Thuốc nào không nên bẻ nhỏ hoặc ngâm nước cho tan?

Cần biết - 04/24/2024

Việc bẻ viên thuốc hoặc ngâm nước có thể làm mất tác dụng hoặc giảm hoạt tính của thuốc.

Tuy nhiên, cô y tá không cho, bảo uống như vậy thì mất tác dụng thuốc. Xin báo SK&ĐS giải thích dùm.

Phạm Thị Hường Hoa (Quỳnh Lưu - Nghệ An)

Hiện nay, các công ty dược phẩm đã đưa ra thị trường khá nhiều dạng bào chế của cùng một hoạt chất để tiện lợi cho người sử dụng. Vì vậy, không nên bẻ nhỏ hoặc ngâm nước cho tan một số loại thuốc trước khi uống.

Mục đích của việc bẻ nhỏ hoặc ngâm nước cho tan là để người dùng thuốc đưa thuốc vào cơ thể dễ dàng hơn, nhất là với những đối tượng như trẻ em, người già có phản xạ nuốt kém, người ngại uống thuốc, sợ uống thuốc vì viên thuốc có mùi vị khó chịu, viên thuốc quá to.

Tuy nhiên, việc bẻ viên thuốc hoặc ngâm nước có thể làm mất tác dụng hoặc giảm hoạt tính của thuốc. Chẳng hạn như viên thuốc aspirin pH8 dạng bào chế bao tan ở ruột để tránh kích ứng dạ dày, nếu lại bẻ viên thuốc ra tức là đã làm mất tác dụng của màng bao nên rất dễ bị tai biến loét đường tiêu hóa do hoạt chất này có tác dụng kích ứng rất mạnh.

Hoặc viên adalate (nifedipin) là một thuốc nhóm tim mạch có dạng bào chế đặc biệt để giải phóng hoạt chất từ từ một cách có kiểm soát, nếu phá vỡ vỏ bao của viên thuốc là làm hỏng thuốc, có thể gây giải phóng hoạt chất một cách ồ ạt cùng lúc gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Đối với các thuốc kháng sinh dạng viên nén hoặc viên nhộng cũng không nên bẻ hoặc tháo vỡ viên thuốc để uống chung với các dung dịch khác vì có thể tạo ra những tương tác bất lợi làm giảm hoặc mất hoạt tính của thuốc.

Nên tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế, uống từng loại thuốc với nước sôi để nguội. Nếu có quy định về thời gian thì các thuốc khác nhau phải uống cách nhau chứ cũng không nên uống tất cả cùng một lúc.

Riêng một số viên sủi bọt, cần phải pha vào cốc nước cho tan hết rồi mới được uống. Dung dịch này là dạng bào chế đặc biệt, cần tuân theo hướng dẫn sử dụng. Đối với những trường hợp cần dùng dạng viên nhỏ hơn hoặc pha thành dung dịch trước khi sử dụng, nên chọn các dạng bào chế có hàm lượng nhỏ hoặc dạng thuốc lỏng dễ uống.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!