TP Cẩm Phả - Quảng Ninh: Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Thời sự - 04/19/2024

Với thành phần và trình độ dân trí đa dạng, quy mô dân số ở các phường, xã không đồng đều, một số xã miền núi phong tục tập quán còn lạc hậu, thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết hiện vẫn còn tồn tại trong một bộ phận dân tộc thiểu số miền Bắc mà cụ thể là các xã miền núi của thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

TP Cẩm Phả - Quảng Ninh: Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Một buổi tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Để nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi trên, ngày 20/5, Trung tâm Y tế thành phố Cẩm Phả đã xây dựng Kế hoạch triển khai mô hình phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết năm 2019.

Theo đó, các hoạt động tại 3 xã miền núi (Cẩm Hải; Cộng Hòa và Dương Huy) được diễn ra thường xuyên mà các nhóm đối tượng nhắm đến là thanh niên, vị thành niên (VTN), phụ huynh, học sinh, cha mẹ nam nữ thanh niên trong độ tuổi VTN.

Đến nay, đã có 03 buổi tư vấn; 03 buổi tọa đàm giao lưu tìm hiểu pháp luật về hôn nhân và gia đình, về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được tổ chức. Thông qua 12 buổi sinh hoạt CLB 'Phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết', các chủ trương, chính sách pháp luật của NN liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết, chăm sóc SKSS, sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phòng tránh các trường hợp sinh dày, sinh sớm … đã dần thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của một bộ phận người dân trên địa bàn các xã miền núi.

TP Cẩm Phả - Quảng Ninh: Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Tổng kết công tác dân số năm 2019 của TP Cẩm Phả

Cùng với đó là hàng chục buổi sinh hoạt CLB, viết tin bài, treo băng-rôn tuyên truyền, cấp phát tờ rơi có nội dung về phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết được đội ngũ làm công tác DS phổ biến, tư vấn tới từng hộ gia đình.

Bằng những hình thức này, người dân đã hiểu rõ hơn những tác hại của việc kết hôn cận huyết thống. Những đứa trẻ sinh ra từ các cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết dễ có nguy cơ mắc các bệnh di truyền như mù màu, bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh.

Bên cạnh đó, một mặt, Trung tâm Y tế thành phố Cẩm Phả thực hiện trên các chương trình tầm soát dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh để nâng cao chất lượng sinh sản. Các hoạt động sàng lọc sơ sinh được triển khai tại tất cả các phường, xã lồng ghép ngày tiêm chúng mở rộng ngay từ đầu năm 2019. Mặt khác, tư vấn trực tiếp, tuyên truyền trên loa phát thanh cơ sở các nội dung về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cung cấp thông tin về bệnh tan máu bẩm sinh nhân ngày Thalassemia (một bệnh lý rối loạn về máu, dẫn đến thiếu máu, thiếu hồng cầu để khỏe mạnh bình thường).

TP Cẩm Phả - Quảng Ninh: Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Tuyên truyền, cổ động ' Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính khi sinh'

Ngoài ra, rất nhiều đề án nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; kiểm soát dân số các vùng biển đảo và ven biển; chương trình chăm sóc sức khỏe NCT; cung cấp dịch vụ KHHGĐ … cũng được thành phố Cẩm Phả chỉ đạo thực hiện thành công trong năm 2019.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!