Trong khi tìm kiếm khối u, bác sĩ tìm thấy 'vị khách không mời' kinh khủng trong não của một phụ nữ

Cần biết - 03/29/2024

Bệnh nhân cho biết cô ấy đã quá kinh hãi khi biết tin có sán dây trong não mình. Thực tế Palma đã phải chịu đựng chứng ảo giác, chứng mất ngủ và gặp ác mộng trong suốt một thời gian dài trước đó.

Ban đầu các bác sĩ nói với Rachel Palma,sống ở Middletown thuộc bang New York, rằng họ nghi ngờ một tổn thương trên não của cô là một khối u và kết quả kiểm tra cho thấy khối u này là ung thư.

Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Mount Sinai, Trường ĐH Y Icahn, ông Jonathan Rasouli cho biết vào tháng 9, các bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành mở hộp sọ của Palma để tìm kiếm khối u. Nhưng thay vì khối u, họ thấy một khối nhỏ giống như một quả trứng cút khiến tất cả bác sĩ thấy hoang mang.

Trong khi tìm kiếm khối u, bác sĩ tìm thấy 'vị khách không mời' kinh khủng trong não của một phụ nữ

Sau khi lấy nó ra khỏi não bệnh nhân, cắt đôi và quan sát dưới kính hiển vi thì bác sĩ mới phát hiện là một con sán dây con. Bệnh nhân Palma 42 tuổi chia sẻ: 'Tất nhiên là tôi đã cảm thấy quá kinh hãi, nhưng tôi cũng cảm thấy nhẹ nhõm vì tôi không cần phải điều trị ung thư'.

Trước đó, Palma từ lâu đã phải vật lộn với chứng mất ngủ và thường xuyên gặp ác mộng. Không chỉ vậy cô ấy còn mắc chứng ảo giác, cô ấy tưởng tượng ra mọi thứ trong khi thực tế chẳng có gì xảy ra cả.

Đến tháng 1 năm 2018, các triệu chứng của Palma diễn biến xấu hơn. Cô bắt đầu gặp khó khăn khi cầm nắm các vật, ví dụ nhỏ như một tách cà phê và làm rơi đồ xuống đất. Sau đó cô bắt đầu không thể soạn nổi tin nhắn nên cô chỉ có thể gọi điện cho người khác.

Cô ấy trở nên hoảng loạn và hoang mang - tự nhốt mình bên ngoài nhà, đi làm mà không mặc đồng phục và nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, và không thể diễn đạt lời nói của mình một cách mạch lạc được nữa.

Trong khi tìm kiếm khối u, bác sĩ tìm thấy 'vị khách không mời' kinh khủng trong não của một phụ nữ

Sau nhiều cuộc hẹn với bác sĩ, rồi những lần gặp rắc rối do chứng bệnh của mình cho đến những lần phải cấp cứu, Palma đã phải vào điều trị tại bệnh viện Mount Sinai. Tại đây các chuyên gia não xác định được một tổn thương ở thùy trán trái của cô, gần vùng ngôn ngữ của não.

Bác sĩ Rasouli cho biết dựa vào hình dạng của vết thương và kết quả chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ đưa ra kết luận: Ung thư não. Và kết quả cuối cùng lại khác hẳn với chẩn đoán ban đầu.

Giám đốc Phòng thí nghiệm Ký sinh trùng lâm sàng tại Khoa Y học và Bệnh lý, thuộc phòng khám Mayo – Bà Bobbi Pritt cho biết Taenia solium không phổ biến ở Mỹ, nhưng khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh, ký sinh trùng có thể xuất hiện ở hai dạng khác nhau. Dạng phổ biến nhất là sán dây trưởng thành, được ăn từ thịt lợn chưa nấu chín và sống trong ruột người bệnh.

Bà Pritt giải thích: Phân của những người bị nhiễm sán dây trưởng thành có chứa trứng sán dây siêu nhỏ và nếu họ không rửa tay đúng cách, họ có thể truyền sán dây cho người khác.

Trong khi tìm kiếm khối u, bác sĩ tìm thấy 'vị khách không mời' kinh khủng trong não của một phụ nữ

Ví dụ, nếu người bị nhiễm sán dây trưởng thành có dính trứng sán dây trên tay và sau đó chuẩn bị thức ăn cho người khác, người khác có thể vô tình ăn trứng ký sinh trùng. Trứng sau đó di chuyển đến ruột non, nở thành ấu trùng, xâm nhập vào thành ruột và xâm nhập vào máu, từ đây chúng có thể di chuyển đi khắp toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não. Dạng ấu trùng tồn tại dưới dạng nang chứa đầy chất dịch.

Bà Pritt cho biết thêm, sán dây trưởng thành có thể điều trị được bằng thuốc chống ký sinh trùng, nhưng việc điều trị cho dạng ấu trùng có thể phức tạp hơn và phụ thuộc vào vị trí và giai đoạn nhiễm trùng.

Theo SCMP

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!