Tiêu chảy do Rotavirus có nguy hiểm?

Cần biết - 04/20/2024

Ở lớp mẫu giáo của con tôi có vài cháu bị tiêu chảy do rotavirus, nên tôi sợ con bi lây. Mong bác sĩ tư vấn chứng bệnh tiêu chảy này có nguy hiểm không, có dễ lây không?

Vũ Thị Thanh (Bắc Ninh)

Chứng tiêu chảy do Rotavirus thường gặp ở trẻ nhỏ. Virut thường tồn tại trong môi trường bị ô nhiễm, qua các thực phẩm và vật dụng nhiễm bẩn, virut xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, số ít qua đường hô hấp. Virut có khả năng lây từ người sang người qua đường phân - miệng.

Sau khi bị lây nhiễm Rotavirus khoảng 24-48h, bệnh bắt đầu bằng những biểu hiện: sốt, ói mửa nhiều và sau đó là tiêu chảy. Phân lỏng hoàn toàn, có lúc màu xanh nhưng không có máu, tiêu chảy và nôn ói lên đến 20 lần mỗi ngày. Do bị nôn và đi tiêu lỏng nhiều nên trẻ rất dễ bị mất nước, nhanh chóng khô kiệt nếu không được chăm sóc kịp thời. Thông thường bệnh kéo dài từ 3-8 ngày, một số trường hợp có thế kéo dài đến 2 tuần, dù trẻ đã chơi và ăn trở lại.

Vì lớp bảo vệ của ruột non bị phá hủy vì tổn thương do Rotavirus nên ảnh hưởng đến sự hấp thu của thức ăn đặc biệt là sữa và có những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy nhiều hơn và đầy hơi, khó tiêu. Điều này dẫn đến tình trạng sụt cân và suy dinh dưỡng. Các biến chứng liên quan tới sự mất cân bằng muối và nước có thể dẫn đến suy yếu, đầy hơi và mất cân bằng acid máu, thường phải nhập viện điều trị. Khi không được điều trị kịp thời, tiêu chảy có thể dẫn đến tử vong.

Cách phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh ăn uống và đồ chơi của trẻ, rửa tay bằng xà phòng cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi trẻ bệnh cần được nghỉ ngơi, điều trị khỏi hoàn toàn mới cho đi học tiếp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!