Thực phẩm hữu cơ có thật sự an toàn như lời đồn?

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Sử dụng thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng. Hãy đảm bảo bạn hiểu biết đúng về loại thực phẩm này qua chia sẻ từ Hello Bacsi để đem lại lợi ích tốt nhất.

Bạn đang cố gắng để ăn uống lành mạnh hơn bằng cách chọn nạp nhiều trái cây, rau củ quả, các loại hạt và thịt nạc hơn. Trong lúc quẩn quanh trong siêu thị để mua các sản phẩm tươi, bạn bỗng nhận ra rằng mình vẫn còn một sự lựa chọn khác. Đó là các thực phẩm hữu cơ (dán nhãn organic).

Một số người cho rằng các loại thực phẩm hữu cơ sẽ an toàn hơn, có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng và thường ngon miệng hơn các thực phẩm vô cơ. Họ còn cho rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn với môi trường và thân thiện hơn với vật nuôi. Thực tế ngày càng có nhiều người bị thuyết phục bởi điều đó. Mặc dù các thực phẩm hữu cơ thường có giá thành cao hơn, thậm chí là cao hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm thường, nhưng doanh số bán ra vẫn tăng rất đều.

Giả sử một tay bạn cầm quả táo trồng theo phương pháp thông thường, truyền thống, tay còn lại bạn cầm quả táo hữu cơ, cả hai đều chắc mẫy, bóng bẩy, đỏ rực và đều cung cấp vitamin, chất xơ, lại không chứa chất béo, muối hay cholesterol, bạn sẽ chọn quả nào? Ngay sau đây Hello Bacsi sẽ giúp bạn chọn đúng nhé!

Thực phẩm hữu cơ khác thực phẩm truyền thống như thế nào?

Từ “hữu cơ” ở đây liên hệ đến cách mà người nông dân trồng và chế biến các mặt hàng nông sản như trái cây, rau củ, các loại hạt, thịt và các sản phẩm từ sữa. Việc tiến trình trồng trọt theo hướng hữu cơ được thiết kế nhằm tăng cường sự bảo tồn cải tạo đất và nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Người nông dân trồng các sản phẩm hữu cơ không sử dụng các phương pháp truyền thống để chăm bón và kiểm soát cỏ dại. Các ví dụ về tiến trình trồng trọt hữu cơ bao gồm việc sử dụng phân bón có nguồn gốc tự nhiên để bón cho đất và cây trồng, sử dụng biện pháp luân canh cây trồng hoặc phủ, bồi để kiểm soát cỏ dại.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Stanford, Mỹ đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng về các tài liệu đã được xuất bản để quyết định xem liệu thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ có an toàn và tốt cho sức khỏe hơn các loại thực phẩm truyền thống khác hay không. Kết quả là các tài liệu trên không đề cập đến bất kỳ lợi ích sức khỏe nào từ việc tiêu thụ nhiều thực phẩm hữu cơ hơn thực phẩm truyền thống. Tuy nhiên, thử nghiệm cho thấy rằng việc tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ có thể giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các loại thuốc trừ sâu, còn các loại thịt heo, gà hữu cơ sẽ giúp giảm nguy cơ tác động bởi kháng sinh và các loại vi khuẩn kháng kháng sinh.

Ngoài ra, không có sự khác biệt về lượng vitamin được tìm thấy giữa cây trồng, vật nuôi hữu cơ và truyền thống. Trong đánh giá về độ dinh dưỡng thì hàm lượng phốt pho trong các sản phẩm hữu cơ thường cao hơn trong các sản phẩm truyền thống, nhưng điều này cũng không quá quan trọng, bởi sự thiếu hụt phốt pho nói chung không gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống.

Dư lượng thuốc trừ sâu thường ít được tìm thấy trong sản phẩm hữu cơ (7%), so với sản phẩm truyền thống (38%). Giới hạn của việc tìm thấy này thường thay đổi giữa các cuộc nghiên cứu. Cả sản phẩm hữu cơ và truyền thống đều chỉ chứa một tỷ lệ rất nhỏ vượt quá giới hạn cho phép.

Thực phẩm hữu cơ có những ưu điểm nào?

Thực tế cho thấy không có sự khác biệt giữa sẩn phẩm hữu cơ và truyền thống về mặt hiện diện của các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, thịt heo và gà hữu cơ có ít hơn 33% khả năng chứa các loại vi khuẩn có sức đề kháng với từ ba loại kháng sinh trở lên so với các loại truyền thống. Điều này có thể được giải thích thông qua quá trình sử dụng kháng sinh trong nuôi dưỡng và cho vật nuôi ăn bằng phương pháp truyền thống.

Bên cạnh đó, một số người chọn mua sản phẩm hữu cơ vì lí do môi trường. Tiến trình trồng trọt theo hướng hữu cơ được thiết kế mang lại lợi ích cho môi trường bởi nó sẽ giảm thiểu ô nhiễm, bảo tồn chất lượng của đất và nước.

Một mối quan tâm thường thấy với các sản phẩm hữu cơ là giá cả. Sản phẩm hữu cơ thường mắc hơn sản phẩm thông thường khác. Giá cả cao  là do chi phí trồng trọt cao.

Cuối cùng, vì hoa quả và rau củ hữu cơ không chứa chất bảo quản nên chúng rất nhanh bị hư thối nên một số sản phẩm hữu cơ có hình dạng kì dị, màu sắc biến đổi, kích cỡ nhỏ hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn phải đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng và độ an toàn tương đương các thực phẩm thông thường khác.

Làm thế nào để chọn mua thực phẩm hữu cơ đúng?

Cho dù bạn hoàn toàn hướng đến sản phẩm hữu cơ hay đang có ý định kết hợp cả hai loại hữu cơ và truyền thống, hãy ghi nhớ những bí kíp sau nhé:

  • Chọn nhiều loại thực phẩm từ nhiều nguồn khác nhau. Việc này sẽ tạo sự kết hợp hoàn hảo các chất dinh dưỡng và giảm thiểu việc tiếp xúc liên tục với một loại thuốc trừ sâu.
  • Hãy mua các loại trái cây và rau củ theo mùa nếu có thể. Để có được những sản phẩm tươi ngon nhất, hãy hỏi người bán hàng xem ngày nào thực phẩm mới sẽ về hoặc dậy sớm mua thực phẩm từ chợ.
  • Đọc kĩ nhãn hiệu của sản phẩm. Chú ý sản phẩm ghi trên nhãn hộp là hữu cơ hay chỉ chứa các nguyên liệu hữu cơ? Loại chỉ chứa nguyên liệu hữu cơ chưa hẳn đã là một loại thực phẩm thay thế tốt cho sức khỏe. Một số sản phẩm hữu cơ vẫn có thể chứa lượng đường, muối, chất béo hay lượng calo cao.
  • Rửa kĩ các loại rau củ quả tươi dưới vòi nước giúp loại bỏ đi bụi bẩn, vi khuẩn và sự hiện diện của thuốc hóa học trên bề mặt rau củ quả, mặc dù dư lượng thuốc trừ sâu không hẳn sẽ mất hết thông qua chùi rửa. Bạn cũng có thể gọt bỏ vỏ rau củ quả, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc mất đi một lượng chất xơ và chất dinh dưỡng.

Hãy luôn là người tiêu dùng thông minh và hiểu biết về những thực phẩm mình lựa chọn hàng ngày để đảm bảo an toàn ăn uống cho người thân và gia đình bạn nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!