TP Hồ Chí Minh: Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng kỷ lục

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Trong một tuần trở lại đây, tình trạng trẻ em mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị tại các bệnh viện nhi ở TP Hồ Chí Minh gia tăng kỷ lục.

Trước ảnh hưởng của mưa bão, những ngày qua tình trạng trẻ em mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị tại các bệnh viện nhi ở TP Hồ Chí Minh gia tăng kỷ lục. Các bệnh khiến trẻ đi khám nhiều nhất là: viêm mũi họng, viêm phế quản cấp, viêm tiểu phế quản, viêm họng, rối loạn tiêu hóa, viêm phổi...

Bên cạnh đó, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng đang liên tục tấn công trẻ em.

Trong vòng một tuần trở lại đây, tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, rất nhiều bệnh nhi mắc bệnh hô hấp được phụ huynh xếp hàng chờ đến lượt khám.

TP Hồ Chí Minh: Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng kỷ lục

Bệnh nhi mắc bệnh hô hấp đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại các phòng bệnh, đa số bệnh nhi chia giường để cùng nằm, phụ huynh đặt ghế ngồi bên cạnh. Nhiều cha mẹ bế con ra hai bên hành lang của khoa vì không khí trong phòng ngột ngạt, quá đông đúc. Nhiều trẻ phải nằm ở các giường nhỏ, kê tạm ngoài hành lang do phòng bệnh không đủ chỗ.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết đơn vị này đang điều trị tổng cộng hơn 400 trẻ mắc các bệnh hô hấp. Khoảng 3-4 tuần trở lại đây, lượng trẻ đến khám tăng đột biến.

'70% số trẻ đến khám các bệnh hô hấp đến từ TP Hồ Chí Minh. Tại phòng điều trị nội trú, 60% là đến từ các tỉnh, thành khác, đa số trẻ dưới 12 tháng tuổi. Tại phòng cấp cứu, hơn 30 ca phải thở oxy. Đây được xem là con số kỷ lục từ đầu năm đến nay', bác sĩ Tuấn nói.

Mặc dù khoa hô hấp đã được chuyển sang khu nhà mới khang trang, sạch sẽ hơn nhưng do số bệnh nhi nhập viện quá đông, trong khi khoa chỉ có 140 giường bệnh nên các bé phải nằm ghép.

Theo anh Nguyễn Văn Nam, ngụ Quận 12, đưa con đi khám viêm họng ở Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay, do bệnh nhi quá đông, các bác sĩ chủ yếu chỉ định điều trị ngoại trú, chỉ xem xét các ca sốc nặng, biến chứng cần theo dõi, can thiệp kỹ thuật mới nhập viện. Song các ca ngoại trú cũng đông, ngay cả khám dịch vụ cũng quá tải, hàng trăm người mới tới lượt nên anh Nam phải chọn qua khám dịch vụ VIP, với hy vọng ít người khám để được nhanh hơn.

Bác sĩ Tuấn nhận định, thời tiết TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận mưa kéo dài cả tuần qua đã đã tạo điều kiện cho các mầm bệnh, virus, vi khuẩn phát triển.

TP Hồ Chí Minh: Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng kỷ lục

Trẻ mắc các chứng viêm hô hấp tăng mạnh theo đúng quy luật hàng năm của mùa bệnh.

Không chỉ riêng hô hấp, mà các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng đang là mối đe dọa tấn công sức khỏe trẻ em tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Song hành với các bệnh này là chứng viêm mũi dị ứng, viêm mũi xoang dị ứng, đặc biệt hen suyễn. Bác sĩ Tuấn cho biết thời gian này là mùa bệnh nhân dễ lên cơn hen nhất trong năm.

Trẻ không thích nghi kịp thời với sự thay đổi của thời tiết sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là mắc bệnh hen suyễn. Đối với các trẻ có cơ địa bị hen chỉ cần bị cảm sẽ dễ bị lên cơn hen. Vì vậy phụ huynh cần mặc quần áo đủ ấm và thường xuyên vệ sinh mũi cho bé, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bé.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, số trẻ nhập viện do các bệnh hô hấp cũng được ghi nhận tăng đột biến so với thời gian trước.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Thu, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, so với mọi năm thì thời gian này chưa phải là đỉnh của bệnh hô hấp nhưng có thể do thời tiết những ngày qua thay đổi, mưa liên tục nên đã làm số trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám, nhập viện tăng cao. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị tăng hơn gấp đôi so với đợt sau mùa dịch Covid-19.

Theo dự đoán của bác sĩ Tuấn, đến hết tháng 11, lượng trẻ đến khám và nhập viện do bệnh hô hấp sẽ giảm và trở lại bình thường theo đúng quy luật hàng năm.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo để phòng bệnh, phụ huynh cần linh hoạt bảo vệ trẻ trước thay đổi tiêu cực của thời tiết (khi trời lạnh, mưa cần tránh mưa, gió lùa, mặc ấm cho trẻ; khi trời nóng cần sử dụng các phương tiện giải nhiệt hợp lý như không để luồng gió quạt máy, máy lạnh thổi thẳng vào người trẻ).

Bên cạnh đó, người chăm sóc trẻ và trẻ cần rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế nơi đông người, tránh tiếp xúc với người có dấu hiệu bệnh. Khi trẻ mắc bệnh, cần chăm sóc và theo dõi sát sao, chỉ cho trẻ đi học lại khi điều trị hết bệnh.

Về biện pháp lâu dài cần đưa trẻ tiêm chủng đầy đủ, nâng cao sức đề kháng bằng cách tăng cường dinh dưỡng, bổ sung vitamin, uống nhiều nước, tránh khói thuốc lá...

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi cần cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng cường hệ miễn dịch. Tránh để trẻ ở gần người hút thuốc lá vì dễ tăng nguy cơ viêm phổi. Nếu bị hen suyễn nhưng vẫn sống trong môi trường có khói thuốc lá thì bệnh hen suyễn rất khó kiểm soát.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!