từng cá nhân. Không chỉ gây nên các cơn 'bốc hỏa', thay đổi tâm trạng hay khó ngủ, mãn kinh còn có thể dẫn tới suy nhược.

Thực hiện những thói quen đơn giản này sẽ giúp bạn đối phó lại với triệu chứng liên quan đến mãn kinh vô cùng khó chịu

Dưới đây tổng hợp một số bí quyết hoàn toàn có khả năng giúp bạn vượt qua thời kỳ mãn kinh và lời khuyên của các chuyên gia:

Liệu pháp thay thế hormone

Khi nhắc tới các phương pháp hạn chế ảnh hưởng của các dấu hiệu mãn kinh như bốc hỏa, lo lắng và khó chịu, liệu pháp thay thế hormone là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ. Sử dụng thuốc sẽ giúp cân bằng nồng độ hormone estrogen và progesterone vốn thay đổi thất thường trong thời gian này, từ đó bảo vệ sức khỏe khỏi triệu chứng khó chịu.

Theo Arianna Sholes-Douglas, chuyên gia y khoa kiêm tác giả của cuốn Menopause Myth: 'Nhiều bệnh nhân của tôi nhận thấy hiệu quả của thuốc như một phép màu. Chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng liệu pháp thay thế hormone, những triệu chứng khó chịu đã giảm đáng kể'. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có thể gây ra một số rủi ro như xuất hiện cục máu đông và dẫn tới bệnh tim. Do đó, các bác sĩ thường kê đơn liều thấp trong thời gian đầu dùng thuốc.

Duy trì thói quen sống lành mạnh

Một số thực phẩm có thể gây viêm và làm cho các triệu chứng mãn kinh trở nên tồi tệ hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hấp thụ quá nhiều carb tinh luyện sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ đã bước sang thời kỳ này. Để hạn chế ảnh hưởng của các triệu chứng khó chịu, chuyên gia Sholes-Douglas khuyên, bạn nên thử áp dụng các chế độ ăn kiêng hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm thường gây viêm như gluten, sữa, đường, rượu và đậu nành.

Nếu khó chợp mắt khi bước sang thời kỳ mãn kinh, các chị em nên cải thiện thói quen đi ngủ của của mình. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HSS) khuyên, đừng nhìn vào màn hình điện thoại, TV quá gần giờ ngủ, cố gắng đặt lưng xuống giường cùng một thời điểm mỗi tối và giữ cho phòng ngủ tối lẫn thoáng mát.

Thực hiện những thói quen đơn giản này sẽ giúp bạn đối phó lại với triệu chứng liên quan đến mãn kinh vô cùng khó chịu

Nếu khó chợp mắt khi bước sang thời kỳ mãn kinh, các chị em nên cải thiện thói quen đi ngủ của của mình.

Tập gym

Không nhiều người nghĩ tới tập gym vừa giúp giữ dáng lại vừa cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngăn ngừa các triệu chứng mãn kinh như 'bốc hỏa'. Theo một nghiên cứu tại Đại học Columbia, những phụ nữ tập thể dục thường xuyên có thể giảm tần suất xuất hiện vấn đề khó chịu này. Nguyên nhân là do tập gym giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần chống căng thẳng, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các tình trạng viêm mãn tính.

Làm mát

'Bốc hỏa' có thể xảy ra ở mọi lúc mọi nơi nên các chị em nên mang theo một chai nước đá bên mình. Hãy uống ngay khi bạn cảm thấy cơn nóng bừng xuất hiện. Hơn nữa, mọi người nên trang bị cho bàn làm việc và giường mỗi nơi một chiếc quạt.

Thực hiện những thói quen đơn giản này sẽ giúp bạn đối phó lại với triệu chứng liên quan đến mãn kinh vô cùng khó chịu

'Bốc hỏa' có thể xảy ra ở mọi lúc mọi nơi nên các chị em nên mang theo một chai nước đá bên mình.

Dùng thuốc

Khi gặp phải các cơn đau đầu và đau nhức nói chung, thuốc giảm đau không kê đơn là cứu cánh của không ít chị em. Nếu bạn đang phải đối phó với chứng khô âm đạo, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm và chất bôi trơn thường xuyên. Việc làm này sẽ giúp đảm bảo cuộc vui không bị ảnh hưởng bởi các cơn đau khó chịu.

Đi khám

Mọi người tốt hơn hết nên đến nói chuyện với một chuyên gia tâm lý khi đang phải trải qua những thời điểm thay đổi lớn về mặt cảm xúc, tâm trạng như thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu tại Canada cho thấy, liệu pháp hành vi nhận thức có thể giúp điều trị nhiều triệu chứng trong thời gian này, bao gồm trầm cảm và mất ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, hiệu quả của liệu pháp này kéo dài tới ba tháng kể từ thời điểm điều trị.

Thực hiện những thói quen đơn giản này sẽ giúp bạn đối phó lại với triệu chứng liên quan đến mãn kinh vô cùng khó chịu

Mọi người tốt hơn hết nên đến nói chuyện với một chuyên gia tâm lý khi đang phải trải qua những thời điểm thay đổi lớn về mặt cảm xúc, tâm trạng như thời kỳ mãn kinh.

Châm cứu

Nghiên cứu tại Trung tâm điều trị các vấn đề tâm lý trực thuộc đại học Pennsylvania cho thấy, chỉ sau ba lần châm cứu, phụ nữ ít có xu hướng gặp phải các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm. Nhiều người cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, ngủ ngon và ít lo lắng hơn khi áp dụng biện pháp này.

(Nguồn: Pre)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!