Thuốc trị rung tim có thể làm giảm nhu cầu cấy máy khử rung

Thời sự - 03/29/2024

Nghiên cứu SAVE-ICD cho thấy sau 6 tháng điều trị với thuốc kết hợp sacubitril/valsartan (S/V), 1/4 bệnh nhân dự phòng tiên phát mắc suy tim trái và sử dụng máy khử rung tim cấy ghép (ICD) có phân suất tống máu thất trái (LVEF)> 35% và không có biến cố loạn nhịp tim.

BS. Federico Guerra, Đại học Bách khoa Marche, Ancona, Italia cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu SAVE-ICD trên 230 bệnh nhân suy tim, rối loạn chức năng tâm thu thất trái với LVEF nền

Kết quả cho thấy sau 6 tháng theo dõi, mức tăng tuyệt đối trung bình của LVEF là 3,9%. 4 bệnh nhân (1,7%) đã tử vong, tất cả đều bị suy tim giai đoạn cuối. Trong số 230 bệnh nhân, 57 bệnh nhân (24,8%) đạt LVEF > 35%.

Thuốc trị rung tim có thể làm giảm nhu cầu cấy máy khử rungSử dụng thuốc phối hợp S/V có thể giảm nhu cầu dùng máy khử rung tim.

Dựa trên phát hiện này, các nhà điều tra đã đưa ra giả thuyết rằng cứ 100 bệnh nhân suy tim có LVEF ≤ 35% và không có biến cố rối loạn nhịp tim trước đó trong 6 tháng trở lên, 25 người có thể tránh được cấy ghép ICD bằng cách điều trị với S/V.

Ông Guerra kết luận rằng thông điệp chính của nghiên cứu là đến tối đa 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị, gần 1/4 bệnh nhân không còn chỉ định cấy ghép ICD. Mặc dù việc điều trị làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim trong thời gian 6 tháng, nhưng không loại trừ được hoàn toàn.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!