Thuốc chữa nhiệt miệng có gây hại dạ dày?

Các bệnh - 04/25/2024

Tôi thường hay bị nhiệt miệng. Lần này tôi bị sưng đau và khó chịu nhiều trong ăn uống nên tôi đã mua thuốc bôi chữa nhiệt miệng có thành phần lidocain.

Tôi thường hay bị nhiệt miệng. Lần này tôi bị sưng đau và khó chịu nhiều trong ăn uống nên tôi đã mua thuốc bôi chữa nhiệt miệng có thành phần lidocain. Không hiểu sao sau vài lần bôi thì tôi lại thấy đau ở vùng ức (dạ dày). Mong bác sĩ tư vấn giúp có phải tôi bị đau dạ dày do thuốc bôi nhiệt miệng không?

Nguyễn Văn Hưng (Đồng Nai)

Thuốc chữa nhiệt miệng có gây hại dạ dày?

Nhiệt miệng là tên gọi dân gian của bệnh viêm loét niêm mạc miệng, là một bệnh lý thường gặp thuộc về răng miệng bởi nhiều nguyên nhân. Người bị nhiệt miệng thường có cảm giác đau đớn, khó chịu khi nói chuyện, há miệng, khi nhai do bệnh nhiệt miệng thường hay xuất hiện ở các vùng lưỡi, môi, lợi hay vùng trong má.

Lidocain là thuốc tê tại chỗ nhóm amid, có thời gian tác dụng trung bình. Lidocain dạng bôi thường dùng điều trị các chứng viêm đau ở niêm mạc miệng, môi, kể cả trong trường hợp có mụn nước, viêm lợi, nứt nẻ môi do trời lạnh. Mỗi lần bôi khoảng 1/2cm thuốc lấy ra từ ống thuốc. Bôi ngày 3 lần. Bôi thuốc nhẹ nhàng vào vùng sưng, đau.

Do là gel bôi nên thuốc chỉ có tác dụng chủ yếu ở vùng bôi trong niêm mạc miệng, môi nên nếu người dùng lỡ có nuốt một ít thuốc vào dạ dày thì nồng độ thuốc vào đến dạ dày cũng rất ít, không thể gây tác động đến niêm mạc dạ dày được. Vì vậy, trường hợp của anh bị đau dạ dày khi bôi thuốc chữa nhiệt miệng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ hoàn toàn không phải do thuốc bôi nhiệt miệng gây ra bệnh dạ dày của anh. Anh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để tìm nguyên nhân gây đau dạ dày và điều trị bệnh triệt để. Chúc anh thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!