Trị táo bón: Dùng thuốc bơm hậu môn chỉ là giải pháp cuối cùng

Thời sự - 04/19/2024

Thụt hậu môn trị táo bón được coi là phương pháp an toàn, hiệu quả, tác dụng nhanh chóng tới việc đi đại tiện. Tuy nhiên, thụt hậu môn chỉ nên sử dụng khi đã áp dụng hầu hết các phương pháp khác nhưng không đạt kết quả. Do dùng phương pháp này thường xuyên sẽ gây nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Thuốc bơm hậu môn hoạt động theo cơ chế dẫn truyền thuốc từ ngoài qua hậu môn vào thẳng trực tràng để kích thích nhu động ruột, tạo cảm giác muốn đi ngoài ngay lập tức.

Thuốc thụt hậu môn có dạng dung dịch hoặc gel có tác dụng làm mềm phân để phân đào thải ra ngoài hậu môn dễ dàng hơn. Các loại thuốc bơm hậu môn phổ biến trên thị trường hiện nay là thuốc bơm chứa muối, chứa phốt phát và chứa dầu khoáng. Trước khi sử dụng thuốc bơm hậu môn trị táo bón, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều dùng, cách sử dụng cũng như các biến chứng có thể xảy ra, không nên dùng bừa, càng không nên lạm dụng dùng thường xuyên.

Trị táo bón: Dùng thuốc bơm hậu môn chỉ là giải pháp cuối cùngMồng tơi là loại rau giúp nhuận tràng.

Nếu thường xuyên dùng thuốc bơm hậu môn để trị táo bón sẽ gây đau rát, tổn thương hậu môn, dễ dẫn tới nứt rách, viêm nhiễm hậu môn. Mặt khác, nếu lạm dụng bơm hậu môn có thể gây mất phản xạ muốn đi vệ sinh tự nhiên, gây chảy máu, có thể dẫn tới các bệnh về viêm đại tràng hoặc trực tràng. Hậu quả là dẫn tới tình trạng phụ thuộc vào thuốc, bệnh nhân không thể đi vệ sinh tự nhiên được.

Khi thụt hậu môn chữa táo bón cần lưu ý thuốc bơm thụt chống táo bón có thể gây khó chịu cho bệnh nhân bởi ruột bị kích thích gây khó chịu. Nếu người bệnh có các triệu chứng nặng hơn như nôn mửa, sưng đau... nên tới cơ sở chuyên khoa khám ngay để tránh các biến chứng xấu.

Để phòng tránh tình trạng táo bón người bệnh nên năng vận động tạo nhu động ruột tống đẩy phân ra ngoài, chú ý chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, ăn nhiều các loại thực phẩm có tính nhuận tràng như rau dền, rau đay, mồng tơi… Nếu bị táo bón nên dùng các loại thuốc nhuận tràng theo hướng dẫn của thầy thuốc trước khi dùng đến biện pháp thụt hậu môn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!