Triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn quốc

Thời sự - 03/29/2024

Sáng 22-10, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Yamaha đã tổ chức Hội thảo 'Tăng cường triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em'.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên nhiên kỷ MDGs về sức khỏe bà mẹ, trẻ em như: Tử vong mẹ đã giảm ba lần; tử vong trẻ em dưới một tuổi đã giảm gần 3 lần; tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm hơn 50%... Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khó khăn như: Còn có sự khác biệt khá lớn về tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng miền (vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số cao gấp 3-4 lần vùng đồng bằng); tử vong sơ sinh còn cao và giảm chậm. Nghị quyết 20/ NQ-TW của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ sáu, khóa XII và các Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam (VSDGs) đã xác định các chỉ tiêu về giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em Việt Nam cần thực hiện vào năm 2030. 

Triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn quốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội thảo.

Để hướng tới thực hiện các chỉ tiêu trên Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, can thiệp trong đó có những can thiệp, mô hình đã được chứng minh có hiệu quả Việt Nam cũng như trên thế giới như Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và trẻ em có xuất xứ từ Nhật Bản. Trên cơ sở kết quả thí điểm, Bộ Y tế đã chỉ đạo từng bước nhân rộng việc áp dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và trẻ em trong toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả các bệnh viện ngoài công lập. Căn cứ vào khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như thực tế triển khai tại Việt Nam, ngày 20-1-2020 Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định 140/QĐ- BYT ban hành mẫu Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tuổi trên phạm vi toàn quốc. 

Theo TS Trần Đăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà Mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), đến nay, sổ đã được triển khai trên toàn quốc. Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em như một cuốn nhật ký về sức khỏe của trẻ từ ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ cho đến khi trẻ 6 tuổi, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng. Sổ cũng có phần thể hiện sự theo dõi của cơ quan y tế, đồng thời, cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!