Thuốc gì trị ngứa da ở người cao tuổi?

Cần biết - 03/29/2024

Bệnh ngứa da ở người già là căn bệnh ngoài da thường gặp ở những người cao tuổi, không gây tổn hại gì đến sức khỏe người già, nhưng ngứa làm cho người bệnh khó chịu.

Vậy xin hỏi bác sĩ, có loại thuốc nào giúp giảm tình trạng ngứa da của cụ. Tôi xin cảm ơn.

Ngô Hà (Thanh Hóa)

Bệnh ngứa da ở người già là căn bệnh ngoài da thường gặp ở những người cao tuổi, không gây tổn hại gì đến sức khỏe người già, nhưng ngứa làm cho người bệnh khó chịu, gãi nhiều dẫn đến trầy da, làm chỗ ngứa dày lên như các vết sừng. Làn da khi bị lão hóa bởi tuổi tác sẽ giữ nước kém, khô, nứt nẻ gây ngứa ngáy. Nếu càng gãi, da có thể càng ngứa và tổn thương hơn.

Hiện nay có một số thuốc được dùng trong tình trạng này như: Các thuốc mỡ có chứa corticoid (betamethason, fluocinolon acetonid...). Chỉ bôi một lớp rất mỏng lên vết sẩn ngứa, ngày bôi 2-3 lần và không nên bôi thuốc quá 1 tuần.

Nếu gãi nhiều có bội nhiễm vi khuẩn thì phải dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ da liễu. Để chống ngứa có thể dùng các thuốc kháng histamin như cetirizin, loratadin, clorpheniramin... Ngoài ra, cũng có thể dùng một số thảo dược có tác dụng tiêu độc như actisô... Các thảo dược này có tác dụng thải độc và giảm ngứa.

Cần lưu ý, người già do chức năng gan, thận kém nên khi dùng thuốc chống ngứa cần phải hết sức thận trọng. Tốt nhất bạn nên đưa bố đi khám để có chỉ định dùng thuốc thích hợp. Tránh tự mày mò chữa, bệnh không khỏi mà còn gây hại thêm. Trước khi sử dụng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để dùng thuốc được đúng cách.

Bên cạnh đó, cần uống nhiều nước (khoảng 2 lít/ngày) thông qua việc uống các loại nước, nước lọc, nước quả ép, trà; ăn chất lỏng như cháo, súp, chè; ăn các loại hoa quả tươi và rau cỏ...; tăng cường các loại vitamin như vitamin A, C, E, vitamin nhóm B... theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Các loại vitamin này có tác dụng tái tạo và nuôi dưỡng da, vì vậy giúp giảm ngứa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!