Trái cây giải độc gan dành riêng cho người uống rượu

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Nếu bạn thường xuyên uống rượu thì bổ sung những loại trái cây giải độc gan dưới đây hàng ngày nhé.

Vai trò của lá gan?

Trái cây giải độc gan dành riêng cho người uống rượu

Táo là thực phẩm giải độc gan rất tốt.

Gan đóng vai trò như một nhà máy sinh học lọc qua mọi loại thức ăn, đồ uống đi vào cơ thể. Một số nhiệm vụ tối quan trọng của gan bao gồm:

Lọc bỏ các chất có hại ở máu như dược phẩm, hóa chất, rượu.

Sản sinh enzym và mật để tiêu hóa thực phẩm.

Chuyển hóa thực phẩm thành những chất cần thiết cho sự sống và sự tăng sinh mô bào.

Điều hòa lượng đường và chất béo trong máu...

Tuy nhiên khi cơ thể dung nạp độc chất quá nhiều từ thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại hoặc do việc uống rượu bia quá độ, khiến lá gan trở nên quá tải, lúc đó gan không những không làm được chức năng của mình mà còn bị tàn phá nghiêm trọng. Một khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động sẽ bị rối loạn.

Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Như thế nào là uống nhiều rượu? Dưới đây là con số cụ thể ở nam và nữ giới:

Nam giới uống >210 gram chất cồn/1 tuần trên 2 năm.

Nữ giới uống >140 gram chất cồn/ 1 tuần trên 2 năm.

Theo quy ước 1 ly (30ml) rượu mạnh (40 độ), 1 ly (100ml) rượu vang (13,5 độ), 1 ly (330ml) bia hơi, 2/3 chai hoặc lon bia sẽ chứa 10g cồn.

Khi uống rượu bia, chất cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Chỉ 10% lượng cồn đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu; còn 90% còn lại đi thẳng qua gan, khiến gan nhiễm độc nặng nề, từ đó gây hại cho cơ thể.

Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều sẽ phải đi qua gan trước khi về tim nên gan sẽ là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Xơ gan là một trong những nguy cơ lớn nhất gây ung thư gan. Với những người thường uống nhiều rượu, nghiện rượu thì có nguy cơ rất cao là gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Những bệnh trên có thể xảy ra cùng một lúc hoặc xuất hiện dần theo thời gian.

Đặc biệt, chất cồn và các độc tố khác từ rượu bia sẽ kích hoạt tế bào Kupffer của gan, gây sản sinh quá mức các chất gây viêm như Interleukin, TGF-β, TNF-α,...tấn công tế bào gan, khiến chúng tổn thương và chết nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy, mức độ tàn phá gan của các chất gây viêm do tế bào Kupffer tiết ra nặng nề hơn nhiều so với độc chất từ rượu bia.

Nhiệm vụ chính của gan là giải độc cho cơ thể, nhưng khi tế bào gan bị hư tổn và chết nhiều sẽ khiến gan suy giảm khả năng giải độc. Các độc tố ứ đọng trong gan ngày một nhiều càng làm gan nhiễm độc nặng nề. Tình trạng nhiễm độc sẽ tăng dần và ảnh hưởng trên diện rộng, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm tại gan cũng như toàn cơ thể.

Trái cây thải độc gan

Táo làm sạch và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa

Táo chứa nhiều pectin và các thành phần hóa học cần thiết giúp cơ thể làm sạch và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa. Điều này cũng khiến gan dễ dàng hơn trong việc xử lý chất độc hại trong quá trình làm sạch.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu chất xơ và là chất chống oxy hoá hoàn toàn tự nhiên, giúp giải độc tố trong cơ thể rất hiệu quả. Ngoài ra, cà chua còn cung cấp một lượng lớn vitamin C, A, E và nhiều chất chống oxy hoá khác giúp giải độc gan, thận và hệ tiêu hóa.

Chanh giúp giải độc gan, cân bằng pH

Lượng vitamin C dồi dào có trong chanh giúp giải độc gan và đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Ngoài ra chanh còn chứa nhiều dưỡng chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh. Uống một ly nước chanh ấm vào mỗi sáng giúp giải độc gan, cân bằng pH cho cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch.

Dưa chuột có khả năng lọc gan và thận

Dưa chuột được xem là loại thực phẩm giải độc hàng đầu. Hàm lượng citrulline trong dưa chuột cũng có khả năng lọc gan và thận, trong đó đặc biệt loại bỏ chất độc amoniac ra ngoài. Ngoài ra, loại quả này chứa nhiều vitamin B và kali giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh và ngăn ngừa nguy cơ bệnh đau đầu phát triển.

Lê giúp làm sạch gan và hệ tiêu hóa rất hiệu quả

Lê là loại trái cây rất giàu vitamin C, B và kali có tác dụng như một chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch có lợi cho tim mạch và huyết áp. Không những thế lê còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp làm sạch gan và hệ tiêu hóa rất hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!