Thuốc trị đái tháo đường typ 2 cho trẻ em

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt thuốc tiêm victoza (liraglutide) để điều trị cho trẻ em từ 10 tuổi trở lên mắc bệnh đái tháo đường typ 2.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt thuốc tiêm victoza (liraglutide) để điều trị cho trẻ em từ 10 tuổi trở lên mắc bệnh đái tháo đường typ 2.

Đây là thuốc đã được FDA chấp thuận để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 kể từ năm 2010, giờ cơ quan này mở rộng phạm vi điều trị cho trẻ em. Chỉ định mở rộng này sẽ cung cấp thêm sự lựa chọn điều trị bổ sung, khi mà ngày càng nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh này.

Bệnh đái tháo đường typ 2 là dạng tiểu đường phổ biến nhất, xảy ra khi tuyến tụy không thể tạo ra đủ insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường. Mặc dù bệnh tiểu đường loại 2 chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân trên 45 tuổi, nhưng tỷ lệ lưu hành ở những bệnh nhân trẻ tuổi đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ qua.

Theo báo cáo về bệnh tiểu đường do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ công bố, tại Mỹ ước tính rằng mỗi năm có hơn 5.000 trường hợp mắc mới bệnh tiểu đường loại 2 được chẩn đoán ở độ tuổi dưới 20.

Thuốc trị đái tháo đường typ 2 cho trẻ em

Victoza cải thiện lượng đường trong máu bằng cách tạo ra các tác động tương tự như GLP-1trong tuyến tụy; làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn gan tạo ra quá nhiều glucose và giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn khi cần thiết.

Do victoza không phải là thuốc thay thế insulin và không được chỉ định cho bệnh nhân đái tháo đường týp 1 hoặc những người mắc bệnh nhiễm toan đái tháo đường, một tình trạng liên quan đến bệnh tiểu đường khi cơ thể phân hủy chất béo quá nhanh vì không đủ insulin… Victoza cũng được chỉ định để giảm nguy cơ các biến cố tim mạch bất lợi lớn ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và có sẵn bệnh tim mạch.

Thử nghiệm lâm sàng trên trên người lớn và trẻ em trên 10 tuổi, trong hơn 26 tuần so với giả dược. Kết quả cho thấy, khoảng 64% bệnh nhân trong nghiên cứu ở trẻ em đã giảm hemoglobin A1c (HbA1c) xuống dưới 7% khi dùng victoza, so với 37% ở nhóm dùng giả dược. HbA1c là xét nghiệm máu được thực hiện thường xuyên để đánh giá mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường của bệnh nhân và con số thấp hơn cho thấy khả năng kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tuy nhiên, bệnh nhân trưởng thành dùng victoza cùng với insulin hoặc các loại thuốc trị đái tháo đường khác, ví dụ sulfonylurea có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Ở trẻ em nguy cơ này sẽ cao hơn.

Thông tin kê đơn cho victoza bao gồm: Cảnh báo đóng hộp để tư vấn cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân về nguy cơ tăng khối u tế bào C tuyến giáp. Vì lý do này, những bệnh nhân đã hoặc đang có thành viên trong gia đình đã từng mắc ung thư biểu mô tuyến giáp tủy (MTC) không nên sử dụng victoza. Ngoài ra, các trường hợp có phản ứng quá mẫn nghiêm trọng trước với victoza hoặc bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm cũng không nên sử dụng thuốc này.

Victoza cũng cần đưa ra các cảnh báo về nguy cơ viêm tụy, suy thận, mẫn cảm, bệnh túi mật cấp tính và nguy cơ hạ đường huyết khi dùng cùng các thuốc trị tiểu đường khác như insulin và sulfonylurea…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!