Tiếp tục truy vết người có tiếp xúc với chuyên gia Hàn Quốc có mẫu test nhanh dương tinh với Covid-19

Thời sự - 04/19/2024

Chiều 28/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phối hợp cùng Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về trường hợp chuyên gia người Hàn Quốc bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi xuất cảnh tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất TP.HCM và nhập cảnh tại sân bay Narita, Nhật Bản.

Cụ thể, bệnh nhân là ông Z.H. (48 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, chuyên gia của một doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại Hà Nội). Ngày 29/7 ông Z.H. nhập cảnh vào Việt Nam, đã hoàn thành cách ly theo quy định tại Hà Nội. Trước đó, ông được xác định không tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Từ ngày 16/8 đến nay, ông Z.H. di chuyển đến TP.HCM sinh sống và làm việc. Ngày 24/10, ông từ Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất bay sang Nhật Bản. Trước khi xuất cảnh tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất ông không có thực hiện xét nghiệm. Tại sân bay Narita, Nhật Bản, ông được lấy mẫu nước bọt, thực hiện test nhanh kháng nguyên, mẫu xét nghiệm xác định ông dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến việc truy vết, xác định những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân để kịp thời cách ly, điều trị và khống chế dịch bệnh, BS Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc HCDC, cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan IHR Nhật Bản, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện truy vết, xác định được có 343 người có tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 47 người có tiếp xúc gần với người bệnh (đối tượng F1) và 296 người là đối tượng F2.

Tiếp tục truy vết người có tiếp xúc với chuyên gia Hàn Quốc có mẫu test nhanh dương tinh với Covid-19Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh minh hoạ

Những người này cư ngụ ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM, ngay sau đó đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR. Chiều nay (28/10) đã có tất cả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của 343 người nêu trên, tất cả đều âm tính.

Được biết, ông Z.H. được sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR để khẳng định có thật sự mắc bệnh Covid-19 hay không. Hiện nay, tại Nhật Bản sức khoẻ của ông Z.H. vẫn khoẻ mạnh. Đến nay, HCDC vẫn chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản, tuy nhiên HCDC vẫn tiếp tục thực hiện công tác cách ly, truy vết người có tiếp xúc với ông Z.H. để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, giữ vững trận địa phòng chống dịch bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!