Thực hư việc uống thuốc tránh thai gây tăng cân

Sức khỏe phụ nữ - 04/24/2024

Chị em thường tăng cân khi bắt đầu dùng thuốc ngừa thai. Đây là một trong tác dụng phụ tạm thời do tình trạng giữ nước trong cơ thể

Một vài phụ nữ cảm thấy mình đang tăng cân khi họ bắt đầu sử dụng thuốc ngừa thai. Hiện tượng này thường chỉ là một trong các tác dụng phụ tạm thời do tình trạng giữ nước trong cơ thể.
Nếu bạn là một trong số ít những người gặp phải trường hợp trên, hãy đến gặp bác sĩ được chuyển sang một loại thuốc tránh thai khác. Bởi vì không phải loại thuốc tránh thai nào cũng giống nhau.

Thuốc ngừa thai có làm tăng cân ?

Thành phần estrogen trong thuốc tránh thai có tác dụng giữ muối và nước làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi khiến họ có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt. Ngoài ra, thành phần progestin (là một dạng tổng hợp của progesterone) có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể.

Để khắc phục nhược điểm này cũng như những tác dụng phụ khác do estrogen và progestin, viên thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng nội tiết rất thấp đủ để có tác dụng ngừa thai. Mặc dù với hàm lượng nội tiết rất thấp nhưng một số phụ nữ nhạy cảm với nội tiết estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc ngừa thai.

Thuốc tránh thai có thể làm cơ thể tăng bao nhiêu cân?

Thuốc tránh thai với nồng độ estrogen cao gây tăng cân nhiều hơn so với tiêm ngừa thai. Các nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ sử dụng thuốc liều cao có xu hướng tăng 2,4 kg trong một năm, so với những phụ nữ tiêm ngừa thai chỉ tăng 2,2 kg trong thời gian một năm.

Thuốc tránh thai có gây hiện tượng giữ nước?

Không thể phủ nhận rằng thuốc có chứa liều cao estrogen có thể gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Estrogen liều cao sẽ kích thích các hợp chất trong thận như renin-angiotensin, chịu trách nhiệm giữ nước, từ đó natri (muối) cũng được lưu lại và cuối cùng gây tăng cân.

Các nghiên cứu về liều lượng estrogen trong thuốc tránh thai cho thấy rằng thuốc có ít hơn 20  microgram estrogen sẽ gây giảm cân; 30 microgram estrogen không gây giảm cân, trong khi 50 microgram sẽ gây giữ nước và tăng cân trong cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng cân là một tác dụng phụ nhỏ trong thuốc tránh thai. Thay vào đó, cơ thể có thể giữ lại nhiều chất lỏng hơn, làm cho bạn cảm thấy cơ thể nặng nề hơn lúc trước, đặc biệt là ở ngực, hông và đùi. Các estrogen trong thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến các tế bào chất béo (mỡ), làm cho chúng lớn hơn nhưng không nhiều hơn.

Trong trường hợp hiếm có, phụ nữ có thể tăng thêm cơ bắp và cân nặng khi dùng thuốc. Điều này là do ảnh hưởng của hormone nam trong một vài loại thuốc tránh thai lên cơ thể người phụ nữ. Dùng thuốc với liều lượng estrogen thấp có thể làm giảm bớt tác dụng phụ, nhưng bạn cũng có thể gặp nguy cơ đốm da mỗi khi tới kì kinh nguyệt.

Vậy phải làm sao để kiểm soát cân nặng khi sử dụng thuốc tránh thai?

  • Về cân nặng, bạn nên kiểm chứng lại việc tăng cân có đúng là do thuốc tránh thai hay do chế độ sinh hoạt hoặc ăn uống tác động. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc và theo dõi thêm. Nếu bạn nằm trong trường hợp chỉ tăng cân trong 1 – 2 tháng đầu dùng thuốc rồi đứng cân thì không đáng ngại;
  • Tuy nhiên, nếu cân nặng vẫn gia tăng trong quá trình dùng thuốc thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn cụ thể hoặc chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác;
  • Bạn cũng không nên tự ý dùng thêm loại thuốc để giảm cân cấp tốc khi chưa xác định được nguyên nhân chính xác và chưa có chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình dùng thuốc, bạn nên theo dõi thêm các phản ứng phụ khác của thuốc tránh thai để kịp thời khắc phục;
  • Bạn nên tập thể dục nhiều để đốt cháy calo, kiểm soát sự thèm ăn và giảm trọng lượng nước. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày bạn nhé;
  • Tăng lượng nước uống có thể giúp bạn ngăn chặn giữ nước gây ra bởi những thay đổi nội tiết tố. Bạn cũng nên giảm lượng natri nạp vào cơ thể khoảng 1500 mg hoặc ít hơn mỗi ngày để giúp giảm và ngăn ngừa tăng cân do giữ nước;

Bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ về các phương pháp tránh thai khác nếu bạn gặp khó khăn khi kiểm soát tăng cân ngay cả với một chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch tập thể dục.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 biện pháp tránh thai phổ biến
  • Béo phì và thai kỳ: nguy cơ cần biết
  • Tại sao bạn lại tăng cân khi mang thai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!