Thuốc ức chế acid dạ dày làm tăng nguy cơ về hô hấp ở trẻ sơ sinh

Thời sự - 04/20/2024

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những trẻ phơi nhiễm với các thuốc ức chế acid (như thuốc ức chế bơm proton và thuốc đối kháng thụ thể histamin 2) trong năm đầu đời nguy cơ có cơn khò khè tái phát lúc 3 tuổi tăng đáng kể.

Thuốc ức chế acid dạ dày làm tăng nguy cơ về hô hấp ở trẻ sơ sinh

Hiện các thuốc này hiện đang bị lạm dụng, với tỷ lệ dùng cao bất ngờ (18%) và thời gian sử dụng trung bình từ 3 - 4 tháng. BS. Lacey Robinson từ Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston, Mỹ cho biết.

Ở trẻ sinh non, trào ngược dạ dày thực quản là một tình trạng sinh lý thường gặp, phần lớn không có triệu chứng và tự hết khi trẻ lớn lên. Việc chẩn đoán và điều trị tình trạng này gần như là không cần thiết. Vì vậy, cần đánh giá lại về lợi ích và nguy cơ khi quyết định kê đơn thuốc điều trị trào ngược cho trẻ sơ sinh, mặc dù các thuốc này có mang lại lợi ích nhất định.

Nghiên cứu của BS. Robinson trên 879 trẻ nhập viện do viêm tiểu phế quản trong năm đầu đời và được đánh giá tái phát lúc 3 tuổi. Kết quả cho thấy trẻ phơi nhiễm với thuốc ức chế tiết acid có nguy cơ có cơn khò khè cao hơn trẻ không phơi nhiễm, ngay cả khi đã tính đến ảnh hưởng của các yếu tố khác...

ThS. DS. Dương Khánh Linh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!