Tránh thai kiểu nào "chắc ăn" hơn ? (Phần 2)

Sức Khỏe Giới Tính - 04/20/2024

Hello Bacsi giới thiệu đến bạn 3 phương pháp tránh thai phổ biến được sắp xếp theo mức độ thành công từ cao đến thấp dành cho người chưa muốn có con.

Ở phần trước, Hello Bacsi đã giới thiệu với bạn các phương pháp tránh thai hiệu quả cao nhưng có kết quả tránh thai vĩnh viễn hoặc lâu dài trong vài năm. Phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của các phương pháp tránh thai phổ biến hơn và thích hợp với những người chưa có con nhưng đang thực hiện kế hoạch hóa.

Thuốc tránh thai – 92%

Ưu điểm: thuốc tránh thai đảm bảo độ an toàn của bạn lên đến 92%. Ngoài tác dụng bảo vệ, thuốc tránh thai được lòng chị em phụ nữ vì giúp duy trì một chu kì đều đặn, giảm các con đau do kinh nguyệt gây nên.

Thuốc tránh thai cũng cung cấp các vi chất chống lại các bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Loại thuốc chỉ có progestin rất thích hợp với phụ nữ đang cho con bú vì chúng không ảnh hưởng đến sản xuất sữa.

Ngoài công dụng tránh thai, thuốc tránh thai còn có nhiều công dụng không ngờ khác, bạn có thể tìm hiểu ở đây.

Nhược điểm:tỉ lệ thất bại 8% không phải vì hiệu quả kém, mà vì bạn khó đảm bảo mình uống thuốc hàng ngày mà không quên một lần nào. Chỉ cần quên uống một ngày cũng khiến bạn tăng nguy cơ có thai rất cao. Một số trường hợp mẫn cảm với thành phần của thuốc có thể dẫn đến căng đau vùng ngực, buồn nồn hoặc ham muốn tình dục thấp. Thuốc viên phối hợp còn có thể có nguy cơ gây cục máu đông ở chân và làm tăng nguy cơ đột quỵ nếu bạn còn là người hút thuốc lá thường xuyên nữa.

Thuốc tránh thai được bán ở các hiệu thuốc. Giá cả dao động tùy theo loại 80.000 – 200.000 đồng/vỉ.

Chắc bạn cũng đã nghe nhiều lời đồn uống thuốc tránh thai lâu dài có thể gây vô sinh. Vậy sự thật thế nào, hãy đọc bài Dùng thuốc tránh thai lâu dài có gây vô sinh?

Bao cao su nam và nữ – 82%

Bao cao su là hình thức an toàn, tiện lợi và giá thành rẻ. Bạn có thể mua ở bất cứ đâu, sử dụng một lần. Đặc biệt, đây là biện pháp tốt nhất bảo vệ bạn tốt nhất khỏi HIV, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Bao cao su dành cho nam – 82%

Bao cao su của nam giới là một ống cao su mỏng được cuộn sẵn, sau đó sẽ bao phủ bên ngoài dương vật ngăn không cho tinh trùng vào âm đạo.

Ưu điểm: đây là phương pháp tốt nhất chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), nhưng hãy nhớ rằng không có loại bao nào đảm bảo 100% cả.

Nhược điểm: một số người dùng, cả nam và nữ, nghĩ rằng bao cao su làm giảm độ hưng phấn. Bao cao su cũng có khả năng rách nếu ma sát quá lớn, hoặc gây kích ứng da ở một số trường hợp.

Mức độ phổ biến: Bao cao su nam có bán ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc, cửa hàng tiện ích và các cửa hàng bán đồ chơi tình dục.

Giá cả: Rất phải chăng, bạn có thể nhận miễn phí ở cơ sở y tế hoặc mua với giá rất rẻ ở bất kì hiệu thuốc nào.

Bao cao su dành cho nữ – 79%

Đó là một ống cao su mỏng được thiết kế phù hợp với bên trong âm đạo, đựa vào âm đạo trước khi quan hệ giúp ngăn chặn tinh trùng vào trong âm đạo khi quan hệ.

Ưu điểm: phương pháp này có thể ngăn ngừa một số bệnh lây qua đường tình dục. Chất liệu làm bao cao su nữ đặc biệt hơn, không gây kích ứng như bao cao su nam.

Nhược điểm: bao cao su nữ không phổ biến ở Việt Nam, giá thành cao hơn và cách đặt bao cũng khó hơn. Một số phụ nữ cũng than phiền rằng bao cao su nữ rất khó để đặt đúng vị trí và đôi khi phát ra những âm thanh lạ trong lúc “yêu”.

Bao cao su nữ ít phổ biến hơn bao cao su nam, tuy nhiên bạn vẫn có mua tại các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng đồ chơi “người lớn”.

Có thể thấy, cả hai loại đều có tính hiệu quả cao. Tuy nhiên, bao cao su dành cho nam thì phổ biến hơn, còn bao cao su dành cho nữ lại tốt hơn do không gây phản ứng phụ.

Tính toán theo chu kỳ kinh nguyệt – 50%

Ưu điểm: không ảnh hưởng gì về nội tiết tố hay khả năng sinh sản, vì phương pháp này đơn giản là dựa vào chu kì rụng trứng để tránh sự gặp nhau của trứng và tinh trùng.

Nhược điểm: mức độ rủi ro của phương pháp này rất lớn. Vì chu kì của phụ nữ thường không cố định và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, do đó thời gian rụng trứng cũng thay đổi theo. Hơn nữa, một tinh trùng khỏe mạnh có thể sống trong môi trường tử cung tối đa 6 ngày. Tỉ lệ thành công của phương pháp này rất thấp, và thường phải kết hợp với một phương pháp khác.

Lưu ý: Lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp phải dựa vào tình trạnh sức khỏe và cơ địa của mỗi người. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn được biện pháp tránh thai thích hợp cho bạn nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!