Thực phẩm giúp phòng chống ung thư

Điều cần biết - 04/25/2024

Không có thực phẩm nào có thể bảo vệ con người hoàn toàn chống lại ung thư.

Nhưng một số loại thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Dưới đây là những thực phẩm đã được khẳng định sau nhiều nghiên cứu khoa học.

Trong một số loại thực phẩm đã được nghiên cứu cho thấy chúng có chứa các hợp chất tự nhiên có đặc tính chống ung thư mạnh, bao gồm:

Táo

Có thể nói “ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn không cần gặp bác sĩ” thực sự không phải là lối nói ngoa dụ. Bởi táo chứa hợp chất polyphenol có đặc tính chống ung thư đầy hứa hẹn. Polyphenol là hợp chất từ thực vật có thể ngăn ngừa tình trạng viêm, bệnh tim mạch và nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu cho thấy polyphenol có đặc tính chống ung thư và trị khối u. Đơn cử một ví dụ, polyphenol phloretin có thể ức chế GLUT2- các chất vận chuyển gluco (glucose transporter) đóng vai trò trong sự phát triển tế bào giai đoạn tiến triển trong một số loại ung thư.

Một nghiên cứu từ năm 2018 trên Tạp chí Phân tích Thực phẩm và Dược phẩm cho thấy chất polyphenol phloretin ức chế đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư vú, trong khi không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường.

Quả mọng

Quả mọng là những loại trái cây nhỏ trong thành phần thịt của quả có chứa nhiều nước như dâu tây, việt quất, nho, mâm xôi, anh đào... Các loại quả mọng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các nhà khoa học đã rất quan tâm đến các loại quả mọng do đặc tính chống oxy hóa và lợi ích sức khỏe tiềm năng của chúng.

Một nghiên cứu cho thấy anthocyanin, một hợp chất trong quả mâm xôi giúp làm giảm sự phát triển bệnh ung thư ruột kết. Một nghiên cứu khác thực hiện trên ở chuột, chứng minh rằng tác dụng chống viêm của quả việt quất có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u ung thư vú.

Rau cải

Các loại rau họ cải, như cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ... có chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, bao gồm vitamin C, vitamin K và mangan. Các loại rau họ cải cũng chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy sulforaphane ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư và khiến các tế bào ung thư ruột kết bị tiêu diệt. Nghiên cứu khác cho thấy sulforaphane kết hợp với genistein, hợp chất trong đậu nành, có thể ức chế đáng kể sự phát triển và kích thước khối u trong ung thư vú.

Sulforaphane cũng ức chế histone deacetylase, một loại enzyme có liên kết với sự phát triển khối ung thư. Vì thế, các nhà khoa học đã khuyến nghị, mỗi tuần nên ăn từ 3 - 5 bữa rau họ cải để có tác dụng phòng ngừa ung thư tốt nhất.

Cà rốt

Cà rốt chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin K, vitamin A và chất chống oxy hóa.Cà rốt cũng chứa một lượng lớn beta-carotene, nhờ đó mà thực phẩm này có một màu sắc khác biệt và hấp dẫn.

Các nghiên cứu gần đây công bố rằng beta-carotene đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

Nhiều nghiên cứu cùng cho kết luận rằng beta-carotene có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Một phân tích khác cho thấy chế độ ăn nhiều cà rốt giúp giảm 26% nguy cơ ung thư dạ dày.

Thực phẩm giúp phòng chống ung thư

Duy trì chế độ ăn nhiều cá béo giàu dinh dưỡng thiết yếu, giúp giảm nguy cơ bệnh tật.

Cá béo

Cá béo hay cá dầu là cá có chứa dầu cá trong các mô, khoang bụng. Philê cá béo có chứa đến 30% dầu, tuy nhiên tỉ lệ này thay đổi tùy thuộc vào từng loài cá và từng cá thể trong cùng loài.

Ví dụ như cá mòi, cá trích và cá cơm, cá hồi, cá thu ... cá béo rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin B, kali và axit béo omega-3.

Trên thực tế, những người có chế độ ăn nhiều cá béo có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 53% so với những người ít ăn loại cá này. Một nghiên cứu cho thấy những người có quá trình tiêu thụ cá béo lâu năm, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn đáng kể.

Cũng trong một nghiên cứu khác (trên 68.109 người) đã phát hiện ra rằng những người uống viên dầu cá bổ sung ít nhất 4 lần trong một tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 63% so với những người không dùng.

Quả óc chó

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, tất cả các loại hạt đều có đặc tính ngăn ngừa ung thư, nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu quả óc chó nhiều hơn các loại hạt khác.

Quả óc chó có chứa một chất gọi là pedunculagin, mà cơ thể chuyển hóa thành urolithin. Urolithin là các hợp chất liên kết với các thụ thể estrogen và có thể đóng vai trò ngăn ngừa ung thư vú.

Cây họ đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu lăng... có nhiều chất xơ, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư. Một phân tích tổng hợp của 14 nghiên cứu cho thấy mối liên quan tỷ lệ nghịch giữa mức tiêu thụ cây họ đậu và nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Nghiên cứu khác xem xét mối quan hệ giữa lượng chất xơ họ đậu và nguy cơ ung thư vú. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn 20% so với những người không đáp ứng lượng chất xơ hàng ngày.

Nghiên cứu ngăn ngừa ung thư thông qua chế độ ăn uống vẫn còn ở giai đoạn đầu và cần thử nghiệm thêm. Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần nhớ là, khi chúng ta ăn một chế độ ăn cân bằng, có nhiều trái cây tươi, rau và chất béo tốt sẽ có lợi cho sức khỏe tổng thể.

(Theo MNT)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!