Tiêm phòng cúm làm giảm tử vong do tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường

Thời sự - 04/24/2024

Theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến mới đây, việc tiêm phòng cúm có thể giảm tử vong do tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường.

Daniel Modin, từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu của 241.551 bệnh nhân đái tháo đường trong 9 mùa cúm liên tiếp (2007 đến 2016) được theo dõi trong 4 năm. Kết quả tim mạch được đo từ ngày 1/12 đến ngày 1/4 năm sau.

Tiêm phòng cúm làm giảm tử vong do tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đườngTiêm phòng cúm làm giảm tử vong do tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu cho hay, độ bao phủ của vắc-xin dao động từ 24 % đến 36 %. Trong thời gian theo dõi, có 3,4% bệnh nhân tử vong vì mọi nguyên nhân, bao gồm nguyên nhân tim mạch (1,7%) và nhồi máu cơ tim cấp tính (AMI) hoặc đột quỵ (0,6%). Tiêm vắc-xin có liên quan đáng kể với giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân (tỷ lệ nguy hiểm-HR, 0,83), tử vong do tim mạch (HR, 0,84) và tử vong do AMI hoặc đột quỵ (HR, 0,85). Tiêm vắc-xin cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ nhập viện với các biến chứng cấp tính liên quan đến bệnh đái tháo đường, như nhiễm toan đái tháo đường, hạ đường huyết hoặc hôn mê (HR, 0.89).

Nghiên cứu này bổ sung đáng kể vào các bằng chứng cho thấy tác dụng có lợi của việc tiêm phòng cúm ở bệnh nhân đái tháo đường.

Ngọc Nguyễn

((Theo physiciansbriefing.com 17/7/2020))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!