Tinh trùng yếu: Làm sao để nhanh có con?

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Để cải thiện chất lượng tinh trùng, nam giới cần thực hiện phương pháp điều trị đúng đắn, thực hiện ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Vợ chồng chị Yến (27 tuổi, Hà Nội) cưới nhau được 2 năm mà chưa có con. Hai vợ chồng đi khám thì bác sĩ nói rằng chồng chị, anh Phan (30 tuổi) bị yếu tinh trùng, tỉ lệ sống là 37%, độ  di động ít hơn 50%, trong đó độ chuyển động ít hơn 50% trong khi chị vẫn bình thường không có gì nguy hiểm. Vợ chồng chị đang vô cùng buồn phiền và lo lắng không biết làm thế nào để có thể cải thiện được tinh trùng của chồng để mau chóng có được một mụn con.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, vợ chồng chị Mai (29 tuổi, quê ở Hưng Yên) đã lấy nhau hơn 1 năm, không hề dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn chưa có con. Theo kết quả khám bệnh, chồng chị có chất lượng tinh trùng yếu, tỷ lệ tinh trùng sống là 40%, độ di động chỉ 60%. Chồng chị sinh ra tự ti, cáu gắt. Chị cố gắng an ủi chồng và tìm cách để khắc phục tình trạng này, để mau chóng có con nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Trên thực tế, có nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn con do người chồng có tinh trùng yếu. Tuy vậy, theo các chuyên gia, tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu người chồng lựa chọn được phương pháp điều trị đúng đắn và thực hiện đầy đủ chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Theo các chuyên gia, hiện nay có thể lựa chọn hai phương pháp điều trị như sau:

Tinh trùng yếu: Làm sao để nhanh có con?

Nam giới cần lưu tâm tới việc duy trì thể trọng của cơ thể ở mức hợp lý nhất nếu muốn sớm có con (Ảnh minh họa: Internet)

- Điều trị nội khoa (dùng thuốc):Phương pháp này có thể làm tăng số lượng tinh trùng lên rất nhiều, sẽ có nhiều tinh trùng khỏe hơn. Sau khi số lượng và chất lượng tinh trùng được cải thiện rõ rệt thì có thể có con tự nhiên. Ưu điểm của phương pháp này là tuân theo quy luật tự nhiên, tạo được nhiều tinh trùng khỏe, em bé sinh ra đời sẽ khỏe mạnh. Ngoài ra, về lâu dài khi có con rồi, những lần sau muốn có tiếp thì rất dễ dàng. Nhược điểm là mất nhiều thời gian và hiệu quả còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

- Tiến hành thụ tinh nhân tạo:Bằng việc lọc rửa tinh trùng rồi bơm vào buồng tử cung. Phương pháp này có ưu điểm là nhanh, có thể dễ dàng thực hiện ở nhiều cơ sở hỗ trợ sinh sản với hiệu quả đạt được khoảng 10 - 20%. Nhược điểm là khá tốn kém, chỉ dùng được một lần, những lần sau muốn có em bé thì phải làm lại từ đầu.

Điều quan trọng là bạn cần đến các cơ sở có uy tín để thực hiện việc điều trị. Ngoài ra, yếu tố tự thân của mỗi người cũng hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị. Trước hết là cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường kẽm, các loại vitamin và a-xít folic để tăng khả năng sản xuất tinh trùng khỏe mạnh.

Không sử dụng các chất cồn hoặc các chất gây kích thích như rượu, bia, thuốc lá… vì có thể gây rối loại quá trình sinh tinh của cơ thể.

Bên cạnh đó, nam giới cần lưu tâm tới việc duy trì thể trọng của cơ thể ở mức hợp lý nhất. Quá béo hoặc quá gầy đều không tốt cho tình trạng tinh trùng vốn đã không tốt. Hạn chế lo âu, căng thẳng, biết cân bằng thời gian nghỉ ngơi bằng hoạt động giải trí hay thể thao đều đặn với một tinh thần lạc quan, tích cực sẽ loại trừ nguy cơ tình trùng yếu và giúp bạn cải thiện vấn đề sức khỏe một cách tốt hơn.

H.N

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!