Tổng hợp phương pháp tránh thai dành cho cả hai giới

Sức khỏe phụ nữ - 03/28/2024

Bạn hẳn đã nghe rất nhiều về các phương pháp tránh thai dành cho nữ giới, nhưng còn các phương pháp tránh thai dành cho nam giới thì sao?

Bạn hẳn đã nghe rất nhiều về các phương pháp tránh thai dành cho nữ giới, nhưng còn các phương pháp tránh thai dành cho nam giới thì sao?

Bạn nên biết rằng chỉ có không quan hệ tình dục thì việc tránh thai mới đạt 100% còn các phương pháp còn lại chỉ giúp làm giảm khả năng thụ thai xuống mức thấp nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết của Hello Bacsi, và sau đó tham khảo lời khuyên bác sĩ để biết được lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn và bạn tình của bạn.

Chất diệt tinh trùng

Chất diệt tinh trùng chứa một loại hóa chất có thể tiêu diệt tinh trùng. Sản phẩm này có thể ở dạng bọt, gel hoặc kem được đặt bên trong âm đạo trước khi quan hệ tình dục. Một số loại phải được đặt đúng vị trí 30 phút trước khi bắt đầu quan hệ. Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng chất diệt tinh trùng có thể gây kích ứng mô, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh hoa liễu. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng phối hợp với các phương pháp ngừa thai khác (sử dụng bao cao su, xuất tinh ngoài);

  • Ưu điểm: dễ sử dụng, không tốn kém (giá ở khoảng từ 10,000 đến 45,000 đồng mỗi lần sử dụng);
  • Nhược điểm: có thể làm tăng nguy cơ các bệnh STD, tỉ lệ 29% thụ thai.

Thuốc tránh thai

Các loại thuốc tránh thai phổ biến nhất có thành phần gồm các hormone estrogen và progestin nhằm ngăn chặn hiện tượng rụng trứng. Khi bạn dùng thuốc đúng tiến độ thì hiệu quả tránh thai rất cao. Bên cạnh đó, số liệu cho thấy chỉ 8% người dùng thuốc bị thụ thai, kể cả những người bỏ liều. Giống như tất cả các biện pháp tránh thai nội tiết tố, bạn cần tuân theo đơn thuốc mà bác sĩ tư vấn.

  • Ưu điểm: giúp điều hòa kinh nguyệt hoặc ngưng kinh trong thời gian uống thuốc – tùy thuộc vào loại thuốc – do đó ít gây đau bụng khi đến chu kỳ;
  • Nhược điểm: giá thuốc khá cao (khoảng từ 80.000 đồng trở lên một vỉ) và thuốc không giúp ngăn chặn các bệnh STD. Ngoại ra, thuốc có thể gây phản ứng phụ như ê ngực, nghẽn mạch máu, và tăng huyết áp. Một số phụ nữ không nên sử dụng thuốc tránh thai.

Miếng dán tránh thai

Nếu đãng trí hoặc thường xuyên quên dùng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn có thể xem xét phương pháp này. Các miếng dán tránh thai được dán trên da và chỉ thay mỗi tuần một lần trong ba tuần và không dán vào tuần thứ tư. Trong miếng băng dán có chứa kích thích tố hoạt động như thuốc viên ngừa thai và cũng hiệu quả không kém.

  • Ưu điểm: giúp điều hòa kinh nguyệt, không cần phải nhớ uống thuốc hàng ngày;
  • Nhược điểm: chi phí cao (200,000 đồng/hộp, sử dụng trong 2 tháng), có thể gây kích ứng da hay tác dụng phụ khác tương tự như thuốc tránh thai. Cũng như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai không giúp bạn chống lại các bệnh STD.

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một vòng nhựa mềm được đặt bên trong âm đạo. Vòng chứa các hormone tương tự như thuốc viên và miếng dán, do đó hiệu quả sử dụng khá cao. Tuy nhiên, vòng đặt cần được thay thế một lần một tháng.

  • Ưu điểm: giúp điều hòa kinh nguyệt, chỉ thay vòng một lần mỗi tháng;
  • Nhược điểm: chi phí cao (3,5 triệu đồng), có thể gây kích thích âm đạo hay tác dụng phụ khác tương tự như thuốc và miếng dán, không chống lại các bệnh STD. Bạn muốn đặt vòng vào âm đạo cần có sự can thiệp của bác sĩ.

Tiêm ngừa tránh thai

Việc ngừa thai bằng thuốc tiêm (Depo Provera) là tiêm hormone ngừa mang thai vào cơ thể trong ba tháng. Đối với những cặp vợ chồng, phương pháp này hiệu quả hơn so với thuốc tránh thai, và chỉ có 3% người bị thụ thai trong một năm.

  • Ưu điểm: bạn chỉ cần tiêm bốn lần mỗi năm, có hiệu quả cao;
  • Nhược điểm: chi phí cao (khoảng 5.5 triệu mỗi năm). Ngoài ra, tiêm ngừa tránh thai có thể gây nổi đốm trên da và tác dụng phụ khác. Cũng như các phương pháp trên, việc tiêm ngừa tránh thai không thể chống lại các bệnh STD.

Que cấy tránh thai

Que cấy ngừa thai là một que nhỏ được cấy dưới da phần cánh tay, giúp giải phóng các hormone nhằm ngừa thai. Que cấy có tác dụng trong 3 năm. Khi bạn sử dụng phương pháp này, tỷ lệ mang thai sẽ ít hơn 1%.

  • Ưu điểm: que cấy tránh thai có tác dụng trong ba năm, đồng thời đem lại hiệu quả cao;
  • Nhược điểm: giá thành cao (200.000 đồng – 500.000 đồng bao gồm khám sức khỏe và tiểu phẫu cấy ghép). Sử dụng phương pháp này có thể dẫn đến tác dụng phụ như xuất huyết nội. Sử dụng que cấy tránh thai không giúp bạn chống lại các bệnh STD.

Thắt ống dẫn trứng

Nếu bạn và chồng ra quyết định không sinh con tương lai, hãy áp dụng phương pháp ngừa thai vĩnh viễn này khi bạn đã chuẩn bị tinh thần. Phương pháp tránh thai này chỉ dành cho phụ nữ, được gọi là thắt ống dẫn trứng hoặc là kẹp ống dẫn trứng. Bác sĩ phẫu thuật sẽ chặn đường dẫn tới ống dẫn trứng, ngăn cản trứng rụng ra khỏi buồng trứng để không dẫn đến thụ thai.

  • Ưu điểm: đây là phương pháp ngừa thai vĩnh viễn với hiệu quả gần 100%;
  • Nhược điểm: bạn sẽ được yêu cầu phẫu thuật, chi phí đắt đỏ. Một khi áp dụng, phương pháp này sẽ không gỡ bỏ được nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện. Thắt ống dẫn trứng không phòng chống các bệnh STD.

Que cấy ống dẫn trứng

Đây là một phương pháp khác nhằm chặn các ống dẫn trứng mà không cần phẫu thuật. Ở phương pháp này, các que cấy nhỏ bằng kim loại hoặc silicon được đặt bên trong mỗi ống. Các mô sẹo sẽ phát triển xung quanh mô cấy trên các ống. Khi chụp X-quang để kiểm tra, khi các ống đã chặn bít hoàn toàn, bạn sẽ không cần dùng thuốc tránh thai nữa.

  • Ưu điểm: đây là phương pháp ngừa thai vĩnh viễn mà bạn chỉ cần thực hiện tiểu phẫu, hiệu quả gần như 100%;
  • Nhược điểm: Phải mất một vài tháng để que cấy phát huy tác dụng. Một số phụ nữ có thể gặp trục trặc, trong đó bao gồm rối loạn kinh nguyệt, đau ở bụng dưới, hoặc các phản ứng dị ứng với kim loại trong que cấy. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, một khi áp dụng thì sẽ không gỡ bỏ được, chi phí đắt đỏ.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp

Thuốc ngừa thai khẩn cấp thường dùng ngay sau khi quan hệ tình dục để tránh thai. Đây là một lựa chọn nếu bạn không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào hoặc nếu bạn nghi ngờ phương pháp tránh thai của mình đã thất bại. Loại thuốc này chứa liều lượng hormone cao – loại hormone được tìm thấy trong nhiều loại thuốc tránh thai. Bạn phải sử dụng thuốc trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ.

  • Ưu điểm: hiệu quả tránh thai cao nếu bạn uống thật sớm, cách 8 giờ sau khi quan hệ;
  • Nhược điểm: bạn bắt đầu uống viên ngừa thai khẩn cấp càng trễ sau khi làm “chuyện ấy” thì hiệu quả tránh thai càng giảm dần. Một số phụ nữ có thể xuất hiện tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau ngực, đau bụng, nhức đầu, chóng mặt và mệt mỏi. Thuốc không giúp phòng  tránh bệnh lây qua đường tình dục.

Các phương pháp ngừa thai dành cho phụ nữ lớn tuổi

Tuổi tác và lối sống là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp ngừa thai. Nếu bạn đã trên 35 tuổi, hút thuốc lá hoặc bị béo phì, kết hợp thuốc tránh thai, miếng dán, và vòng tránh thai sẽ không hữu hiệu. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các giải pháp tránh thai an toàn. Nếu bạn đang đến gần tuổi mãn kinh, việc ngừa thai lại có nhiều lợi ích cho cơ thể, chẳng hạn như làm giảm một số triệu chứng của tiền mãn kinh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 lý do tuyệt vời làm bạn muốn mang thai và sinh con
  • 11 lưu ý khi mang song thai để thai kỳ an toàn khỏe mạnh
  • Tổng hợp phương pháp tránh thai dành cho cả hai giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!